Nước ép nho, bưởi gây mòn răng

11/07/2016 - 07:53
Một số thực phẩm tuy tốt cho sức khỏe nhưng có hàm lượng đường cao sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn hoành hành và sản sinh ra axit ăn mòn men răng.
do-an-hai-rang-1.jpg
  1. Cam, quýt

Các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, quýt... có ích trong việc tái tạo collagen cho lợi, tuy nhiên các loại quả này lại chứa lượng lớn axit có thể làm hỏng men răng. Men răng bị hỏng sẽ không thể tái tạo lại. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra nước ép nho, bưởi gây xói mòn răng tương tự như Coca cola.

Sau khi ăn hoặc uống nước ép các loại quả giàu vitamin C như cam, chanh... bạn cần tráng miệng bằng một ly nước lọc. Sau đó 20 phút đánh răng để gột bỏ sạch chất chua trong khoang miệng, lưu ý khi chải răng cần nhẹ nhàng để không làm tổn hại men răng.

do-an-hai-rang-2.jpg
  1. Hạnh nhân

Hạnh nhân giàu vitamin E và axit béo có lợi, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên hạnh nhân là loại hạt tương đối cứng, khi cắn có thể làm hỏng các cạnh của răng.

Để bảo vệ răng, tốt nhất bạn không nên ăn cả hạt hạnh nhân mà nên chọn loại hạnh nhân cắt lát để ăn.

do-an-hai-rang-3.jpg
  1. Dưa muối

Dưa muối hay các loại rau muối khác đều có hàm lượng axit rất cao, bên cạnh đó món ăn này thường được cho thêm đường vào ngâm cùng, mà axit và đường là những tác nhân gây hại cho răng.

Sau khi ăn các loại rau muối, dưa chua bạn nên ăn một miếng phô mai hoặc uống sữa tươi. Do phô mai và sữa có hàm lượng canxi tương đối cao, có thể trung hòa axit trong khoang miệng, ngăn ngừa axit từ món dưa muối làm hỏng men răng. Nếu như không thể sử dụng sữa hoặc các chế phẩm từ sữa ngay lúc đó thì bạn có thể nhai kẹo cao su không đường, giúp chống lại axit ăn mòn men răng.

do-an-hai-rang-4.jpg
  1. Trái cây sấy khô

Hoa quả sấy khô vẫn được coi là món ăn vặt tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thành phần nước trong hoa quả sấy đã bị rút sạch, cộng thêm loại thực phẩm này chứa một lượng đường rất lớn, do đó ăn món này rất dễ thu hút vi khuẩn tấn công răng miệng.

Cách phòng tránh vi khuẩn tốt nhất là uống nước lọc ngay sau khi ăn hoa quả sấy khô, để chất đường không bám trên răng. Sau đó 20 phút đánh răng cho miệng sạch sẽ.

do-an-hai-rang-5.jpg
  1. Cà phê

Tuy cà phê giàu chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể, nhưng thức uống này sẽ làm sắc trắng của răng biến mất, thay vào đó là hàm răng ngả màu.

Cách ngăn ngừa cà phê gây bất lợi cho răng là bạn sử dụng ống hút khi uống cà phê, hoặc thêm sữa thay vì thêm đường vào cà phê để trung hòa độ chua. Tốt nhất sau khi uống cà phê bạn hãy tráng miệng bằng nước lọc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm