Oscar 2018: Phim do phụ nữ nắm vai trò chính thắng thế về lợi nhuận

05/03/2018 - 14:24
Số liệu thực tế cho thấy, các bộ phim được đề cử giải Oscar với nữ diễn viên nắm vai trò chủ đạo mang về lợi nhuận cao hơn hẳn so với những bộ phim có vai chính do các đồng nghiệp nam của họ thể hiện.

Theo phân tích của BBC, phim do nữ diễn viên đóng vai chính có doanh thu phòng vé cao hơn mặc dù ngân sách sản xuất thường thấp hơn. Trung bình, mỗi đô la đầu tư vào một bộ phim có diễn viên chính là nam kiếm về được 1,59 đô la. Tuy nhiên, con số này với phim do nữ diễn viên đảm nhận vai chính lên tới 2,12 đô la.


Theo phân tích của BBC, phim do phụ nữ thực hiện sẽ đem về 2,12 đô la với mỗi đô la đầu tư. Cao hơn khá nhiều so với 1,59 đô la mà phim do nam giới thực hiện đem lại. 

Các bộ phim được đề cử giải Oscar với nữ diễn viên chính thường có lợi nhuận cao hơn tới 33% so với các bộ phim do nam diễn viên thủ vai chính khi so sánh dựa trên doanh thu phòng vé và ngân sách sản xuất. Con số này được đưa ra dựa trên số liệu của 155 bộ phim (không bao gồm tài liệu và phim ngắn) được sản xuất từ năm 2013, trên trang dữ liệu về điện ảnh thế giới Internet Movie Database (không tính chi phí phân phối và quảng cáo).

Thậm chí thực tế đã cho thấy, sự chênh lệch về lợi nhuận này không chỉ là hiện tượng tại Oscar.

Năm 2017 thực sự trở thành một năm bội thu cho các nữ chính, đồng thời là năm đầu tiên kể từ những năm 1950, 3 bộ phim Mỹ có doanh thu cao nhất đều có những vai nữ chính bao gồm: Star Wars: Jedi cuối cùng; Người đẹp và quái vật; Nữ thần chiến binh.

Star Wars: Jedi cuối cùng với sự tham gia của nữ diễn viên Daisy Ridley đã trở thành một trong 3 bộ phim Mỹ có doanh thu cao nhất năm 2017.

Điều này một phần là nhờ doanh thu phòng vé cao hơn trung bình là 7% so với các bộ phim có nam diễn viên đóng chính. Nhưng yếu tố quan trọng hơn là do phần lớn các bộ phim do nữ đảm nhận vai chính đều có ngân sách thấp hơn đáng kể so với phim có nam diễn viên đóng chính. Cụ thể, ngân sách sản xuất trung bình giảm 20% khi diễn viên chính là nữ.

Bất chấp thực tế trên, nhận thức của Hollywood rằng: “Phụ nữ sẽ không mang lại lợi nhuận” thật khó để thay đổi, Kate Kinninmont, người đứng đầu Liên đoàn phụ nữ làm việc trong lĩnh cực phim ảnh và truyền hình của Anh (Women in Film and Television UK), nói.

Sự phân biệt thể hiện khá rõ khi ngay cả trong những cảnh đám đông, cũng chỉ có 17% diễn viên là nữ giới.

Với mỗi đô la đầu tư vào các bộ phim được đề cử tại giải Oscar trong 5 năm qua, thì có tới 76 cent là dành cho các bộ phim có nam diễn viên đóng chính.

Nhớ lại, Giải thưởng của Viện Hàn lâm từng bị chỉ trích nặng nề vì sự thiếu đa dạng, đặc biệt là vào năm 2015, khi không có người phụ nữ nào được đề cử trong các hạng mục về đạo diễn hay biên kịch.

Một nghiên cứu năm 2017 của Đại học San Diego thậm chí còn cho thấy, phụ nữ chỉ chiếm 18% các vị trí quan trọng đằng sau máy quay như đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, biên tập hay quay phim.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm