Ông Đoàn Ngọc Hải ‘sáng bổ nhiệm, chiều xin từ chức’ có trái luật?

05/06/2019 - 21:44
Bên hành lang Quốc hội chiều 5/6, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trao đổi với báo chí về việc ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn từ chức vài tiếng sau khi được điều động bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, cán bộ, đảng viên phải chấp hành quyết định của tổ chức. Riêng vấn đề khiếu nại, tâm tư, nguyện vọng như thế nào, tổ chức sẽ xem xét.

Nói về việc không riêng ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức ngay sau khi có quyết định bổ nhiệm công việc khác mà mới đây còn có trường hợp của Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hậu Giang từ chối quyết định phân công về làm ở Hội Chữ thập đỏ, ông Lê Vĩnh Tân khẳng định, điều này là do cấp quản lý cán bộ quyết định, còn nguyện vọng của các cán bộ này sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét.

le-vinh-tan.jpg
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: Tuổi trẻ 

“Theo tôi, khả năng là anh Hải thấy chưa hợp chuyên môn với việc này, chưa làm công việc này ngày nào hết, nên có thể không hoàn thành nhiệm vụ nếu nhận, để tổ chức chọn người khác có thể hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn” – ông Tân nhìn nhận.

Ông Lê Vĩnh Tân cũng phủ nhận việc dư luận cho cho rằng việc phân công công việc mới đối với ông Hải là để chờ bước xử lý tiếp theo vì có thể liên quan đến vi phạm nào đó.

Theo ông, trường hợp nếu có sai phạm thì khác. Việc phân công cán bộ là quyền của các cơ quan quản lý cán bộ, phân công sao cho phù hợp. Cán bộ có nguyện vọng xin chuyển vị trí khác hoặc không làm vị trí đó. Nhưng quyền quyết định là cơ quan quản lý cán bộ căn cứ vào yêu cầu, năng lực, trình độ và yêu cầu thực tế của công việc.

“Tôi nghĩ trước tiên, cán bộ phải chấp hành quyết định của tổ chức, còn vấn đề khiếu nại, tâm tư, nguyện vọng như thế nào thì tổ chức sẽ xem xét. Quan trọng là cán bộ, đảng viên phải chấp hành quyết định của tổ chức” – ông Tân nói.

Với hướng xử lý trường hợp xin từ chức vừa được phân công, ông Lê Vĩnh Tân cho hay, việc phân công công việc cho cán bộ là thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý cán bộ, phân công dựa theo vị trí việc làm.

Còn ông Đoàn Ngọc Hải có nguyện vọng, xin chuyển hay gì đó là phần cá nhân. Nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn là do cơ quan quản lý cán bộ làm, dựa vào năng lực, sở trường, trình độ và yêu cầu công tác của cơ quan.

“Tôi  nghĩ giờ anh Hải phải chấp hành phân công của tổ chức đã, sau đó có nguyện vọng thế nào thì trình bày lại. Nhưng nguyên tắc quan trọng là cán bộ đảng viên phải chấp hành sự phân công công tác của cơ quan, tổ chức”.

doan-ngoc-hai.jpg
Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức chớp nhoáng ngay sau khi được bổ nhiệm vị trí mới 

Cuối cùng, Bộ trưởng Nội vụ cũng khẳng định, những cán bộ được phân công, nhận nhiệm vụ xong mà từ chức luôn thì được xem là không chấp hành quyết định. Việc này sẽ phải xem xét xử lý. Tuy nhiên, phải cân đối yếu tố nguyện vọng cá nhân để đưa ra hướng xử lý phù hợp.

Trước đó, chiều 4/6, ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM) nộp đơn xin từ chức Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn lên Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP HCM và Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn.

Nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1 cho rằng vị trí vừa được điều động là không phù hợp. Trong khi chờ quy trình giải quyết chế độ thôi việc sớm 10 năm, ông Hải xin nghỉ việc hai tháng không hưởng lương.

Sự việc khiến dư luận xôn xao bởi trước đó, ông Hải đã xin từ chức thôi làm Phó Chủ tịch UBND Quận 1, do cảm thấy không hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên sau đó không lâu ông lại có nguyện vọng rút đơn từ chức của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm