Ông Donald Trump đã không thể 'lội ngược dòng'

20/10/2016 - 19:48
Sau cả 3 cuộc tranh luận, bà Hillary Clinton đã tỏa sáng và nhận được phiếu ủng hộ lớn hơn ông Donald Trump. Đây sẽ là điều bất lợi với ông Trump khi chỉ còn khoảng 20 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử chính thức.
Thế thắng “chẻ tre” của cựu Ngoại trưởng Mỹ

Giới chuyên gia cho rằng cuộc tranh luận cuối cùng là cơ hội cuối cùng để ông Trump “ghi điểm” với các cử tri sau khi bị áp đảo trong 2 cuộc tranh luận trước đó.

Bản thân ông Trump hy vọng 90 phút của cuộc tranh luận là cơ hội để ông đảo ngược tình thế với tuyên bố “Đây là phát súng cuối cùng của chúng ta". Thế nhưng, điều ông Trump không thể ngờ tới là hầu hết các cuộc thăm dò dư luận của hãng tin CNN/ORC sau cuộc tranh luận thứ 3, bà Hillary được đánh giá vượt trội hơn đối thủ với cách biệt 52%-39%. Ông bị sụt 8 điểm so với lần thăm dò trước và gần như không còn thời gian để thực hiện cú lội ngược dòng.
hillary-clinton-2.jpg
Bà Hillary Clinton thắng thế trước Donald Trump
Theo thống kê của đài CNN, bà Hillary nói nhiều hơn ông Trump đến gần 6 phút trong phần tranh luận lần này. Bà chiếm sóng trong 41 phút 36 giây trong khi con số này của ông Trump là 35 phút 41 giây. Bản đồ bầu cử của CNN cũng cho thấy các bang còn lưỡng lự như Florida và Nevada có xu hướng nghiêng về đảng Dân chủ. Hai bang khác có truyền thống bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa là Utah và Arizona cũng bắt đầu phân vân.

Còn theo một khảo sát online trên trang Fox2now về việc “ai đã chiến thắng cuộc tranh luận thứ 3”, bà Hillary Clinton nhận được sự ủng hộ của 64,03% người được hỏi (tương đương 88.909 lượt bầu), còn ông Trump chỉ nhận được sự ủng hộ của 35,97% số người được hỏi (tương đương 49.944 lượt bầu). Ngoài ra, kết quả thăm dò cũng cho thấy cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary đang có tới 256 phiếu đại cử tri và chỉ thiếu 14 phiếu nữa để giành chiến thắng.
hillary-clinton-3.jpg
Phút giây tỏa sáng của bà Hillary Clinton
Bà Hillary đã có những phút giây tỏa sáng trong cuộc tranh luận như phát biểu của bà trước các cáo buộc Trump tấn công tình dục phụ nữ. "Trump cho rằng việc hạ thấp phụ nữ làm ông ta mạnh mẽ lên. Ông ta chạy theo phẩm giá của họ, lòng tự trọng của họ và tôi cho rằng không người phụ nữ nào không hiểu rõ cảm giác đó", bà Hillary nói và nhận được sự đồng tình của đám đông. Luận điểm của bà về quyền phá thai cũng được đánh giá cao khi bà dùng tư cách phụ nữ để cổ vũ cho việc một người phụ nữ nên được quyền tự quyết định của mình.

Cả 3 nhà báo Cathleen Decker, David Lauter và Doyle McManus của tờ Los Angeles Times đều cho rằng bà Hillary đã chiến thắng áp đảo trong phiên tranh luận vừa diễn ra. Theo họ, trong khi 2 ứng viên khởi động khá cân bằng ở khoảng 3 câu hỏi đầu tiên thì càng về những câu hỏi cuối, bà Hillary càng tỏ rõ ưu thế của mình trước đối thủ đảng Cộng hòa. Ông Bruce Mallard, giáo sư về khoa học chính trị tại Đại học Savannah, cũng nhận định: “Tôi nghĩ là bà Hillary Clinton là người thắng cuộc bởi bà ấy chủ động được về dữ liệu, thống kê”.
hillary-clinton-4.jpg
Trang phục trắng nữ quyền của bà Hillary
Điều thú vị nữa là trong lần tranh luận cuối cùng này, bà Hillary mặc trang phục màu trắng nhằm truyền đi thông điệp về nữ quyền và khiến bà hiện lên tương phản với ông Trump, người bị chỉ trích vì xúc phạm phụ nữ. "Việc lựa chọn một bộ đồ màu trắng cho cuộc tranh luận làm liên tưởng đến quá khứ, khi những người phụ nữ mặc trang phục màu trắng để đấu tranh cho quyền được bỏ phiếu đầu thế kỷ 20 ở Mỹ" - Booth Moore, biên tập viên thời trang cao cấp cho The Hollywood Reporter nhận xét. Biên tập viên này cho rằng bà Hillary mặc bộ đồ trắng nhằm nhắc các cử tri rằng bà là ứng viên của phụ nữ, trong lúc ứng viên Trump vẫn còn ngập trong chỉ trích vì những bình luận khiếm nhã và cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục.

Đây là cách sử dụng quần áo để truyền thông điệp thông qua thị giác. Không phải ai cũng biết những người phụ nữ đòi quyền bầu cử trong quá khứ thường mặc đồ trắng nhưng một khi họ đã biết, điều đó càng củng cố tầm quan trọng mang tính lịch sử khi bà Hillary có khả năng trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên.

Phát ngôn chấn động lịch sử của ông Trump
donald-trump-2.jpg
 Ông Trump tuyên bố từ chối công nhận kết quả bầu cử nếu thua cuộc
Điều đáng lo ngại nhất là việc ông Trump từ chối công nhận kết quả bầu cử khiến nhiều người lo ngại về giai đoạn chuyển tiếp hậu bầu cử ở Mỹ. Đây được xem là phát ngôn chấn động trong lịch sử Mỹ suốt 240 năm.

Các cuộc bầu cử tại Mỹ đều chứng kiến khoảnh khắc người thua cuộc chấp nhận kết quả và kêu gọi cả nước đồng lòng để ủng hộ nhà lãnh đạo mới. Điều này từng được thể hiện qua những cuộc tranh đua giữa ông John F. Kennedy và Richard M. Nixon năm 1960 hoặc khi ông George W. Bush đánh bại Al Gore hồi năm 2000 dù các chỉ số rất xít sao. Lập trường của Trump đe dọa một trong những nguyên tắc cơ bản của chính trị Mỹ. Đó là sự chuyển giao quyền lực hòa bình, không tranh chấp, từ tổng thống mãn nhiệm sang người kế vị cũng là ứng viên chiến thắng được công nhận sau bầu cử. Tỷ phú Mark Cuban, một trong những người ủng hộ nhiệt huyết của bà Hillary, cho rằng câu trả lời của ông Trump "như cái tát vào mặt tất cả người Mỹ, hiến pháp và nền dân chủ".
donald-trump-1.jpg
"Lời nanh nọc nhưng thiếu hiểu biết" là nhận xét của nhiều người dành cho ông Trump
Nhiều người còn cho rằng Donald Trump mắc nhiều sai sót trong cuộc tranh luận cuối cùng khi không có nhiều kiến thức cụ thể về một vấn đề nào.

Các chuyên gia chỉ ra rằng khi tranh luận về Tòa án tối cao, ông Trump dường như không hiểu rõ về chức năng của cơ quan này. Trong cuộc tranh luận, ông Trump đã nói rằng sẽ phủ nhận Roe v. Wade - Vụ kiện cho phép hợp pháp phá thai ở Mỹ và nhấn mạnh "ó sẽ là vấn đề của từng bang", "mỗi bang sẽ ra một quyết định". Bàn về việc này, bà Anna O. Law - Phó giáo sư về khoa học chính trị tại Đại học Brooklyn nhận định: “Câu trả lời của ông Trump về vấn đề phá thai và vụ kiện Roe v. Wade cho thấy ông ấy hoàn toàn thiếu hiểu biết về chức năng của Tòa án tối cao”.

Ngoài ra, ông Trump ngắt lời bà Hillary bằng một lời bình luận vô cùng khiếm nhã: "Đúng là một mụ đàn bà xấu xa!". Lời bình luận này ngay lập tức được nhắc tới rất nhiều trên Twitter, phần lớn đều tỏ ra bức xúc với Donald Trump. Theo báo Vox, điều này cho thấy những hành động như vậy không hề bình thường trên sân khấu tranh luận. Các ứng viên có thể bất đồng, chỉ trích nhau nhưng xúc phạm trực tiếp như Trump thì quả là kỳ quặc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm