Ô nhiễm khói bụi, máy lọc không khí 'cháy hàng'

01/10/2019 - 15:15
Để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí, máy lọc không khí là một trong những sản phẩm được nhiều người tìm mua, trang bị cho gia đình, khiến thị trường mặt hàng này trở nên khan hiếm, tăng giá.
"Mỗi sáng thức dậy, vào mạng xem chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội tràn ngập sắc đỏ, sắc tím, báo hiệu không khí đang bị ô nhiễm, mình không khỏi lo lắng. Chẳng còn cách nào khác, là phải tự trang bị các loại đồ dùng, vật dụng có tính năng ngăn ngừa khói bụi, đặc biệt là các loại bụi mịn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình", chị Kim Thu (phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) thở dài.
 
Đây cũng là suy nghĩ chung của không ít chị em. Để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí, khói bụi ảnh hưởng đến sức khỏe, máy lọc không khí cũng được nhiều người tìm kiếm trong những ngày vừa qua. Hiện nay trên thị trường có đa dạng các loại máy lọc không khí có giá từ vài triệu tới hàng chục triệu đồng.
 
 
Các dòng máy lọc không khí đa dạng về nguồn gốc, giá bán, tính năng   
Tại một số siêu thị điện máy như Pico, Mediamart, Nguyễn Kim, các cửa hàng điện tử dân dụng, có khá nhiều nhiều nhãn hiệu máy lọc không khí được bày bán như: Daikin, Panasonic, Sharp, Hitachi, Nagakawa, LifePro… xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Một chiếc máy lọc không khí mini đang được bán với giá từ 200.000 đồng. Máy lọc không khí gia đình dao động từ 3 - 20 triệu đồng, tùy công suất và nhãn hiệu.
 
Bên cạnh tính năng chính là làm sạch không khí, một số dòng máy còn trang bị thêm nhiều chức năng khác như phun tinh dầu tạo hương thơm, phun ẩm hoặc quạt gió giúp tản ion đều và nhanh, tạo khí ozone, tăng cường oxy cho phòng, bắt muỗi... có giá bán từ 7 đến 12 triệu đồng.
 
Máy lọc không khí được nhiều người lựa chọn cho gia đình thường có giá từ 3 đến 5 triệu đồng.

 

Trên thị trường, những sản phẩm máy lọc không khí hàng “bãi” (hàng đã qua sử dụng) của Nhật Bản cũng được nhiều người chọn mua, với giá từ 2 triệu đồng trở lên. Anh Tuấn, chủ Shop hàng Nhật bãi (Q. Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, dù là hàng đã qua sử dụng, nhưng nhiều chiếc máy lọc không khí còn mới tới 90%, khi chạy êm, không phát ra tiếng ồn, có thiết kế gọn, nhẹ, giá lại khá mềm rất được lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần gần đây, những sản phẩm này luôn cháy hàng, do nhu cầu tăng cao.
 
Chọn máy lọc không khí nào cho phù hợp?
 
Theo kỹ sư Mạnh Thắng (Trung tâm Bách Khoa, phố Chùa Bộc, Hà Nội), máy lọc không khí có tác dụng làm sạch không khí nhưng chức năng bụi mịn và siêu mịn, thì còn tùy thuộc vào cấu tạo của từng loại máy.  
 
 
Không phải máy lọc không khí nào cũng có chức năng lọc bụi mịn và siêu mịn

 

Với máy lọc không khí, màng lọc là yếu tố quyết định tới chất lượng. Mỗi loại màng lọc sẽ có những chức năng khác nhau. Khi mua máy lọc không khí bạn cần rất chú ý xem là dòng máy đó được trang bị những loại màng lọc nào. Một số loại màng lọc được trang bị cho các loại máy lọc không khí đang bán phổ biến trên thị trường:
 
Màng lọc thô: là lớp màng lọc ngoài cùng có khả năng giữ lại các loại sợi, bụi có kích thước lớn như lông vật nuôi, các loại sợi vải lơ lửng trong không khí…Màng lọc này thường cấu tạo bằng nhựa và rất bền. Khi màng lọc này bẩn thì có thể mang đi rửa, vệ sinh sạch rồi lại dùng tiếp. Đây cũng là lớp màng lọc không cần thay thế.
 
Màng lọc HEPA: là màng lọc chính của các máy lọc không khí. Màng lọc HEPA giúp loại bỏ các loại bụi có kích thước siêu nhỏ, loại bỏ các tác nhân dị ứng như lọc phấn hoa, nấm, khử mùi...
 
Màng lọc HEPA có tuổi thọ khoảng 2-3 năm tuỳ vào việc bạn sử dụng máy nhiều hay ít, môi trường ô nhiễm nhiều hay ít. Màng lọc HEPA là loại màng lọc không thể mang đi giặt hay vệ sinh, cần phải thay mới sau thời gian sử dụng.
 
Màng lọc than hoạt tính: là một lớp màng lọc bổ sung cho máy lọc không khí. Màng lọc này có thành phần chính là than hoạt tính. Chức năng chính của nó chính là hút mùi và khử một số chất độc có trong không khí. Màng lọc này có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm và đặc biệt cần thiết với những gia đình ở những nơi ẩm thấp không khí có nhiều mùi hôi, gia đình có người hút thuốc lá.
 
Màng lọc tạo ẩm: là loại màng lọc bạn sẽ thấy ở các sản phẩm máy lọc không khí có chức năng tạo ẩm, bù ẩm cho không khí.
 
Các máy lọc không khí thường có thông số lọc được số m3/giờ. Vì vậy, bạn cũng cần cân nhắc để chọn mua loại máy phù hợp với diện tích căn phòng cần sử dụng. Máy lọc có công suất càng lớn thì sẽ càng lọc được không khí một cách hiệu quả. Bạn không nên chọn mua máy lọc không khí có công suất nhỏ quá so với phòng vì máy sẽ xử lý không khí không được hiệu quả như mong muốn. Nếu có thể, chọn máy có công suất lớn hơn diện tích sử dụng cần thiết vì máy sẽ xử lý không khí nhanh hơn và sạch hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm