Ông Donald Trump bị 17 bang kiện vì chia tách trẻ em nhập cư khỏi bố mẹ

27/06/2018 - 13:49
Hiện đã có 17 tiểu bang của Mỹ đã đồng loạt kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump vì chính sách gây tranh cãi về việc chia tách trẻ em những gia đình nhập cư trái phép với bố mẹ mình.
Ngày 26/6, trong đơn kiện gửi lên Tòa án liên bang ở Seattle, các tiểu bang gọi sắc lệnh của Tổng thống Trump hôm 20/6 chấm dứt việc chia cắt các gia đình là "viển vông" và vi hiến vì "thúc đẩy do sự thù hận và ý muốn gây tổn hại” những di dân từ Mỹ Latinh.
 
tre-em-bi-ly-tan2.jpg
Hai mẹ con di cư bị chia tách ở biên giới Mexico - Mỹ

 

Chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Washington, cho phép truy tố tất cả những người trưởng thành bị bắt tại biên giới Mỹ-Mexico vì vượt biên bất hợp pháp, đã trở thành tâm điểm chỉ trích khi khiến 2.300 trẻ em bị tách khỏi gia đình tại biên giới này. Ngày 21/6 vừa qua, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh ngừng chia tách các gia đình nhưng cho tới nay vẫn còn khoảng 2.000 trẻ em chưa thể đoàn tụ với gia đình của mình.
 
Kể từ khi chính sách này được áp dụng, nhiều bà mẹ đã tìm tới các đại diện pháp luật để đệ đơn kiện nhằm vào chính quyền Mỹ vói hy vọng được đoàn tụ với các con của mình. Trong ngày 26/6, 3 bà mẹ nhập cư không giấy tờ đã đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump. Đơn kiện của các bà mẹ này đã được đại diện pháp lý là Trung tâm hỗ trợ pháp lý Public Consel và công ty luật Sidley Austin LLP nộp lên tòa án Los Angeles. Nội dung đơn kiện yêu cầu cho phép các bà mẹ hiện đang bị tạm giam tại California và Washington được đoàn tụ với các con của họ đang ở Texas và Arizona.
 
tre-em-bi-ly-tan-3.jpg
Biểu tình khắp nơi với biểu ngữ "Trẻ em cần bố mẹ", "Xin đừng chia tách các gia đình"...

 

Các quan chức 17 bang liên quan vụ kiện này (trong đó có các bang New York, California, Washington D.C, Massachusetts, Delaware, Iowa, Illinois, Maryland, Minnesota, New Jersey, New Mexico, Bắc Carolina, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia) cho rằng họ cũng bị tổn hại trong chính sách nhập cư không khoan nhượng của chính quyền liên bang, do đó họ có quyền được khởi kiện để bảo vệ các cư dân của mình. Trong một tuyên bố qua thư điện tử, ông Gurbir Grewal - Bộ trưởng Tư pháp bang New Jersey nhấn mạnh việc tách rời trẻ em khỏi gia đình của chính quyền là "hành động tàn ác". "Sắc lệnh hành pháp liên bang mới không giúp đoàn tụ được hàng nghìn gia đình đã bị ly tán vì chính sách của chính phủ liên bang và nó cũng không ngăn được việc các gia đình bị ly tán trong tương lai", bà Lisa Madigan, tổng chưởng lý bang Illinois, nêu quan điểm trong đơn kiện.
 
lisa-madigan.jpg
Bà Lisa Madigan - Tổng chưởng lý bang Illinois

 

Trước đó, Thẩm phán liên bang Mỹ Dana Sabraw yêu cầu sớm đoàn tụ các gia đình bị chia tách. Ông đã đưa ra phán quyết trên khi xem xét vụ kiện do Quỹ tài trợ quyền tự do nhân sự Mỹ (ACLU) thực hiện, đại diện cho một bà mẹ có con gái 6 tuổi bị chia tách theo chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Mỹ áp dụng từ hồi đầu tháng 5 vừa qua. Theo phán quyết này, các cơ quan liên quan phải nhanh chóng làm rõ những điểm gây tranh cãi trong chính sách của Tổng thống Trump và tạo điều kiện cho các gia đình đoàn tụ trong vòng 30 ngày, riêng đối với trẻ dưới 5 tuổi, thời hạn là 14 ngày kể từ ngày phán quyết được đưa ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm