Nước Anh chia tay EU

24/06/2016 - 15:50
Với gần 100% số phiếu được kiểm trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử cho thấy, tỷ lệ cử tri Anh ủng hộ rời EU là 51,8%, trong khi tỷ lệ ủng hộ ở lại EU là 48,2%
anh.jpg
Nước Anh chính thức chia tay EU.

Lãnh đạo đảng thiên hữu Anh Quốc Độc lập (UKIP) Nigel Farage ca ngợi kết quả là "ngày độc lập" của Liên hiệp Anh. Ông Farage - người đã vận động trong 20 năm qua cho việc Anh rời khỏi EU - nói với những người ủng hộ "đây sẽ là chiến thắng cho dân thường và người tử tế".

Ông Farage nhận định thứ Năm 23/6 sẽ "đi vào lịch sử như một ngày độc lập của chúng ta". Ông kêu gọi Thủ tướng Anh David Cameron, người kêu gọi trưng cầu dân ý, nhưng vận động nhiệt tình cho việc ở lại, từ nhiệm "ngay lập tức".

Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 71,8%, với hơn 30 triệu người đi bỏ phiếu, là tỷ lệ cao nhất trong các kỳ bỏ phiếu ở Anh từ 1992 tới nay. Xứ Wales và đa số các vùng ở xứ Anh, trừ London, bỏ phiếu với đa số cử tri ủng hộ Brexit (tách khỏi EU).

Đồng bảng Anh đã chứng kiến ngày suy giảm mạnh nhất tới 10% so với đồng đô la Mỹ, xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm. Người phụ trách tài chính của đảng Lao động đối lập, ông John McDonnell, cho biết Ngân hàng Trung ương Anh có thể phải can thiệp để trợ giúp đồng bảng Anh.

Liam Fox, cựu bộ trưởng Quốc phòng đồng thời là nhà hoạt động ủng hộ Anh rời EU nói ông David Cameron có nghĩa vụ phải tiếp tục giữ chức Thủ tướng để lèo lái nước Anh vượt qua "sự hỗn loạn" mà việc bỏ phiếu rời EU đưa tới.

Các nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ việc rời khỏi EU, trong đó có cả cựu thị trưởng London Boris Johnson và ông Michael Gove, cũng đã ký thư gửi ông Cameron, thúc giục ông hãy ở lại bất kể kết quả trưng cầu là gì.

Thủ tướng Anh David Cameron dự kiến sẽ chính thức thông báo kết quả trưng cầu dân ý cho những người đồng cấp EU trong những ngày tới và chuẩn bị các cuộc đàm phán cho việc rời khỏi EU của nước này.

Ông Cameron là người không muốn Anh rời khỏi EU. Nhưng năm 2014 khi chịu áp lực ngày càng lớn từ dân chúng về vấn đề nhập cư và tư cách thành viên EU của Anh, ông phải cam kết tổ chức trưng cầu dân ý về việc đi hay ở lại EU nếu đảng của ông thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015.

Chiến thắng của phe "Rời đi" có thể sẽ làm suy yếu nghiêm trọng vị thế của Cameron trong chính đảng của mình. Thủ tướng Anh đã thề sẽ tiếp tục nắm quyền kể cả cử tri chống lại chủ trương của ông. Tuy nhiên, điều này là khó có thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm