Ở Nam Sơn, người dân mắc bệnh rất nhiều

13/06/2016 - 06:30
Người dân cho rằng, bãi rác Nam Sơn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe cư dân. Quyền trưởng trạm y tế xã khẳng định người dân mắc bệnh về hô hấp, da, mắt, phụ nữ mắc bệnh phụ khoa rất nhiều.

Ông Vũ Cường, Phó giám đốc Cty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) lại khẳng định, môi trường quanh bãi rác an toàn. Người dân ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) không nên quá lo lắng, vì môi trường ở đây hoàn toàn đảm bảo. Cụ thể, hơn 200 cán bộ nhân viên làm việc tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn), tiếp xúc trực tiếp, hàng ngày nhưng… hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh tật gì.

Về những “cáo buộc” của người dân như núi rác cao quá mức cho phép, nước thải được bơm trộm ra môi trường…, ông Cường phủ nhận: “Chúng tôi đã cho lắp 37 camera tự động để theo dõi. Không có chuyện bơm nước bẩn ra ngoài. Việc nước ngấm ra ngoài là có nhưng nước ngấm ra lại được bơm vào bể chứa. Về núi rác, tôi khẳng định là hoàn toàn nằm trong chiều cao cho phép”.

1.jpg
Hồ chứa nước thải của bãi rác Nam Sơn.

Ông Cường cũng nói rằng, phía URENCO luôn quan tâm đến cuộc sống người dân. Cụ thể, phối hợp chặt chẽ với Sở y tế tổ chức khám chữa bệnh cho người dân. Về nguồn nước, người dân cũng có thể yên tâm vì kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội là an toàn.

2.jpg
Người dân cho rằng, nước thải tràn từ bể chứa ra ngoài.
22.jpg
... đã ngấm vào nguồn nước ngầm.

Khác với sự lạc quan của ông Cường, ông Nguyễn Văn Hiền, quyền Trạm trưởng trạm y tế xã Nam Sơn, chia sẻ: “Không thể nói môi trường ô nhiễm như thế lại không ảnh hưởng đến sức khỏe. Thực tế, người dân xã Nam Sơn mắc bệnh về hô hấp, bệnh về mắt, bệnh về da, phụ nữ mắc bệnh phụ khoa rất nhiều. Mấy năm gần đây số người mắc bệnh ung thư cũng tăng lên, thực tế rất đáng lo ngại”.

Xã Nam Sơn có 6 thôn thì 4 thôn bị ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác Nam Sơn (nằm trong phạm vi 1.000 mét). TP Hà Nội đang có kế hoạch di dời các hộ dân trong phạm vi 500m. Tuy nhiên, ông Hiền cho rằng, nếu phải di dời nên di dời cả xã bởi phạm vi ảnh hưởng không chỉ trong 1.000 mét mà rộng hơn rất nhiều.

“Trạm y tế chúng tôi nằm cách bãi rác khoảng 800 mét nhưng cũng phải xin di dời vì hôi thối quá, mùa xuân còn bị ruồi tấn công. Bây giờ người ta gọi là “Khu liên hợp xử lý rác thải”, chẳng biết họ xử lý thế nào mà gần 20 năm nay vẫn hôi thối như vậy. Gọi là bãi rác mới đúng, tôi nghĩ nơi đây chỉ là chỗ tập kết rác”, ông Hiền nói.

rac4.jpg
Người dân xã Nam Sơn tụ tập ngăn không cho xe vào bãi rác vào tối ngày 26/5/2016.

Môi trường bị ô nhiễm nặng nhưng chính sách hỗ trợ cho người dân lại thấp, người dân xã Nam Sơn đã từng tụ tập phản đối. Từ ngày 26-28/5, người dân đã phong tỏa không cho xe vào bãi rác Nam Sơn khiến bãi rác này tê liệt. Sau đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về đối thoại với người dân và bãi rác được "giải cứu".

Sau khi lắng nghe nguyện vọng của người dân, ông Chung đã hứa sẽ có nhiều chính sách dành cho người dân Nam Sơn bị ảnh hưởng từ bãi rác. Ngay lập tức ông Chung đã ra quyết định tăng mức hỗ trợ. Chỉ đạo Sở y tế Hà Nội tổ chức đoàn công tác về khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Tiếc rằng, cả 2 động thái trên vẫn chưa làm người dân hài lòng.

Mới đây, khi chúng tôi về thực tế tại địa phương, không ít người dân tỏ ra thất vọng khi biết mức hỗ trợ mới tăng quá ít. Trong khi đó việc khám chữa bệnh chỉ qua loa, theo kiểu đối phó… “Khi Chủ tịch TP. Hà Nội về chúng tôi đã rất kỳ vọng nhưng hiện tại lại rất thất vọng. Dịp này, người dân đang bận thu hoạch lúa. Thu hoạch xong, chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối”, một người dân thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn cho biết.

 (Còn nữa)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm