'Ông trùm thực phẩm' Đài Loan đi tù vì bán dầu ăn bẩn

07/05/2018 - 16:13
Từng được xử vô tội và liên tục khai rằng bản thân vô can trong bê bối dầu bẩn rúng động Đài Loan (Trung Quốc) năm 2013-2015 nhưng cuối tháng 4 vừa qua, ông Wei Ying-chung đã phải nhận mức án 15 năm tù.

“Phù phép” dầu bẩn, lừa dối người tiêu dùng

Bê bối dầu bẩn tại Đài Loan (Trung Quốc) bị phanh phui năm 2013 liên quan đến hàng loạt nhân vật cấp cao của các công ty chế biến dầu ăn lớn tại Đài Loan, gồm: ông Yang Chen-yi, Giám đốc Công ty thương mại Tahsingfu; ông Tseng Chi-ming, Giám đốc nhà máy Dầu và Mỡ Công Nghiệp Ting Hsin tại quận Bình Đông (phía Nam Đài Loan); ông Tsai Chun-yung, Trưởng phòng kiểm tra chất lượng của công ty nói trên; ông Chang Mei-feng, nguyên Tổng Quản lý của Ting Hsin Oil; ông Chen Mao-chia, nguyên quyền Chủ tịch và ông Wei Ying-chung, nguyên Tổng Giám đốc điều hành của tập đoàn Ting Hsin.

"Ông trùm" Wei Ying-chung - người đứng sau bê bối dầu bẩn chấn động Đài Loan (Trung Quốc) năm 2013

Các công tố viên cáo buộc, Công ty Dầu và Mỡ Công nghiệp Ting Hsin đã bắt đầu nhập mua dầu chế biến thức ăn động vật từ năm 2011. Để lọt qua cửa hải quan, ông Yang Chen-yi đã làm các giấy tờ giả mạo chứng minh rằng loại dầu trên hoàn toàn phù hợp để con người sử dụng.

Theo lời thú tội của ông Yang, Chang Mei-feng chính là người đại diện cho Tập đoàn Ting Hsin trực tiếp làm việc với ông.

Sau khi qua cửa hải quan, dầu bẩn sẽ được chuyển đến 3 công ty con của Tập đoàn Ting Hsin là công ty Dầu và Mỡ Công nghiệp Ting Hsin, Công ty dầu Cheng–I và Công ty dầu Yung Cheng. Hai công ty chuyên chế biến dầu ăn là Ting Hsin và Cheng–I sẽ tái chế, tẩy bỏ mùi hôi của số dầu bẩn này.

Mặc dù các nhà phân tích khẳng định, loại dầu trên hoàn toàn không phù hợp để con người sử dụng, nhưng Trưởng Phòng kiểm tra chất lượng, ông Wei Ying-chung vẫn chứng nhận lô hàng “phù hợp với mọi tiêu chuẩn của Đài Loan” và có thể bán ra thị trường.

Với quy trình trên, dầu từ Công ty Ting Hsin được bán cho 77 nhà sản xuất dầu khác tại 16 địa phương và thành phố khắp Đài Loan (Trung Quốc).

Con đường từ chối tội đến vòng lao lý của "ông trùm thực phẩm"

Trước những cáo buộc trên, ông Wei Ying-chung khẳng định ông không hề biết gì về vụ việc cho đến khi dầu ăn của Công ty Chang Chi bị phát hiện có chứa chất cấm vào giữa tháng 10/2013. Ông Wei khẳng định mọi hoạt động đều được thực hiện bởi các nhân viên của ông, và bản thân ông cũng chỉ là một “nạn nhân” bị lừa để ký kết các giấy tờ giả mạo. Thậm chí, ông còn khẳng định không hề quen biết Yang Chen-yi mặc dù công ty ông đã bắt đầu mua dầu ăn giá rẻ của công ty ông Yang từ năm 2007.

Vì "tích cực" chối tội, nên đến đầu tháng 11/2013, ông Wei đã được tại ngoại sau khi bị thẩm vấn và đóng 340.000 USD tiền bảo lãnh.

Đến tháng 11/2015, Tòa án huyện Chương Hóa kết luận ông Wei vô tội do thẩm phán cho rằng, các công tố viên không thể chứng minh dầu bẩn có nguồn gốc từ lợn "có vấn đề", hoặc từ dầu thải tái chế, trong khi Ting Hsin lại có bằng chứng tuân thủ đủ các thủ tục sản xuất dầu ăn được quốc tế chấp nhận.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu vụ án, Tòa án tối cao Đài Trung đã không đồng ý với phán quyết trên và vụ án bị lật lại.

Đến ngày 27/4, Tòa án Tối cao Đài Trung đã tuyên phạt “ông trùm” Wei Ying-chun 15 năm tù giam. Tổng Quản lý Chang Mei-feng 8 năm 6 tháng tù giam, nguyên quyền Chủ tịch Chen Mao-chia 11 năm 6 tháng tù giam và Yang Chen-yi 8 năm và 6 tháng tù giam. Còn Giám đốc Tseng Chi-ming và Trưởng Phòng kiểm tra chất lượng Tsai Chun-yung được chứng minh vô tội.

Vậy mới thấy, làm ăn thất đức sẽ khó lòng thoát khỏi "lưới trời lồng lộng"!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm