Ổ dịch viêm não mô cầu tại Hà Nội đã được khống chế

01/12/2016 - 17:57
Phát hiện bệnh nhân bị viêm não mô cầu và 2 người khác có biểu hiện tương tự, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội nhanh chóng phun hóa chất, giám sát và xử lý ổ dịch. Đến chiều ngày 1/12, ổ dịch đã cơ bản được khống chế.
Chiều ngày 1/12, bác sĩ Đào Hữu Thân, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội), cho biết, sau khi có thông tin một nữ sinh viên bị viêm não mô cầu, Trung tâm đã cử Đội ứng phó dịch đến nơi ở của bệnh nhân để xử lý.

Cụ thể, Đội ứng phó dịch đã đến ký túc xá Trung tâm Nhật ngữ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nơi có 70 sinh viên đang ở và tiến hành khử khuẩn, giám sát chặt chẽ.
8edc11e9f6fb2cdc452da63ff44b443a.jpg
Sở Y tế Hà Nội phun hóa chất để xử lý ổ dịch
Cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương), cho biết, nữ sinh viên N.T.H.V. (18 tuổi) sau khi được cấp cứu đã tỉnh táo nhưng vẫn còn tình trạng đau đầu.

Trước đó, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, sốt khoảng 3-4 ngày rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê. Khi mới có dấu hiệu sốt, đau đầu, nữ sinh này vẫn đi học bình thường, tiếp xúc với các bạn cùng lớp. Còn 2 bạn học của nữ sinh này sức khỏe đã ổn định nhưng vẫn tiếp tục được theo dõi tại BV, dự kiến có thể ra viện trong 1-2 ngày tới.

Theo bác sĩ Đào Hữu Thân, viêm màng não mô cầu là bệnh lý có xu hướng gia tăng trong mùa đông xuân. Bệnh lây qua đường hô hấp nhưng nếu phát hiện bệnh sớm, được dùng kháng sinh đúng chỉ định thì sẽ khống chế được bệnh. 

Để phòng bệnh viêm não mô cầu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

- Vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

- Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.

- Chủ động tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ.

- Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm