Ở nơi sáo diều là tiêu chuẩn để các cô gái chọn bạn trai

13/04/2017 - 11:05
Tiêu chí ngưỡng mộ, lựa chọn người đàn ông cho mình của nhiều cô gái làng Bá có khi bắt đầu từ cánh diều sáo bay cao vút, du dương trên bầu trời.

Làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội, nằm bên dòng sông Hồng có nghề làm diều và thú chơi thả diều từ hơn nghìn năm nay. Ngày nay dù xã hội phát triển, có nhiều trò chơi hiện đại nhưng thú chơi sáo diều vẫn được người dân trong làng yêu thích. Với người dân làng Bá, thú chơi diều là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Mỗi cánh diều bay vi vút trên bầu trời tự làm nên nét cuốn hút riêng của trai làng Bá với các cô gái và trẻ em trong làng. 

Cánh diều làng Bá Dương Nội không chỉ là nỗi đam mê của dân làng, mà còn là điểm đến thu hút nhiều du khách gần xa tìm về trong ngày hội thả diều của làng  

Ông Nguyễn Hữu Kiêm, Chủ tịch Câu lạc bộ thả diều truyền thống xã Hồng Hà, cho biết, để làm một con diều, phải qua khá nhiều công đoạn. Đầu tiên là chọn “xương” diều. “Xương” diều chủ yếu được làm bằng tre già, tre gai mọc ở đồng bằng. Tre làm diều phải chặt vào mùa đông, giãi khô, tiếp đó chẻ ra và định hình khung diều. Sở dĩ phải kỳ công chọn tre là bởi loại tre nhỏ và đặc này mới cho diều bộ khung cứng, dẻo, bền và không nặng.

Tuổi thơ của trẻ em làng Bá vì thế mà thanh tao, nhẹ nhàng, trong trẻo lắm. Chiều nào cũng vậy, tiếng hò hét, tiếng cười ròn tan của lũ trẻ con, tiếng vi vút sáo diều đủ loại… thi nhau bay lên cao, bay xa và du dương trên bầu trời, khiến cho một góc cánh đồng của làng Bá sôi động bất ngờ. Ở làng Bá Dương Nội, người ta không ví diều như hình ảnh mặt trăng mà thường ví như những chiếc lá. Ví như Diều cánh muỗm (lá muỗm) Diều cánh chanh (lá chanh) và Diều cánh mộc (lá cây mộc).

Cứ ngày Rằm tháng 3 âm lịch hàng năm, hội Diều lại mở tại sân đền thờ thần Châu Thổ. Điểm thú vị và độc đáo của ngôi đền này là sự hiện diện của một cánh Diều thần. Trên thân cánh Diều thần ghi một bài thơ thể hiện sự biết ơn đối với các bậc tiền nhân:

Bồng bềnh lướt sóng trời mây

Dây trường công đức sáo say thiên thần,

Ơn sâu nghĩa nặng tình dân

Bốn phương hội tụ sắc xuân hội diều.

Những cánh diều với nhiều kích cỡ, màu sắc khác nhau được người dân làng Bá tỉ mẩn làm để không có chút sai sót nào khi diều bay lên
 Trẻ em làng Bá thích thú với những bộ sáo chuẩn bị lắp vào cánh diều, đem những âm thanh vi vút, da diết lên bầu trời đầy gió
Em bé tự làm con diều bé xinh cho mình để "đùa" với gió 
Thả thử cánh diều lên trời

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm