Ở tuổi 75, Khánh Ly vẫn làm say lòng người khi hát live gần 20 ca khúc

13/08/2018 - 15:10
Giọng hát Khánh Ly chẳng còn vang, lảnh lót và nội lực như thời tuổi trẻ nhưng vẫn đầy kỳ diệu, thần lực, kiêu hãnh có khả năng làm hồi sinh, tái sinh và lành lại cả những nhức nhối, hấp hối tưởng như đã rơi vào vô vọng - Đó là điều mà khán giả có thể cảm nhận được sau đêm nhạc ‘Như một lời chia tay’.

Tối qua, 12/8/2018, trời Hà Nội mưa như chưa từng mưa, các con phố trở thành những nhánh sông lai láng. Nhưng điều đó cũng không thể ngăn nổi dòng người đổ về Nhà hát Lớn Hà Nội để được gặp lại người kể chuyện rong bằng âm nhạc đặc biệt nhất Việt Nam - nữ danh ca Khánh ly qua liveshow mang tên một ca khúc đầy ngụ ý của Trịnh Công Sơn: Như một lời chia tay.

Khán giả đội mưa đến với show diễn của Khánh Ly bằng tất cả sự háo hức, đợi chờ với cả những tò mò và suy đoán nhưng trên hết là tình yêu là sự ái mộ dành riêng cho cõi nhạc Trịnh Công Sơn và tiếng hát Khánh Ly.

cancanh_014.JPG
 

Ở tuổi "cổ lai hy", Khánh Ly bước ra sân khấu với những bước chân đã trùng xuống vì sức nặng của thời gian đang bám theo từng nhịp bước. Nhưng cả khán phòng như nín thở khi Khánh Ly đứng lặng giữa sân khấu trong tà áo dài tơ tằm trắng và bắt đầu bằng Lời mẹ ru con đầy nặng ân tình của Trịnh Công Sơn, tha thiết trong khu vườn đầy nắng ban trưa, với những "Rồng Tiên con ngủ cho yên. Một đời ru con nên mắt ưu phiền con ngủ giấc hiền.... Đời mẹ ru con bao lâu mỏi mòn, nên lâu cũng mỏi mòn bây giờ mẹ nằm lá đổ ngoài sân".

Bà đứng đó bé nhỏ mà toát lên sự lồng lộng uy quyền như huyền thoại vĩnh hằng về người mẹ Việt đầy bình thản và đầy nỗi ưu tư. Chọn bài hát mở đầu bằng lời mẹ ru và kết thúc là hình ảnh mẹ nằm lá đổ ngoài sân là một dụng ý sâu xa của danh ca Khánh Ly. Đó chính là lời chia sẻ với khán giả về quy luật tất yếu của cuộc sống, về hành trình của một kiếp người có đầu tiên thì phải có sau cùng.

Khánh Ly là thế! Luôn khiến người khác phải ngỡ ngàng bởi những điều bình dị trong từng câu hát và lối dẫn dắt vấn đề siêu đẳng mà tất cả các nghệ sĩ khác sẽ không thể nào "bắt chước" được bà. Bởi nó thể hiện sự thông tuệ, trải đời và am tường lẽ đời sâu sắc mà Khánh Ly đã đúc kết và có được trong suốt một đời trầm luân đầy những biến động thăng trầm với những mất mát đớn đau và cả những huy hoàng chói lọi.

cancanh_057.JPG

 

Vừa dứt lời ru của mẹ, Khánh Ly tiếp tục dìu khán giả vào khu vườn tình ca của Trịnh với chùm liên khúc Thương một người - Ướt mi - Phôi pha, đây cũng là chùm ca khúc được Trịnh Công Sơn viết từ buổi ban đầu với tất cả những xanh non, bỡ ngỡ của tình yêu tuổi trẻ nhưng bằng tất cả những dự cảm vô cùng xót xa về thân phận về nỗi cô đơn của chính ông.

"Có nhiều người được sinh ra trong cuộc đời này không phải điều mong như vậy và có nhiều người đã đi ra khỏi cuộc sống này vẫn được nhớ, vẫn được thương, vẫn được tôn vinh, vẫn được nhắc nhớ mãi. Tôi học được ở ông Trịnh Công Sơn rất nhiều điều, mặc dù không bao giờ ông nói ra nhưng qua tất cả từ cách ông ngồi, đến cách ông ăn uống. Một đời Trịnh Công Sơn là cô đơn và tình yêu đối với Trịnh Công Sơn là những nét đẹp thoáng qua trong đời sống. Tình yêu của Trịnh Công Sơn chúng ta không thể sờ thấy được, không thể nắm được, bởi đó chỉ là tình yêu trong trí tưởng tượng của ông mà thôi!" - Khánh Ly nói.

cancanh_070.JPG

 

Hạ trắng Biển nhớ tiếp tục được Khánh Ly dâng tặng khán giả giống như một món quà không thể thiếu trong bất cứ hành trình nào của bà trên tất cả các sân khấu lớn nhỏ, vì 2 ca khúc này thực tựa như ánh nắng rực rỡ trong khu vườn âm nhạc của Trịnh và Khánh Ly là người làm cho ánh nắng ấy lấp lánh, ấm áp thêm.

Cứ sau mỗi ca khúc, Khánh Ly lại có lối dẫn dắt riêng của bà về những hồi ức quý giá mà bà và người tri kỷ đã từng có với nhau. Khi họ đã trở thành huyền thoại và cùng ở bên nhau trong những tháng năm đáng nhớ nhất của đời người thì tất cả những kỷ niệm trở thành những tài sản vô giá chẳng thể nào định lượng tính đếm được. Vì lẽ đó mà với cách kể chuyện của Khánh Ly về Trịnh trở thành một thứ "đặc sản" hấp dẫn của Liveshow, khán giả qua đó mà hiểu hơn về người nhạc sĩ mà họ yêu mến. 

cancanh_030.JPG
Khánh Ly song ca cùng Tuấn Ngọc

 

Nói theo cách dí dỏm của khách mời Tuấn Ngọc thì "Tôi đứng ở trong cánh gà, tôi nghe tiếng vỗ tay là tôi biết khán giả yêu Khánh Ly như thế nào? Khán giả đi nghe Khánh Ly hát, rồi nghe Khánh Ly kể chuyện thì biết về Trịnh Công Sơn nhiều hơn và không phải đọc sách nữa". 

Điều thú vị của đêm diễn Như một lời chia tay chính là việc Khánh Ly có cơ hội được hát nhiều ca khúc đặc sắc của Trịnh trực tiếp trên sân khấu dành tặng khán giả như: Ở trọ, Yêu dấu tan theo, Lặng lẽ nơi này, Có một dòng sông đã qua đời, Rơi lệ ru người, Như một lời chia tay... Đây là những ca khúc có ý nghĩa đặc biệt với Khánh Ly trong những thời điểm quan trọng của cuộc đời bà. Những ca khúc mà người hâm mộ chỉ có dịp được nghe qua băng đĩa.

Một nữ ca sĩ ở tuổi 75 đã hát live gần 20 ca khúc trong một đêm diễn, đã kể biết bao câu chuyện buồn vui về người tri kỷ, về cuộc đời với những vui buồn và những khát khao. Giọng hát Khánh Ly chẳng ai có thể đòi hỏi phải vang, phải lảnh lót và nội lực như thời tuổi trẻ mà nếu có đòi hỏi như vậy là hết sức vô lý, bởi bà cũng là một con người bằng xương thịt chứ đâu phải là thánh nhân?

Nhưng rõ ràng, từ giọng hát ấy vẫn kỳ diệu, đầy thần lực, đầy niềm kiêu hãnh và có khả năng làm hồi sinh, tái sinh và lành lại cả những nhức nhối, hấp hối tưởng như đã rơi vào vô vọng. Đó chính là sự nhiệm màu của tiếng hát Khánh Ly!

cancanh_071.JPG
Khánh Ly song ca cùng Quang Thành

 

"Trong đời sống rồi có lúc phải chia tay thôi, đó là điều mà chúng ta ai cũng biết. Sớm hay muộn chia tay là chia tay, cứ tập nghĩ đến điều đó thì trong lòng sẽ rất là bình an và biết được rằng mình chia tay, mình ra đi không phải mình sẽ mang theo cái gì mà mình để lại cái gì cho những người thương yêu mình, để lại một tấm lòng" - Khánh Ly đã gửi gắm sẻ chia như vậy!

Tạm biệt Hà Nội, trên hành trình thiện nguyện của Vòng tay nhân ái, danh ca Khánh Ly sẽ dừng chân tại Đà Nẵng và liveshow Như một lời chia tay sẽ diễn ra vào 1 đêm duy nhất 20h ngày 1/9 tới đây.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm