Tin tổng hợp

Ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên

30/06/2019 - 06:28 PM
Ngày 30/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên với cam kết tái đàm phán hạt nhân.
Trump - Kim bắt tay tại Khu vực An ninh Chung, phía nam đường biên giới Hàn - Triều

 

Ông Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bước qua đường biên giới liên Triều để đến Triều Tiên, trong khi Chủ tịch Kim Jong-un từng thực hiện bước đi lịch sử này trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi năm ngoái.
 
Trong cuộc gặp chỉ được khởi xướng trước một ngày, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã bắt tay nhau ở Khu phi quân sự (DMZ) tại vùng biên giới ngăn cách Triều Tiên và Hàn Quốc. Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đi về phía nhau từ hai hướng của đường biên giới, bắt tay nhau trước khi ông Kim mời ông Trump bước qua ranh giới phía Bắc.
 
Sau cuộc gặp kéo dài khoảng 40 phút ở DMZ, Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí khôi phục đàm phán về phi hạt nhân hóa.
 
“Đây là một ngày tuyệt vời, một ngày huyền thoại và có ý nghĩa lịch sử. Đẩy nhanh tốc độ không phải là mục đích của chúng tôi. Chúng tôi muốn xem liệu chúng tôi có thể thực hiện một thỏa thuận tốt và toàn diện hay không. Chúng tôi vừa có một cuộc gặp rất tốt đẹp với Chủ tịch Kim. Chúng tôi đã nhất trí mỗi bên sẽ thành lập một nhóm. Các nhóm này sẽ nỗ lực làm việc về các chi tiết cụ thể”, ông Trump nói với phóng viên sau khi rời khỏi cuộc gặp với ông Kim Jong-un tại Khu phi quân sự nằm ở biên giới liên Triều ngày 30/6.
 
 
Tổng thống Trump bước qua biên giới Triều Tiên

 

Tổng thống Mỹ nói rằng, các nhóm của hai bên sẽ bắt đầu làm việc và gặp nhau trong khoảng 2-3 tuần tới nhưng ông khẳng định sẽ không vội vàng đi đến một thỏa thuận. Nhóm của phía Mỹ sẽ do Đặc phái viên Stephen Biegun đứng đầu.
 
Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng, cuộc gặp với Tổng thống Trump tại DMZ là tín hiệu cho thấy hai bên có thể gặp lại nhau trong tương lai, vào “bất cứ thời điểm nào”.
 
 
Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc hội đàm ở DMZ

  

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mô tả cuộc gặp tại DMZ giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên đã mang lại hy vọng cho 80 triệu người trên Bán đảo. Ông Moon nói: "Qua cuộc gặp hôm nay, tôi tin rằng chúng ta vừa vượt qua được một ngọn đồi trong cả tiến trình phi hạt nhân hoá và thiết lập hoà bình trên Bán đảo Triều Tiên. Chính vì lý do đó, 80 triệu người dân trên bán đảo đã có được niềm hy vọng nhờ cuộc gặp ngày hôm nay".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn