'Nước Pháp đang đau khổ, nhưng mạnh mẽ'

15/07/2016 - 10:59
Tổng thống Pháp Hollande khẳng định vụ tấn công ở Nice là khủng bố, và tuyên bố kéo dài tình trạng khẩn cấp ở quốc gia này thêm 3 tháng.
hollande-1.jpg
Tổng thống Pháp Hollande.
Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Nice tối 14/7, Tổng thống Francois Hollande đã cắt một chuyến công tác trong nước và quay về Paris. Ông nói trên Twitter rằng chính phủ đã kích hoạt trung tâm ứng phó khẩn cấp liên bộ sau vụ việc. Tại Trung tâm Khẩn cấp ở Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Valls chủ trì cuộc họp về vụ tấn công ở Nice. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo thay mặt người dân Paris bày tỏ sự cảm thông và ủng hộ với Nice. Bà kêu gọi "các thành phố của chúng ta cùng đoàn kết".

Tổng thống Hollande cho rằng sự việc này là khủng bố, không có gì nghi ngờ. Ông nói "Nước Pháp đang bị đe dọa bởi khủng bố Hồi giáo", và tuyên bố kéo dài thêm tình trạng khẩn cấp vốn sắp kết thúc vào ngày 26/7 tới đây thêm 3 tháng nữa. Ông viết trên Twitter: Nước Pháp đang đau khổ, nhưng tôi đảm bảo với các bạn là nước Pháp mạnh mẽ và sẽ luôn mạnh hơn những kẻ cuồng tín muốn tấn công nước Pháp ngày hôm nay.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định châu Âu ở bên người dân và chính phủ Pháp trong cuộc chiến chống bạo lực và thù hằn. "Nghịch lý đau đớn là đối tượng của vụ khủng bố Nice lại là những người đang ăn mừng tự do, bình đẳng và tình bằng hữu", Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk đã tweet vậy sau khi nghe về vụ khủng bố. Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders mô tả vụ tấn công là "dã man". Cả hai quan chức trên đưa ra bình luận về vụ việc bên lề Hội nghị Cấp cao Á - Âu ở Mông Cổ.

Tân Thủ tướng Anh Theresa May miêu tả đây là "vụ việc khủng khiếp", cho hay nhà chức trách Anh sẵn sàng hỗ trợ các quan chức Pháp. Trong khi đó, chính phủ Anh cảnh báo công dân nước này đang ở Nice cần cẩn trọng, làm theo hướng dẫn của nhà chức trách địa phương để đảm bảo an toàn. 

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ tấn công đẫm máu tại Nice là “vụ khủng bố kinh hoàng”. Ông Obama cho hay đã đề nghị nhóm cố vấn của mình sẵn sàng hỗ trợ Pháp bất cứ điều gì cần trong điều tra vụ tấn công. "Nhân danh người Mỹ, tôi lên án mạnh mẽ vụ việc dường như là vụ tấn công khủng bố kinh khủng ở Nice khiến nhiều người vô tội thiệt mạng và bị thương", tổng thống Mỹ phát biểu. Còn tỷ phú Donald Trump viết trên Twitter: "Một vụ tấn công kinh hoàng khác, lần này là ở Nice (Pháp). Nhiều người chết và bị thương. Khi nào chúng ta mới học được bài học? Mọi việc chỉ đang tồi tệ hơn".

Trong khi đó, trên các trang mạng xã hội, những kẻ ủng hộ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt đầu ăn mừng. “Những kẻ bị giết là bọn thánh chiến và vô đạo tội lỗi ở Nice, Pháp”, một kẻ viết trên mạng xã hội Twitter.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm