Nước sinh hoạt có mùi lạ: Công ty Viwasupco 'quên' cảnh báo nguồn nước ô nhiễm

15/10/2019 - 10:30
Phát hiện nước đầu nguồn nhiễm dầu, Công ty Viwasupco đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng và tăng hóa chất khử mùi. Tuy nhiên, công ty “quên” thông báo và cảnh báo cho người dân về vấn đề này.

Liên quan đến sự việc nước sinh hoạt tại nhiều nơi ở Hà Nội có mùi khét, nồng, bước đầu cơ quan chức năng xác định, do có lượng dầu tràn từ xe đổ dầu thải trộm xuống khu vực thượng nguồn, gần nhà máy nước sông Đà (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình). Phía nhà máy đã nắm được thông tin nhưng không báo cáo, cũng không cảnh báo cho cộng đồng.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) gửi Sở Xây dựng Hà Nội, khoảng 12h00 ngày 9/10, bảo vệ công ty đi vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng dầu chưa rõ nguyên nhân. Bảo vệ đã báo cáo lên lãnh đạo Công ty cho hướng xử lý.

Nhận được thông tin, nhà máy đã đóng van cấp nước vào bể chứa trung gian và tiến hành xúc xả toàn bộ nước qua nhà máy thông qua van xả cặn đoạn từ nhà máy về đến bể chứa trung gian. Do không có nước về bể chứa nên Cty buộc phải giảm áp để duy trì cấp nước.

 

Người dân khu Linh Đàm xếp hàng lấy nước sạch để sinh hoạt

Ngoài ra, công ty đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500m làm khu vực tách dầu và thu gom, vị trí đặt phao.

Để khử mùi, công ty đã  bổ sung than hoạt tính vào khu xử lý, cũng như tăng hóa chất xử lý trong đó có Clo hơn so với quy định.

Trước thông tin trên, các chuyên gia cho rằng, Viwasupco đã biết là nguồn nước bị ảnh hưởng nhưng vẫn cấp nước mà không có thông báo hay cảnh báo cho dân là thiếu trách nhiệm. Đây là điều rất nguy hiểm, bởi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người dân Thủ đô.

 

Ảnh: VOV

 

Về chất lượng nước sinh hoạt, theo ghi nhận của PNVN, chất lượng nước sinh hoạt đến ngày 15/10 tại nhiều khu vực đã trở lại bình thường. Bà Nguyễn Thị Lường (tòa nhà Ct2-TP, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm) cho biết, mấy ngày trước nước sinh hoạt có mùi khét, nồng. Nhưng từ ngày 13/10, mùi nồng đã giảm và đến sáng nay thì không còn mùi nữa. Hiện tại, nhà bà đã có thể sử dụng để sinh hoạt như bình thường.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều hộ do lo ngại chất lượng nước nên vẫn mua nước lọc đóng bình về sử dụng. Một số tòa chung cư như HUD3, HH (khu Đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai) cũng đã mua nước từ nơi khác cho người dân ăn, uống.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, từ trưa ngày 10/10, tại nhiều khu vực dân cư ở Hà Nội thuộc các quận như Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Thanh Trì… người dân phát hiện nước có mùi khét nồng. Nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã xuống lấy mẫu đưa đi xét nghiệm, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Phía Tổng cục Môi trường sau khi điều tra, đã xác định có một xe đổ trộm dầu thải gần khu vực nhà máy nước sông Đà và đây có thể là nguyên nhân khiến nước sinh hoạt có mùi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm