Ông Obama khóc cảm ơn vợ con lúc chia tay Nhà Trắng

11/01/2017 - 11:19
Tổng thống Barack Obama đã không kiềm chế được niềm xúc động và những dòng nước mắt khi cám ơn vợ và 2 cô con gái của mình - những người đã đồng hành với ông tại Nhà Trắng trong suốt 8 năm qua, thời gian mà theo ông là nước Mỹ đã tốt đẹp hơn.
Tối 10/1 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu chia tay Nhà Trắng tại thành phố Chicago, thành phố quê hương và cũng là nơi khởi đầu sự nghiệp chính trị của ông.

Hơn 20.000 người dự kiến có mặt tại McCormick Place, trung tâm hội nghị lớn nhất vùng Bắc Mỹ và từng là nơi ông Obama phát biểu sau khi đánh bại đối thủ Mitt Romney trong cuộc bầu cử 2012. Vé xem buổi phát biểu được phát miễn phí và đã hết sạch, nhưng trên mạng sau đó được rao bán với giá hơn 1.000 USD mỗi vé.

Mặc dù đã chuẩn bị bài phát biểu chia tay trong nhiều tháng liền, nhưng giọng nói của vị Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ đôi khi vẫn ngắt quãng bởi những cảm xúc ùa về khi nhắc lại một nhiệm kỳ nhiều thất bại cũng như thành công.

Tổng thống Obama đã không kiềm chế được cảm xúc và nước mắt khi cám ơn vợ mình. Ông gọi tên bà Michelle với biệt danh âu yếm là "người con gái phía Nam" bằng giọng đứt quãng đầy xúc động lay động cả trái tim đám đông đang vỡ òa cảm xúc với những tràng pháo tay dài bên dưới.

Với ông, bà Michelle không chỉ là người vợ, người mẹ đầy trách nhiệm, bà còn đã thể hiện những gì thuộc về chính bản thân bà. Ông nói bà là "mẫu hình lý tưởng", là một Đệ nhất phu nhân đã "biến Nhà Trắng thành một nơi dành cho mọi người".

"Trong suốt 25 năm qua, em không chỉ là vợ tôi và mẹ của các con tôi mà còn là người bạn thân nhất của tôi. Em đã nắm giữ vai trò mà em không hề đòi hỏi và thực hiện nó bằng sự duyên dáng, gai góc, phong cách và sự hài hước của riêng em", ông nói tiếp, rút khăn tay trắng ra và quệt nước mắt.

Tổng thống Obama cũng dành những lời tán dương cho 2 cô công chúa nhỏ. "Malia và Sasha, dù có gì đi nữa, 2 con vẫn là những cô gái tuyệt vời, thông minh và xinh đẹp. Nhưng quan trọng hơn, cả 2 đều là những người tốt, suy nghĩ thấu đáo và đầy đam mê. Các con đã phải chịu gánh nặng trong suốt nhiều năm qua. Trong tất cả những điều ta đã làm trong cuộc đời, làm cha của 2 con là điều tự hào nhất".

Bà Michelle cùng cô con gái lớn đã tham dự buổi lễ chia tay của Obama. Cô con gái của ông Obama không kiềm được cảm xúc và thi thoảng lại len lén lau những giọt nước mắt của mình trong suốt bài phát biểu của cha.

Trong bài phát biểu chia tay, vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ cũng không quên gửi lời cảm ơn tới ông Biden, vị cấp phó đã đồng hành bên cạnh ông suốt 8 năm qua: "Anh là lựa chọn đầu tiên tôi đưa ra như một ứng viên và là người tuyệt vời nhất", ông nói trong khi đám đông dành cho ông Biden tràng pháo tay vang dội. Ông gọi Biden là "người anh em" và "giống như gia đình".
3c095e6e00000578-4105722-president_barack_obama_wipes_his_tears_as_he_speaks_at_mccormick-a-44_1484106366353.jpg
 Ông Obama xúc động trong bài diễn văn chia tay tại thành phố quê hương.
Xen kẽ những lời cảm ơn, ông Obama cũng đã thẳng thắn thừa nhận những sai lầm trong quá trình cầm quyền của mình, rằng tình hình đã trở nên căng thẳng dưới thời của ông, nhưng ông tiếp tục kêu gọi nước Mỹ hướng tới các nỗ lực hòa giải và đưa ra các cảnh báo của mình.

"Dân chủ không đòi hỏi tính thống nhất. Những nhà sáng lập của chúng ta cũng đã từng cãi nhau và hòa giải, hy vọng chúng ta cũng sẽ làm như vậy", ông Obama nhấn mạnh.

Ông Obama đã làm nổi bật được những thành tựu của 2 nhiệm kỳ vừa qua của mình bằng những số liệu cho thấy nước Mỹ hiện nay đã tốt hơn 8 năm trước và để lại rất nhiều cảm xúc lắng đọng trong lòng khán thính giả.
3c093edf00000578-4105722-image-a-37_1484101092120.jpg
Bài phát biểu của ông Obama liên tục bị gián đoạn bởi những tiếng hô lớn từ đám đông "I Love you Obama". 
Sau 8 năm chèo lái con thuyền nước Mỹ, thành công hay thất bại về chính sách dường như không còn là yếu tố quan trọng bởi trên tất cả, ông Obama đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt và sâu đậm trong lòng công chúng Mỹ và người dân thế giới. Bằng chứng là phát biểu của ông Obama liên tục bị gián đoạn bởi những tiếng hô lớn từ đám đông "I Love you Obama". Và khi một người biểu tình trong đám đông hét lên tiếng "hãy xin lỗi chúng tôi", ngay lập tức nó đã được đáp trả và át đi bởi tiếng hô lớn "4 năm nữa".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm