Nuôi lợn ốc quế bằng... nhạc giao hưởng

13/08/2019 - 16:44
Với mong muốn mang lợn ốc quế đi khắp năm châu, Nguyễn Thanh Vân (Giám đốc Công ty CP thực phẩm sạch Ba Vì) áp dụng nhiều nghiên cứu độc đáo vào mô hình nuôi lợn sạch từ những nguồn nguyên liệu khác biệt như ốc bươu vàng, giun quế hay quy trình chăn nuôi cho nghe nhạc giao hưởng hàng ngày…
Trong những buổi mang sản phẩm thịt lợn ốc quế của mình đi giới thiệu tại các hội chợ, hội thảo nông nghiệp sạch, gian hàng của Nguyễn Thanh Vân luôn thu hút sự quan tâm của các cô, các chị, bởi cái tên gọi khá độc đáo của sản phẩm – đó là Lợn ốc quế.
 
van-ba-vi-31.jpg
Nguyễn Thanh Vân áp dụng nhiều nghiên cứu độc đáo vào mô hình nuôi lợn sạch như ốc bươu vàng, giun quế 

 

Thực ra, tên gọi này thật giản dị, bắt nguồn từ những thành phần chính để nuôi những chú ỉn trong trang trại béo tròn, mũm mĩm, đó là ốc bươu vàng và giun quế. Thanh Vân cho biết. “Hàng ngày, nhìn thấy những loại thực phẩm bẩn ngày càng tràn lan, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của những người xung quanh; còn với môi trường, nạn ốc bươu vàng phá hoại mùa màng gần như không ngăn chặn được, mình đã ấp ủ dự định tạo ra một loại sản phẩm sạch, chất lượng cao và giá thành vừa phải góp phần cải thiện sức khỏe cho người Việt và tiêu diệt nạn ốc bươu vàng đang tàn phá trên nhiều làng làng quê.
 
Mong muốn tạo ra một sản phẩm thịt lợn cao cấp thương hiệu Việt
 
Ý tưởng thì thế nhưng có bắt tay vào chăn nuôi mới biết, làm nông nghiệp vất vả đến chừng nào. Thịt lợn ốc quế của Công ty CP thực phẩm sạch Ba Vì có điểm khác biệt là không dùng các sản phẩm biến đổi gene; không dùng các loại cám công nghiệp; sử dụng đạm tinh từ ốc bươu vàng và giun quế, cùng với men vi sinh EM gốc của Nhật, một vài loại enzym đặc biệt do công ty tự nghiên cứu và số loại thảo dươc có dược tính cao, cải tạo chất lượng của thịt.
 
van-ba-vi-11.jpg
Trang trại chăn nuôi lợn ốc quế tại Ba Vì

 

Nếu đến thăm trang trại của công ty, bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa, vì tiếng nhạc giao hưởng êm dịu được vang vọng từng góc nhỏ của khu trại, bởi theo các chuyên gia chăn nuôi tại đây, lợn là một loài vật khá nóng tính và hung dữ, nhạc giao hưởng sẽ giúp chúng trở nên mềm tính hơn.
 
Với quy trình chăn nuôi này, yêu cầu thời gian nuôi dài hơn các trang trại thông thường từ 2-3 tháng, nên phải mất nhiều thời gian, chi phí, công sức hơn. Nhớ những lứa lợn đầu tiên xuất chuồng, nhiều thương lái đến xem nhưng nhìn những chú lợn lông cứng và mông nhỏ, họ lắc đầu chê không to, không đẹp mắt, rồi trả giá rẻ hơn lợn của những nơi khác.  
 
Dù mình có giải thích quy trình chăn nuôi, sản phẩm của mình là thịt lợn sạch thì họ vẫn lắc đầu quầy quậy: Ai nuôi lợn mà không bảo lợn của mình sạch. Lợn của chúng tôi con nào cũng sạch. Vân cũng buồn và nản lắm. Nhưng mình luôn tin tưởng, nếu sản phẩm thực sự chất lượng và có giá cả vừa phải, thì có thể tiếp cận được với khách hàng.
 
Chậm nhưng chắc, Vân tham gia những hội chợ, tổ chức các chương trình giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng, để các cô, các mẹ, các chị có thể dùng thử và cảm nhận sự khác biệt của thịt lợn ốc quế Ba Vì.
 
van-ba-vi.jpg
Cách sản phẩm được làm từ thịt lợn ốc quế

 

Với giá bán hiện tại, từ 130.000 – 180.000 đồng/kg, thịt lợn ốc quế đã được nhiều cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội lựa chọn để phân phối. Cùng với thịt lợn ốc quế, thịt gà ốc quế, cùng các sản phẩm chế biến sẵn như xúc xích, ruốc, mắm tép chưng thịt, giả cầy… cũng được Thanh Vân cho ra mắt thị trường.
 
Hiện nay, Nguyễn Thanh Vân và công ty đang triển khai nghiên cứu, nuôi thử một loại lợn đặc biệt với giống Việt Nam thuần chủng để tạo ra một sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu Việt, tương tự như thương hiệu bò Kobe của Nhật.
 
Chặng đường khởi nghiệp mới chỉ bắt đầu, những Nguyễn Thanh Vân tự tin nếu mình làm thực phẩm sạch với cái tâm sạch, thì không chỉ chinh phục được thị trường trong nước mà còn có thể mang sản phẩm thịt lợn ốc quế Việt Nam đi khắp năm châu.
 
5 lời khuyên của Thanh Vân dành cho chị em đã và đang ấp ủ dự định khởi nghiệp:
 
- Sau khi xác định được sản phẩm mình sẽ sản xuất, cần phải thực sự quyết tâm, vì chặng đường đi đến thành công, còn rất dài và xa.
 
- Dù khởi nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đòi hỏi phải thật sự kiên trì, nếu không có sự kiên trì, bạn khó có thể về đích được.  
 
- Chấp nhận thất bại nhỏ ban đầu, biết sửa sai, đứng lên và làm lại.
 
van-ba-vi-2.jpg
Thịt ốc quế là một trong những sản phẩm tiêu biểu của huyện Ba Vì, Hà Nội 

 

- Tìm phương án quảng cáo tốt phù hợp với sản phẩm của công ty. Sản phẩm của bạn có hay, có tốt bao nhiêu, nhưng nếu không biết nói ra, thì sẽ không ai biết đến. Đừng trông chờ “hữu xạ tự nhiên hương”, đặc biệt là trong ngành thực phẩm sạch hiện nay, áp lực cạnh tranh rất lớn. Một trong số nhiều phương án quảng bá sản phẩm Thanh Vân lựa chọn là tham gia các hội chợ, sự kiện để trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình tới người tiêu dùng, lắng nghe phản hồi của khách hàng để điều chỉnh.
  
- Liên tục làm cho chất lượng sản phẩm tốt hơn: sản phẩm hôm nay tốt hơn sản phẩm ngày hôm qua, được người tiêu dùng đón nhận và tiếp tục sử dụng, đó chính là khởi nghiệp thành công.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm