Olympic Tokyo 2020 sẽ là kỳ Olympic có nhiều VĐV nữ nhất trong lịch sử

11/06/2017 - 06:59
Trong phiên họp tại Lausanne (Thụy Sỹ) rạng sáng 10/6 (giờ VIệt Nam), ban điều hành UB Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định tăng nhiều nội dung thi đấu dành cho nữ, đồng thời tuyên bố Olympic Tokyo 2020 sẽ là kỳ Olympic có nhiều VĐV nữ nhất trong lịch sử.

Cụ thể, IOC quyết định bổ sung nội dung 4x400m tiếp sức phối hợp nam nữ. Bơi lội cũng có thêm nội dung 4x100m tiếp sức hỗn hợp nam nữ. Bên cạnh đó, bơi lội có thêm 2 nội dung mới là 800m nam và 1.500m tự do nữ.

2.jpg
Nhiều nội dung mới được bổ sung khiến Olympic 2020 tại Tokyo sắp tới sẽ là kỳ Olympic có đông phụ nữ nhất

IOC còn đồng thuận với việc thêm các nội dung đôi nam nữ trong bóng bàn, đồng đội nam nữ phối hợp trong judo, bắn cung và đồng đội nam nữ phối hợp trong cả bộ môn 3 môn phối hợp triathlon.

Đặc biệt, mặc dù số VĐV bị cắt giảm khá nhiều – ví dụ chỉ riêng môn điền kinh đã phải giảm hơn 100 VĐV so với Olympic Rio 2016, nhưng riêng số VĐV nữ tại kỳ Olympic sắp tới thì lại tăng. Bởi ngoài những nội dung vừa kể trên, IOC còn tăng cường số VĐV nữ trong các môn boxing, canoeing, rowing hay các môn xe đạp trình diễn BMX, xe đạp leo núi...

1.jpg
Việc tăng nội dung các môn thi đấu có sự góp mặt của các VĐV nữ là một bước tiến của bình đẳng giới

“Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới. Chúng tôi tạo ra sự thay đổi nhằm tăng cường giúp nữ giới tham gia thi đấu, thu hút sự chú ý của người trẻ”, Giám đốc Thể thao của IOC, Kit McConnell, nhận định.

Chủ tịch IOC ông Thomas Bach khẳng định, những thay đổi kể trên sẽ giúp cho kỳ Olympic sắp tới “thêm phần trẻ trung, hiện đại và tươi tắn hơn khi bổ sung thêm nhiều VĐV nữ”.

3.jpg
Thành tích của các VĐV nữ ngày càng nâng cao, là niềm tự hào của các quốc gia

Olympic 2020 sẽ có 321 nội dung thi đấu, nhiều hơn 15 nội dung so với Rio 2016. Năm môn thể thao mới được áp dụng ở Tokyo 2020 là bóng chày, softball (một biến thể của bóng chày, dành cho nữ giới), lướt ván, karate, trượt ván. Bóng chày và softball từng xuất hiện trong chương trình thi đấu Olympic từ năm 1992-2008. Được biết, các điều chỉnh này chỉ áp dụng choOlympic Tokyo 2020 chứ không áp dụng cho toàn bộ các kỳ Olympic về sau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm