'Ông Tây' nhìn thấy 9 dấu hiệu bất bình đẳng trong gia đình Việt

22/04/2016 - 08:05
Dưới góc nhìn của một người đàn ông nước ngoài, David Devin nhận thấy 9 dấu hiệu phụ nữ Việt còn đang bị đối xử bất bình đẳng trong gia đình.
  1. Khi những người cha có con trai, họ chơi thể thao với chúng. Khi những người cha có con gái, họ có xu hướng chơi thể thao với những người bạn trai của họ và bỏ qua con gái.
  2. Con gái bị bảo vệ nhiều hơn rất nhiều so với con trai. Điều này không chỉ đúng khi những bé gái còn nhỏ mà vẫn đúng sau khi tốt nghiệp đại học. Nhiều phụ nữ Việt 22-23 tuổi bị bố mẹ yêu cầu quay trở về nhà ở những làng bản xa xôi để bố mẹ có thể “chăm sóc” cho họ.
  3. Khi kinh tế gia đình không cho phép cả con trai và con gái đi học đại học thì con trai luôn nhận được ưu ái.
  4. Ngay trong năm 2015, nhiều phụ nữ Việt Nam “trưởng thành”, thậm chí là những người tốt nghiệp Đại học vẫn không thể tự quyết định việc họ sẽ kết hôn với ai và họ sẽ sống cùng ai sau khi kết hôn. Thay vào đó là những “cuộc họp gia đình” được tổ chức để quyết định cái gì là tốt nhất cho cô và cô ấy phải tuân theo những quyết định gia đình này.
  5. Con trai được khuyến khích đi hẹn hò trong khi con gái bị bắt ở nhà chờ chồng tương lai của họ đi tìm. Đây là 1 sai lầm rất lớn và nhiều bạn gái đã đợi tới tận khi họ 29 tuổi, 6 tháng sau đó thì mới chạy loanh quanh trong tuyệt vọng tìm chồng để kết hôn trước tuổi 30. Những người con gái này tuyệt vọng trong hôn nhân tới mức họ cưới người đàn ông đầu tiên, người mà rất nhanh chóng sau khi lấy nhau họ phát hiện ra rằng họ đã lấy phải 1 “con cá thối”.
  6. Con trai có thể quan hệ tình dục trước hôn nhân mà không bị kỳ thị hay có bất kì hậu quả xấu nào. Nhưng con gái thì lại được dạy bảo rằng nếu họ quan hệ trước hôn nhân thì sẽ chẳng người đàn ông tốt nào chịu cưới họ
  7. Sau hôn nhân, những nàng dâu được mong đợi sống cùng mẹ chồng và tuân theo mọi chỉ thị của bà. Các nàng dâu không có sự chọn lựa nào trong vấn đề này. Và nếu không nghe lời mẹ chồng, cô ấy sẽ phải đối mặt với những trừng phạt bằng cả lời nói và hành động. Cụm từ “Là một người vợ tốt” là nguồn gốc cho câu nói yêu cầu phụ nữ phải “Sống hòa hợp với nó (tức là chồng) và đừng phàn nàn gì hết”.
  8. Những người đàn ông đã kết hôn có thể công khai có người yêu mà không bị những hậu quả xấu về mặt xã hội. Những người phụ nữ đã kết hôn mà có bồ sẽ có thể bị mất việc. Một hiệu trưởng của trường tiểu học nói với tôi rằng, chồng của cô ấy là một bác sĩ và có 1 cô bồ. Mọi người đều biết anh ta có bồ và chẳng ai chỉ trích gì anh ta cả. Nhưng nếu cô ấy quyết định như chồng của cô ấy và có bồ thì cô ta phải bí mật hoàn toàn vì nếu ban giám hiệu mà biết chuyện, mặc dù họ biết chồng cô ấy cũng có bồ, thì họ sẽ sa thải cô ấy.
  9. Trong vấn đề thừa kế, bố mẹ không chia tài sản công bằng. Thường đứa con trai đầu có mọi thứ và những người chị em gái thì chẳng được bất cứ thứ gì. Trong nhiều gia đình, họ sinh rất nhiều tới khi nào có con trai thì thôi. Vì vậy bạn thường có 4 chị gái và 1 đứa em trai. Và khi bố mẹ qua đời thì cậu con trai này sẽ được phần tài sản nhiều nhất- thực tế là toàn bộ tài sản.
Ông David Devin, từng làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ trong 21 năm tại 25 quốc gia. Năm 2009, ông trở lại Việt Nam, nơi ông từng sống 7 năm trong quá trình công tác. Ngoài công việc hiện tại là giảng viên tiếng Anh và viết sách, ông dành rất nhiều thời gian và tâm huyết trong vai trò một nhà hoạt động tích cực vì quyền lợi của phụ nữ tại Việt Nam, giúp phụ nữ thành công và hạnh phúc hơn. Ông cũng là tác giả của cuốn sách nổi tiếng "Phụ nữ lãnh đạo bằng yêu thương" (NXB Phụ nữ, 2015).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm