Nước mắt của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck

24/06/2017 - 12:08
Là người hay cười nhưng trong lần sinh nhật thứ 50 của mình, bà Yingluck đã không thể ngăn dòng nước mắt khẳng định mình “trong sạch” khi sắp đối mặt với phiên xét xử cuối cùng ngày 21/7 tới.
Một người phát ngôn của Toà tối cao Thái Lan cho biết phiên toà cuối cùng xét xử bà Yingluck sẽ kết thúc vào ngày 21/7. Tòa án đang xem xét các cáo buộc liên quan tới việc bà Yingluck đã lơ là trách nhiệm khi triển khai đề án trợ giá lúa gạo và gây tổn thất nặng nề. Sau đó, toà dành 2 tuần cho phía cơ quan công tố và bà Yingluck giải trình lần cuối trước khi nghị án và sẽ ra phán quyết vào tháng 9 tới.
yingluck-shinawatra-3.jpg
Cựu Thủ tướng Thái Lan đã bị khởi tố và bị buộc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi triển khai chính sách trợ giá gạo

Từ lúc lên nắm quyền lãnh đạo đất nước ngày 30/6/2013, bà Yingluck gặp rất nhiều khó khăn từ những cuộc biểu tình phản đối. Đến ngày 7/5/2014, Tòa án Hiến pháp Thái Lan quyết định phế truất Thủ tướng Yingluck Shinawatra, đồng thời bãi chức 9 bộ trưởng.
Sau đó, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bị khởi tố và bị buộc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát 300 tỉ baht (1 tỉ USD) khi triển khai chính sách trợ giá gạo nhằm hỗ trợ nông dân. Nếu bị kết tội, bà Yingluck sẽ đối mặt với mức án cao nhất là 10 năm tù giam. Ngoài ra, bà cùng 6 quan chức khác phải bồi thường 1 tỉ USD cho ngân sách quốc gia.

yingluck-shinawatra.jpg
Bà Yingluck làm lễ tại đền Sa Ket

Trong ngày sinh nhật tuổi 50 ngày 21/6, bà Yingluck đã tới đền Sa Ket ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) để làm lễ với sự tham dự của các chính trị gia tới từ đảng Pheu Thái và những người ủng hộ bà. Bà tiếp tục khẳng định mình “trong sạch” trong điều hành chính sách trợ giá gạo giai đoạn 2012-2013. Bà đã bật khóc và cho hay đây là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời và sự nghiệp chính trị của mình nhưng bà sẽ “chiến đấu với niềm tin về sự trong sạch của mình”.

yingluck-shinawatra-8.jpg
Bà Yingluck đã khóc khẳng định mình vô tội

Bà cam kết sẽ không rời khỏi đất nước khi phiên tòa xét xử vụ án liên quan tới chương trình trợ giá lúa gạo sắp diễn ra. "Tôi đứng đây để nói sự thật. Tôi hy vọng được tha thứ nếu như tôi nói sự thật. Tôi tin vào sự vô tội của mình trong vụ việc này", bà Yingluck chia sẻ.

yingluck-shinawatra-2.jpg
Hình ảnh thân thiết của hai anh em bà Yingluck trong lòng người ủng hộ

Bà Yingluck cho biết đã cung cấp nhiều bằng chứng và nhân chứng để phản bác cáo buộc của cơ quan công tố, đồng thời khẳng định sẽ không trốn chạy như anh trai mình là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã đào tẩu khỏi Thái Lan năm 2006 sau khi bị tòa tuyên phạt 2 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm