Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố, gần 30.000 dân Linh Đàm lo lắng

11/07/2019 - 11:22
Gần 10.000 căn hộ với khoảng 30.000 dân khu đô thị Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) lo lắng trước thông tin ông Lê Thanh Thản bị khởi tố. Cũng bởi, những căn hộ đó do Công ty Mường Thanh làm chủ đầu tư và xây dựng chưa được cấp sổ hồng.

Mới đây, Cơ quan CSĐT (Công an TP Hà Nội) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa dối khách hàng” theo Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với ông Lê Thanh Thản (sinh năm 1950, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Nội), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes). Đồng thời, cơ quan CSĐT ra Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Thanh Thản.

Theo cơ quan CSĐT, vi phạm của ông Lê Thanh Thản xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội).

Thông tin ông Lê Thanh Thản bị khởi tố đã khiến gần 10.000 hộ tại các tòa VP6, tổ hợp 12 tòa chung cư HH (Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai) lo lắng. Cũng bởi, các tòa nhà này đều do Công ty Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư, xây dựng và ông Thản cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty này. Sở dĩ cư dân lo lắng là bởi các tòa nhà đã bàn giao và đưa vào sử dụng từ 2-5 năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) cho từng căn hộ.

 

chung-cu-hh-linh-dam-tap-doan-muong-thanh-1.jpg
Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, đã 5 năm sử dụng nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng. Ảnh: H.Hòa

 

Chị Nguyễn Thị Thu (tòa nhà HH2C) cho biết, gia đình chị mua căn hộ có diện tích 47m2 từ năm 2015. Đến năm 2017, chị thanh toán đợt cuối và nhận nhà vào ở nhưng đến nay vẫn chưa có sổ hồng. Chị và nhiều cư dân khác hỏi chủ đầu tư thì chỉ nhận được câu trả lời “chờ thêm thời gian nữa”. “Chúng tôi đã đóng hết tiền, làm các thủ tục theo hướng dẫn để xin cấp sổ hồng nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Giờ đây, ông Thản lại bị khởi tố, chúng tôi không biết bao giờ mới làm được sổ hồng nữa”, chị Thu ngậm ngùi.

HH4A là một trong những tòa nhà được bàn giao sớm nhất (từ năm 2015) trong tổ hợp 12 căn HH Linh Đàm. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng. “Việc làm sổ hồng đã chậm lắm rồi. Giờ ông Thản bị khởi tố cũng có người vui, song tâm lý chung của chúng tôi là lo lắng. Bởi như vậy chắc chắn việc làm sổ hồng của cư dân chúng tôi sẽ kéo dài không biết bao nhiêu năm nữa”, chị Nguyễn Thị Thoa, chủ một căn hộ ở tòa HH4A, chia sẻ.

Theo quy định tại Điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản 2014: Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Như vậy, luật đã quy định rất rõ về thời gian làm sổ hồng, vậy tại sao gần 10.000 căn hộ ở Linh Đàm đã nhận nhà từ 2-5 năm vẫn chưa làm được sổ hồng?

 

ban_dao_linh_dam_7_zing.jpg
Tổ hợp 12 tòa chung cư HH ở Linh Đàm do Mường Thanh xây dựng

 

Theo tìm hiểu của PNVN, dự án VP6 Linh Đàm đã tăng chiều cao từ 25 lên 37 tầng, giảm 2 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật; tăng diện tích xây dựng từ 1.170 m2 lên 1.800 m2, tăng 630 m2; thay đổi công năng sử dụng từ tầng 2 lên tầng 9; xây tăng số lượng căn hộ từ 138 lên 840 căn, vượt 702 căn.

Tương tự, các tòa HH3, HH1 được phê duyệt mỗi tòa 816 căn hộ nhưng Mường Thanh xây mỗi tòa 2.000 căn hộ. Tổng số căn hộ tại 12 hòa HH là 8.896 căn với số dân gần 27.000 người, trong khi quy mô dân số được duyệt là 6.300 người. Cũng vì thế, thời gian qua, đã có nhiều đoàn Thanh kiểm tra của các Bộ, ngành TƯ và Hà Nội thanh tra việc thực hiện pháp luật của Mường Thanh đối với các chung cư ở Linh Đàm và tiến hành xử phạt khi phát hiện sai phạm. Có thể, đây cũng là lý do trong suốt mấy năm qua, dù cư dân đã đóng đủ tiền nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể làm sổ hồng cho cư dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm