Ông nội hiến gan cứu cháu sinh non bị suy gan giai đoạn cuối

19/08/2019 - 15:45
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) vừa ghép gan thành công cho em bé sinh non bị suy gan giai đoạn cuối do teo đường mật bẩm sinh. Đây cũng là ca ghép gan đầu tiên tại Việt Nam mà người hiến là ông nội của bệnh nhân và người nhận là một cháu bé từng bị sinh non 3 tháng.
Bệnh nhi là bé D.C.M (SN 2018, ngụ TPHCM), bé sinh non lúc mẹ mang thai chỉ mới được ngoài 6 tháng do vỡ ối sớm. Hơn 1 tháng sau sinh, khi bé đang được điều trị bệnh võng mạc ở trẻ sinh non thì phát hiện thêm tình trạng vàng da ứ mật do bệnh teo đường mật bẩm sinh. Dù bé đã được phẫu thuật để điều trị nhưng tình trạng diễn tiến xấu.
 
Bệnh nhi nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng bé, bị viêm phổi nặng, suy gan giai đoạn cuối với biểu hiện suy hô hấp, báng bụng, vàng da nặng. Dù bé được các bác sĩ điều trị tích cực bằng nhiều loại kháng sinh mạnh cùng lúc nhưng không hiệu quả. Bệnh nhi được chỉ định phải ghép gan bán khẩn nếu không sẽ có nguy cơ tử vong sớm.
 
Người cho gan là ông nội của bé, năm nay 56 tuổi. Ca ghép gan kéo dài 15 tiếng, diễn ra vào ngày 18/6, kéo dài 15 tiếng, được thực hiện bởi ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng sự hỗ trợ, cố vấn của GS.BS Trần Đông A và các giáo sư đến từ Bỉ.
 
Trong quá trình phẫu thuật, cả ê kíp phẫu thuật cũng phải tập trung cao độ do động mạch gan trái của người cho lại xuất phát từ động mạch của dạ dày và mạc nối nhỏ nên khi bóc tách phân thùy gan 2,3 tương đối khó khăn. Khi ghép phần gan mới cho bé M., tĩnh mạch cửa của bé lại không tương thích tĩnh mạch cửa của người ông nên ê kíp phẫu thuật phải lấy tĩnh mạch cảnh trái của bệnh nhi làm cầu nối. Nhờ vậy mạch máu không bị gập, mạch máu lưu thông tốt.
 
Ngoài ra, vì bụng của em bé quá nhỏ do sinh non tháng nên ê-kíp phẫu thuật phải nong ổ bụng của em bé rộng ra để thích ứng với lá gan mới bằng tấm plaque - một vật liệu không gây phản ứng cho cơ thể, được mang từ nước ngoài sang phục vụ ca phẫu thuật.
 
Sau 2 tháng phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục tốt, các chỉ số hoạt động trong cơ thể ổn định, khả năng vận động, nhận thức phát triển bình thường.
 
 
38ddfd8ba9e84eb617f9.jpg
Sau 2 tháng phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục tốt.

 

 
GS.BS.Trần Đông A nhận định, đây là 1 trong 2 ca nặng nhất mà bệnh viện đã tiếp nhận, nếu không được ghép gan kịp thời chắc chắn sẽ tử vong sớm.
 
BS.CKII Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, hơn 10 năm qua, bệnh viện đã thực hiện thành công 17 ca ghép thận, 13 ca ghép gan, tuy nhiên số ca ghép tạng còn rất khiêm tốn  so với nhu cầu cần ghép thật sự của các bệnh nhi bị suy gan, suy thận. Lý do là các bệnh nhi và gia đình không đủ khả năng tài chính để theo đuổi việc ghép tạng. Chi phí cho 1 ca ghép tạng có thể tốn kém từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng.
 
Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ đẩy mạnh ghép tạng ở trẻ em vì vẫn còn nhiều trường hợp cần được ghép. Hiện tại tạng ghép ở người cho sống còn tương đối khan hiếm, bệnh viện cũng đã tham gia hệ thống ghép tạng quốc gia và đã triển khai ghép tạng từ người cho chết não để các bé có cơ hội được cứu sống nhiều hơn. 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm