Oscar 2018 sẽ không để phong trào bình đẳng giới lấn át nghệ thuật

04/03/2018 - 20:30
Trước sự nổi lên mạnh mẽ của phong trào #MeToo tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng diễn ra vào tháng 1 khi các sao đồng loạt “nhuộm” đen thảm đỏ, ban tổ chức Oscar đã lên tiếng khẳng định sẽ không để các vấn đề chính trị lấn át tính giải trí của chương trình.

#MeToo là tên của chiến dịch chống lạm dụng tình dục nổi lên từ năm 2017. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, chiến dịch này đã phát triển mạnh mẽ hơn dưới cái tên mới: Time’s up nhắm tới các mục tiêu rộng hơn như loại bỏ các hành vi sai trái về tình dục, xóa bỏ bất bình đẳng giới tại nơi làm việc. Chiến dịch này quy tụ sự tham gia của hàng loạt tên tuổi đình đám của Hollywood và họ đã có hành động công khai mạnh mẽ đầu tiên tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng vừa qua.

Một số nữ diễn viên đã đưa các nhà hoạt động xã hội xuất hiện trên thảm đỏ với vai trò như khách mời. Họ đều đeo chiếc huy hiệu Time's Up và các cuộc phỏng vấn trước lễ trao giải dần chuyển hướng từ thời trang sang những vấn đề xã hội nổi cộm như khoảng cách về mức lương giữa các giới.


Emma Watson xuất hiện tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng cùng Marai Larasi - giám đốc điều hành của Imkaan, một tổ chức chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em ở Anh.

Thực tế đã cho thấy, lễ trao giải Quả Cầu Vàng chỉ là màn “chào sân” của Time’s Up khi mà trên thảm đỏ Grammy, mọi khách mời đều mang một bông hồng trắng thể hiện sự ủng hộ với Time's Up hay Giải thưởng SAG hoàn toàn được dẫn bởi nữ giới. Khi Oscar đến gần, nhiều người tự hỏi lễ trao giải danh giá này liệu có tiếp tục trở thành “sân chơi” của Time's Up và #MeToo? 


Các ngôi sao đều mang theo một bông hồng trắng tại Grammy.

Oscar sẽ quy định màu trang phục?

Theo tờ New York Times, các nguồn tin cho hay, Time's Up không yêu cầu người tham dự Oscar đều mặc màu đen như tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng (thay vào đó, việc đeo huy hiệu Time's Up được đánh giá cao hơn) và sẽ không có các nhà hoạt động tham gia. Mặc dù không có biểu tình tại lễ trao giải nhưng lãnh đạo chiến dịch Time's Up xác nhận, cả phong trào và quỹ của họ sẽ được nhấn mạnh tại đây.


Một loạt các ngôi đều đeo huy hiệu Time'sUp trên ngực để thể hiện sự ủng hộ của họ với chiến dịch.

Jennifer Todd, nhà sản xuất lễ trao giải Oscar năm nay, khẳng định với Times rằng, mục tiêu của chương trình là tạo ra một đêm trao giải “giải trí nhất có thể... với những màn biểu diễn thú vị, vui nhộn và tuyệt vời”.

MC Jimmy Kimmel sẽ nói về #MeToo?

Ban đầu, Jimmy Kimmel cho biết, anh sẽ không tập trung vào #MeToo hay Time's Up tại buổi lễ. Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, Jimmy nói anh nghĩ, đêm Oscar không nên “hồi tưởng lại những cuộc tấn công tình dục”.

Đây cũng là quan điểm của bà Channing Dungey, Giám đốc kênh giải trí ABC – kênh sẽ phát sóng lễ trao giải Oscar. Chia sẻ với New York Times, bà nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ tôn trọng Time's Up và để thông điệp được truyền đi. Nhưng chúng tôi đang cố gắng làm nó theo đúng kế hoạch để mọi người không cảm thấy nó lấn át các nghệ sĩ và các bộ phim được tôn vinh...”

Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn với tờ Variety and Vanity Fair, danh hài Jimmy lại tiết lộ, #MeToo sẽ là “một phần của chương trình” và anh đang lên kế hoạch cho nó.

Danh hài Jimmy khẳng định #MeToo là một phần của chương trình trao giải Oscar năm nay nhưng anh cũng cho biết sẽ không để các ngôi sao và tác phẩm nghệ thuật bị lu mờ.

Vậy Oscar sẽ để Time’sUp xuất hiện như thế nào?

Tất nhiên những tiết lộ trên không có nghĩa là việc kêu gọi bình đẳng và an toàn cho phụ nữ sẽ không được thực hiện tại Oscar năm nay. Tuy nhiên, việc đó sẽ không được thực hiện như cuộc biểu tình trên thảm đỏ Quả Cầu Vàng.

Bên cạnh việc đeo huy hiệu Time’sUp, các ngôi sao có thể thể hiện sự ủng hộ của mình với chiến dịch bằng cách tinh tế hơn như lựa chọn các nhà thiết kế nữ hay tiếp tục ưu tiên các vấn đề xã hội khi được phỏng vấn.

Sau khi Oscar kết thúc, Time’sUp sẽ đi về đâu?

Sau khi lễ trao giải Oscar kết thúc, các kế hoạch thúc đẩy chiến dịch Time’sUp vẫn sẽ tiếp tục. Một phát ngôn viên của chiến dịch chia sẻ với Times rằng, sự ủng hộ tích cực của người nổi tiếng tại lễ trao giải Quả cầu vàng là trọng tâm trong khởi đầu của họ. Nhưng họ không muốn đây chỉ là một chiến dịch của các mùa giải thưởng hay một cuộc chiến chỉ liên quan đến các hoạt động thảm đỏ. Họ tập trung vào việc gây quỹ với số tiền hiện tại đã lên đến hơn 21 triệu USD.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm