Ông vua giày Salvatore Ferragamo được phụ nữ tin yêu

08/01/2017 - 12:59
Với 90 năm hình thành và phát triển, trải qua những thăng trầm gắn liền biến cố của thời đại, có giai đoạn Salvatore Ferragamo tưởng như đã bị xóa bỏ nhưng đến nay, thương hiệu này trở thành tên tuổi hàng đầu trong làng thời trang thế giới.

Salvatore Ferragamo sinh năm 1898 tại Bonito - một ngôi làng cách Naples, Ý, khoảng 1.00km, là con thứ 11 trong gia đình có 14 người con. Ngay từ khi còn là một cậu bé, Salvatore đã bộc lộ hứng thú đối với giày dép.

Khi 11 tuổi cậu đã học nghề từ một thợ đóng giày ở Naples và dám mở một cửa hiệu riêng ở Bonito lúc 13 tuổi. Năm 14 tuổi, ông lên đường đến nước Mỹ để cùng với một người anh làm việc cho Queen Quality Shoes - một công ty lớn chuyên về giày dép phụ nữ ở Boston.

2.jpg
Nhà thiết kế Salvatore Ferragamo 

Vào đầu những năm 1920, ông chuyển đến Santa Barbara (bang California) để cùng với người anh khác mở một cửa hiệu sửa giày dép. California vào những năm đó là một miền đất hứa và ngành điện ảnh tại đây đang lên như cồn. Salvatore bắt đầu thiết kế và đóng những đôi ủng cao bồi cho người miền Tây, những đôi xăng đan La Mã và Ai Cập cho các phim sử thi theo ý đồ của các đạo diễn và nhà sản xuất phim lớn. Ông nhanh chóng tạo dựng tên tuổi cho mình bằng những đôi giày thiết kế riêng cho các diễn viên điện ảnh.

Khi ngành điện ảnh dời tới Hollywood, Salvatore Ferragamo cũng đồng hành theo. Vào năm 1923, ông mở cửa hiệu Hollywood Boot chuyên thiết kế giày theo số đo riêng cho các ngôi sao Hollywood. Các tên tuổi nổi tiếng như Mary Pickford, Rudolf Valentino, John Barrymore Jr., Douglas Fairbanks, Gloria Swanson… đã trở thành khách hàng quen thuộc của ông.

Trong quá trình tìm kiếm không ngừng về ‘những đôi giày vừa vặn một cách hoàn hảo’, Salvatore còn học các môn Giải phẫu người, Kỹ nghệ hóa học và Toán học tại một trường đại học. Nhờ vậy mà ông phát hiện ra cơ thể con người dồn lực xuống chính phần lõm của bàn chân, nên đã sáng chế ra một thanh thép dài khoảng 12cm đặt dưới vị trí tương ứng trong các thiết kế giày của mình để mang đến cảm giác thoải mái cho đôi chân.

Salvatore là người đã tạo ra những đôi sandal đầu tiên thay thế những đôi giày truyền thống.

nam-1934.jpg
Salvatore Ferragamo miệt mài trong xưởng làm giày năm 1934. 

Đến năm 1936, nước Ý bị áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế do chế độ phát xít Mussolini khiến vật liệu ở đây trở nên khan hiếm. Salvatore Ferragamo bắt đầu thử nghiệm trên những chất liệu thay thế khác. Bần, gỗ, dây kim loại, sợi cọ, nỉ và các loại nhựa tổng hợp được ông dùng để thay thế da thuộc và thép - các chất liệu mà nước Ý không nhập khẩu được vì bị hạn chế thương mại. Ferragamo cho ra đời loại giày đế xuồng làm từ vỏ gỗ ở đảo Sardinia. Ông thuê thêm xưởng và cửa hiệu bán lẻ tại tòa nhà cổ Palazzo Spini Feroni ở Florence, Ý.

Công việc làm ăn phát đạt trở lại, năm 1938, Ferragamo mua luôn tòa nhà Palazzo Spini Feroni với giá 175.000 đôla để làm trụ sở chính và cửa hàng cho thương hiệu. Bên cạnh đó Salvatore Ferragamo còn mở thêm nhiều cửa hiệu ở London và Rome. Năm 1939, ông mở thêm cửa hiệu ở Milan.

Tuy nhiên, khi chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ, việc xuất khẩu giày của Salvatore Ferragamo sớm chấm dứt. Xưởng giày của ông được lệnh đóng giày cho quân đội của Mussolini.

Sau Chiến tranh thế giới II, việc xuất khẩu giày của công ty lại được khôi phục. Trên khắp thế giới, giày của Salvatore Ferragamo trở thành một biểu tượng góp phần tái thiết nước Ý. Đây là những năm Salvatore tiếp tục đưa ra sáng chế đáng nhớ: đế giày gót nhọn gia cố bằng kim loại trở nên nổi tiếng cùng sandal vàng, và sandal ‘vô hình’ với phần trên được làm từ chỉ nylon.

salvatore-ferragamo-th-giy-cho-audrey-hepburn.jpg
 Salvatore Ferragamo thử giày cho diễn viên Audrey Hepburn.

Năm 1950, nhân viên của công ty ông lên đến 700 người và mỗi ngày có 350 đôi giày được sản xuất thủ công.

Mặc dù vào những năm này, việc cơ giới hóa sản xuất bắt đầu lan rộng nhưng giày của Ferragamo vẫn được tỉ mỉ làm thủ công.

Năm 1954, loại giày búp bê đế bệt của Ferragamo đã được huyền thoại Audrey Hepburn mang trong phim Sabrina, ngay lập tức kiểu giày này đã tạo nên dấu ấn cho thương hiệu. Tương tự như vậy, đôi giày cao gót Marilyn Monroe mang trong phim The Seven Year Itch cũng rất được ưa chuộng.

invisible-sandal-giy-v-hnh-lm-t-nhng-si-ch-ni-lng-cc-mnh-an-vo-nhau-nm-1947.jpg
 Invisible Sandal - giày 'vô hình' làm từ những sợi chỉ nylon cực mảnh đan vào nhau ra đời năm 1947 là một trong những mẫu giày nổi tiếng của Salvatore. Thiết kế này đã giúp ông giành được giải thưởng Neiman Marcus - một giải thưởng thường niên lớn về thời trang.

Tháng 8/1960 Salvatore Ferragamo qua đời vì căn bệnh ung thư ở tuổi 62. Người con gái yêu của ông, Fiamma Ferragamo tiếp nối sự nghiệp và đã nhanh chóng trở thành một nhà thiết kế giày dép và thời trang danh tiếng, từng nhận giải thưởng danh giá Neiman Marcus (1967) đúng 20 năm sau ngày cha cô được vinh dự trao tặng.

Ngày nay, vươn mình ra khỏi lĩnh vực kinh doanh giày, Salvatore Ferragamo dần lớn mạnh và được mở rộng với nhiều dòng sản phẩm hơn bao gồm giày dép, túi xách, kính mắt, phụ kiện bằng lụa, đồng hồ, nước hoa, quần áo may sẵn, trở thành thương hiệu thời trang cao cấp mà bất kỳ phụ nữ nào cũng muốn sở hữu sản phẩm của nó.

hnh-nh-ng-salvatore-ferragamo-ang-hon-thin-i-sandals-cao-gt-bng-vng-18-carat-cho-v-mt-triu-ph-ngi-australia-vo-nm-1956-c-trng-by-ti-florence-italy-nm-2013.jpg
 Hình ảnh Salvatore Ferragamo đang hoàn thiện đôi sandal cao gót bằng vàng 18 carat cho vợ một triệu phú người Australia vào năm 1956 - được trưng bày tại Florence, Italy năm 2013.
Năm 1937, tạp chí Vogue gọi Ferragamo là nhà đóng giày nhỏ tuyệt vời của Florence.

Tháng 1/1947, tạp chí Vogue vinh danh loại boots cao cổ của Ferragamo. Cũng trong năm này, vào tháng 9, Ferragamo lại tiếp tục giành được giải thưởng Neiman Marcus - một giải thưởng thường niên lớn về thời trang cho phát kiến về đôi giày ‘vô hình’ bằng chất liệu nylon.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm