Nuôi sống trẻ sinh non 31 tuần tuổi bị bệnh tim bẩm sinh

03/10/2019 - 15:18
Khi mang thai, sản phụ đã được phát hiện thai nhi bị bệnh tim bẩm sinh nhưng vẫn giữ con. Khi thai 31 tuần, sản phụ đã mổ sinh. Sau sinh, bé khóc yếu, suy hô hấp nặng, tím toàn thân, phản xả yếu nhưng bác sĩ đã nuôi sống thành công.

Ngày 3/10, BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, BV vừa nuôi sống thành công bé sinh non 31 tuần tuổi và bị bệnh tim bẩm sinh.

Trước đó, khi mang thai, sản phụ N.T.H. đã khám sàng lọc trước sinh tại các BV lớn và phát hiện thai nhi bị bệnh lý tim bẩm sinh nặng. Cụ thể, thai nhi bị thiểu sản thất trái/đảo đoạn đại động mạch. Theo các bác sĩ, với những trường hợp thai bị như trên, tỷ lệ sống khá thấp. Tuy nhiên, sản phụ vẫn quyết định giữ thai.

Khi thai được 31 tuần tuổi, sản phụ có dấu hiệu sinh. Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật lấy thai. Sau sinh, bé khóc yếu, suy hô hấp nặng, tím toàn thân, phản xạ yếu.

Ngay khi bé vừa chào đời, các bác sĩ đã đặt nội khí quản, hỗ trợ bóp bóng liên tục giúp phổi bé không bị xẹp và ngay lập tức được chuyển về điều trị tích cực tại Nhi sơ sinh của BV.

Tại đây, bệnh nhi nằm trong lồng kính, đặt nội khí quản, cho thở máy, đặt tĩnh mạch rốn, nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch kết hợp dùng thuốc kháng sinh. Sau 1 tuần bé dần tự thở được và bắt đầu ăn được sữa.

Các y bác sĩ BV Đa khoa TƯ Quảng Nam đang chăm sóc cho bé

 

Sau 15 ngày được nuôi dưỡng và chăm sóc tích cực bé đã dần ổn định. Hiện tại, bé không còn phải thở ô xy, tự bú được đủ lượng sữa theo nhu cầu và nặng 1,5kg. Bệnh nhi hiện vẫn tiếp tục được theo dõi tại BV.

Theo các bác sĩ, khi trẻ được ra đời từ tuần thứ 20 đến tuần thứ 37 của thai kỳ thì được gọi là sinh non. Hiện nay, y khoa cho rằng có nhiều nguyên nhân gây sinh non như sản phụ đã có tiền sử sinh con sớm; sản phụ có cổ tử cung ngắn; Khoảng thời gian giữa hai lần mang thai quá ngắn; Từng thực hiện phẫu thuật trên tử cung hoặc cổ tử cung; Một số rối loạn khi mang thai, chẳng hạn như mang đa thai hoặc chảy máu âm đạo,… Do đó, trong quá trình mang thai, sản phụ cần đi khám sức khỏe định kỳ để bác sĩ có thể phát hiện ra những bất thường và có hướng xử lý kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm