Nước mắt cay đắng của người mẹ 2 lần theo con ra tòa

05/10/2019 - 13:12
Nuôi con hơn 20 năm không chờ đợi báo hiếu, chỉ mong con khôn lớn, trưởng thành và sống cuộc sống bình thường như bao người, song người mẹ ấy vẫn không được toại nguyện. Hai lần cùng con ra tòa là 2 lần bà khóc cạn nước mắt, vừa giận lại vừa thương con.
Đứa con trai sa ngã
 
Trịnh Văn Linh (SN 1992) là con thứ 3 của bà bà Nguyễn Thị Đ. (xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) và là con giữa trong gia đình có 4 anh chị em. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vợ chồng bà Đ. vẫn chắt chiu cho mấy anh em Linh ăn học đến nơi đến chốn. Thế nhưng, chỉ học đến lớp 11, Linh bỏ ngang giữa chừng. Không thể cản con, bà Đ. chỉ biết dặn con cẩn thận, đừng giao du với các bạn xấu.
 
Còn nhỏ tuổi, ra với đời sớm nên Linh khó thoát được cạm bẫy. Để có tiền ăn chơi, Linh đi cướp tài sản. 20 tuổi, Linh đã bị kết án 8 năm tù về tội Cướp tài sản. Chuyện Linh phạm tội khi còn quá trẻ là cú sốc lớn đối với bà Đ. và gia đình. Giấu nước mắt vào trong, bà Đ. vẫn cố gắng động viên con cải tạo tốt để sớm nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Đến đầu năm 2019, Linh được ra tù.
 
 
Đối tượng Trịnh Văn Linh.
 
Để cách ly Linh với đám bạn bè xấu, anh trai đã đưa Linh xuống TP Vinh làm việc. Tưởng rằng, những ngày tháng ở sau song sắt đã giúp Linh tỉnh ngộ và tu chí làm ăn, thế nhưng tất cả sự khuyên bảo, động viên của gia đình, Linh đều để ngoài tai.
 
Chỉ hơn 3 tháng sau khi ra tù, Linh lại tiếp tục phạm tội. Ngày 10/4/2019, Trịnh Văn Linh đi vào thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, gặp một người bạn là Trần Hữu Duy. Tại đây, Linh tâm sự, nhờ giúp đỡ vì sau khi ra tù không có tiền tiêu và được Duy đưa cho 6 đàn (tức hồng phiến) bảo về bán lấy tiền tiêu xài.
 
Nhận được ma túy, Linh giấu trong người rồi bắt xe về Vinh. Khi có người hỏi mua, Linh đồng ý bán 5 gói hồng phiến với giá 55 triệu đồng, còn 1 gói Linh giấu trong áo khoác. Đến 17h ngày 10/4, khi Linh đến điểm hẹn giao dịch ma túy với khách thì bị Công an huyện Nghi Lộc phát hiện, bắt quả tang, thu giữ 5 gói ma túy với khối lượng 99,88 gram. Gói ma túy còn lại sau này cũng được công an điều tra phát hiện và tịch thu khi bà Đ. và con trai đến thăm và gửi đồ vào cho Linh ở trại tạm giam vào ngày 15/5, trong đó vô tình có chiếc áo khoác chứa tang vật.
 
Lần thứ 2 nhận được tin con bị công an bắt khiến bà Đ. chết lặng. Bao nhiêu hy vọng về tương lai của đứa con thứ 3 mới chỉ vừa nhen nhóm trở lại đã nhanh chóng bị dập tắt khi Linh vẫn chứng nào tật nấy.
 
Nước mắt xót xa của mẹ
 
Trong phiên xét xử với tội danh mua bán trái phép chất ma túy, Trịnh Văn Linh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Linh cho biết, vì bạn cho không ma túy về bán nên bị cáo đã liều lĩnh liên hệ với khách để bán lấy tiền tiêu. Đứng ở vị trí dành cho bị cáo, người thanh niên hơn 20 tuổi, với thân hình xăm trổ, tóc đầu đinh, khuôn mặt lạnh lùng và khá bình thản. Chỉ khi chủ tọa nhắc đến gia đình, người ta mới thấy thoáng chút nhíu mày xúc động trên khuôn mặt Linh.
 
“Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái rồi. Bị cáo có lỗi với gia đình lắm. Mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời và sửa chữa những sai lầm”, Linh lí nhí nói.
 
Ngồi phía dưới, nhìn thấy con sau bao tháng ngày xa cách, bà Đ. không kìm được những giọt nước mắt. Đứa con trai bé bỏng của bà lại thêm lần nữa đi sai đường, lần này con dại dột vướng vào ma túy, mà theo bà biết thì mức án phạt rất nghiêm khắc. Không biết làm gì để giúp con, nước mắt người phụ nữ này cứ thế tuôn rơi.
 
 
Bị cáo Trịnh Văn Linh tại phiên tòa.
Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Trịnh Văn Linh 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Bị cáo khi nghe phán xử chỉ im lặng cúi đầu, khẽ quay lại nhìn mẹ và anh trai ngồi trước đi được dẫn ra khỏi phòng xử án. Có lẽ, đến lúc này Linh mới thật sự ân hận, hối tiếc. Những hành động sai trái của bản thân đã phải trả một cái giá quá đắt, bản án 8 năm tù trước đây và bây giờ là bản án 20 năm tù, cả tuổi trẻ của y phải sống sau cánh cửa nhà giam.
 
Ngồi phía dưới, nghe xong mức án dành cho con, bà Đ. như chết lặng. Những giọt nước mắt lúc này cũng không thể nói hết nỗi đau đang dày xé tâm can bà. 20 năm dài quá, bà hiểu có lẽ cả tương lai phía trước của Linh đã khép lại. Liệu bà có còn sống đến khi con được mãn hạn tù trở về với gia đình? Chỉ nghĩ đến đó thôi là lòng bà lại đau như cắt. Ra về sau phiên xét xử, bóng bà Đ. bước đi trong vô thức khiến những người chứng kiến cũng chạnh lòng. 2 lần tiền con trai vào tù, 2 lần khóc thầm lặng lẽ, có ai hiểu thấu cho nỗi đau ấy của người mẹ già.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm