Nuôi gà đồi mô hình hợp tác xã cho sản phẩm an toàn, tránh thương lái ép giá

24/10/2018 - 14:00
Mô hình chăn nuôi gà đồi ở xã Hương Nhượng (Lạc Sơn, Hòa Bình) ra đời không chỉ tạo mối liên kết trong sản xuất giữa các hộ mà còn giải quyết được các vấn đề về giống, thức ăn để có sản phẩm an toàn, tránh bị thương lái ép giá.
Xã Hương Nhượng, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, cách trung tâm huyện khoảng 2 km, có địa hình đồi núi, thoáng mát thuận lợi cho người dân phát triển chăn nuôi gà thả tự nhiên. Trước đây, các hộ chỉ biết “thân ai nấy lo, mạnh ai nấy làm” và phát triển chăn nuôi chủ yếu nhỏ lẻ nên thường xảy ra tình trạng bị các thương lái ép giá. Mặt khác do không có kỹ thuật nên đàn vật nuôi hay dịch bệnh dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao. Trước khó khăn đó, các hộ có cùng sở thích đã nhóm họp với nhau và thành lập nên “nhóm sở thích” gồm 12 hội viên nông dân. Tại đây các hộ học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau nên chăn nuôi có bước phát triển hơn.
 
Tháng 8/2016 nhóm đã đăng ký “Hội thi sáng kiến giảm nghèo bền vững” tại Hà Nội, được lọt vào vòng chung kết và đạt giải Ba. Và đến ngày 22/11/2016 hợp tác xã (HTX) được thành lập với tên gọi “Hợp tác xã chăn nuôi gà đồi Hương Nhượng”, do chị Quách Thị Hòa là giám đốc.
 
Chú trọng xây dựng thương hiệu
 
HTX với nòng cốt là thành viên nông dân chăn nuôi gà có chung ý tưởng sản xuất sản phẩm gà an toàn để cung ứng ra thị trường. Kể từ khi tham gia HTX, các thành viên không những có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi mà còn mua được con giống tốt, thức ăn với giá thành thấp do không phải thông qua trung gian vì có những đơn vị sẵn sàng cung ứng thức ăn cho HTX và chấp nhận thanh toán sau khi các thành viên bán sản phẩm.
nuoi-ga-doi-1-copy.jpg
Chăn nuôi gà giúp nhiều người dân ở Hương Nhượng giảm nghèo bền vững

 

HTX chủ yếu nuôi giống gà ri bản địa, gà mía Sơn Tây. Gà được thả ở vườn đồi nên khỏe mạnh, thịt thơm, săn chắc, giá thành cao. Dù mới thành lập nhưng với chiến lược phát triển hiệu quả, năm 2017, doanh thu của HTX đạt 2,9 tỷ đồng, lợi nhuận 600 triệu đồng. Hiện tại, HTX duy trì hai mảng sản xuất chính là chăn nuôi và trồng trọt.
 
Chị Quách Thị Hòa cho biết: Để nâng cao thu nhập cho hội viên cũng như đảm bảo phát triển bền vững của HTX, việc chăn nuôi phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với xây dựng thương hiệu. Do đó, trong quá trình tổ chức hoạt động, HTX gà đồi Hương Nhượng luôn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra vệ sinh chuồng trại, tuyên truyền, hướng dẫn thành viên giữ vệ sinh sạch sẽ chuồng nuôi, khu vực xung quanh, đồng thời phun thuốc tiêu độc khử trùng theo định kỳ tại khu vực nuôi nhằm đạt hiệu quả cao nhất và cho ra được sản phẩm gà đồi an toàn tới tay người tiêu dùng.
 
Không chỉ làm tốt trách nhiệm Giám đốc HTX, với vai trò tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của xóm, chị Hòa đã đăng ký vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội số vốn 300 triệu đồng cho 9 hộ thành viên vay để đầu tư chăn nuôi gà. Thành viên khi vào HTX, những vấn đề thị trường, giá cả không còn phải lo. Trong sản xuất, các thành viên luôn tương trợ, đóng góp vốn, góp sức để giúp nhau. Khi có khó khăn, các thành viên cùng họp lại bàn cách giải quyết.
 
Sau 2 năm, HTX xây dựng được nhà giết mổ tập trung, là nơi tập trung hàng cũng như thực hiện các khâu bán hàng. Các hộ gia đình được tham gia rất nhiều lớp tập huấn về chăn nuôi gà do tỉnh, huyện tổ chức, nắm bắt được nhiều kiến thức trong chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để cùng nhau phát triển sản xuất. Điều này hạn chế rủi ro trong chăn nuôi, tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm