'Paris mà không có Nhà thờ Đức Bà thì không còn là Paris nữa'

16/04/2019 - 10:48
Người dân Paris (Pháp) và thế giới đau đớn, bàng hoàng chứng kiến Nhà thờ Đức Bà - công trình lịch sử hơn 850 năm tuổi trở thành khói bụi sau đám cháy dữ dội tối 15/4.
Nỗi lòng của người dân
 
Người dân Paris và các du khách sững sờ không tin vào mắt mình khi nhìn thấy ngọn lửa hung dữ "xé toạc" Nhà thờ Đức Bà Paris tối 15/4, một trong những công trình lịch sử được yêu mến nhất thế giới. Nhiều người dân Paris đứng chen chúc bên bờ sông Seine, bất lực nhìn Nhà thờ Đức Bà bốc cháy dữ dội. Nhiều người bật khóc và ôm lấy nhau khi nhà thờ bị ngọn lửa nhấn chìm và khói bốc lên cuồn cuộn. Chứng kiến ngọn lửa đang bao quanh nhà thờ, Thibaud Binétruy, một người đang sống ở Paris, nói với CNN: "Paris mà không có nhà thờ Đức Bà thì không còn là Paris nữa".
 
 
Nhà thờ Đức Bà bị thiêu rụi trong biển lửa

  

“Thật khủng khiếp, hơn 850 năm lịch sử đã tan thành mây khói,” du khách Đức Katrin Recke nói. Còn bà Elizabeth Caille (58 tuổi) sống gần nhà thờ, chia sẻ: “Lòng tôi tan nát. Đó là biểu tượng của Paris. Đó là biểu tượng của Thiên Chúa giáo. Đó như là cả thế giới sụp đổ đối với tôi”.
 
 
Nước mắt đã rơi

 

Ngay sau khi tin tức về đám cháy tại nhà thờ Đức Bà được đăng tải, kiến trúc sư Ceistina Correa Freile đã phác thảo bức tranh nhằm bày tỏ lòng tiếc thương đối với biểu tượng Paris. Đây là bức vẽ nhân vật Quasimodo - một nhân vật nổi tiếng của hãng Disney dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng "Thằng gù ở nhà thờ Đức bà" của tác giả Victor Hugo - đang ôm lấy nhà thờ. Bức vẽ đang được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội.
 
 
Bức vẽ nhân vật Quasimodo ôm lấy nhà thờ Đức Bà

  

Trong khi lính cứu hỏa chạy đua để cứu những tác phẩm nghệ thuật vô giá, các nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ đau buồn trong các thông điệp gửi tới người dân Pháp. “Nhà thờ Đức bà Paris thuộc về toàn thể nhân loại. Thật là một quang cảnh đau lòng. Thật kinh hoàng. Tôi chia sẻ nỗi buồn với nước Pháp”, ông Jean-Claude Juncker - Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, viết trên Twitter.
 
 
Người dân cầu nguyện khi chứng kiến đám cháy

   

Vatican đã có phát ngôn về vụ hỏa hoạn, trong đó nói tòa thánh đã rất sốc và đau buồn trước thảm kịch xảy đến với nhà thờ Đức Bà - một biểu tượng Kito giáo của nước Pháp và toàn thế giới. "Chúng tôi cầu nguyện cho những người đang chữa cháy và cho tất cả những người đang làm mọi thứ có thể để đối mặt với tình huống bi thảm này", một chia sẻ từ Vatican.
 
Bà Hillary Clinton, cựu Ngoại trưởng Mỹ, viết trên Twitter: “Trái tim tôi hướng về Paris. Nhà thờ Đức Bà là biểu tượng của khả năng đoàn kết của nhân loại chúng ta cho mục đích cao cả hơn: xây dựng những công trình đẹp đến nghẹt thở làm nơi thờ phụng mà không một cá nhân nào có thể tự mình xây dựng được”.
 
Sau khi biết tin, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, đã gửi lời chia buồn tới toàn thế người dân Paris. Trong bài đăng trên Twitter, bà gọi nhà thờ Đức bà là nơi của "lịch sử, nghệ thuật và tâm linh, giúp nâng tầm hiểu biết của con người, giúp chúng ta nhận thức được chúng ta là ai và chúng ta có thể là ai". Bà cũng bày tỏ mong muốn nhà thờ Đức Bà sẽ sớm được xây dựng lại và tiếp tục trở thành niềm tự hào của người dân.
 
Nhà chức trách đã triển khai hơn 400 lính cứu hỏa để dập lửa và cố gắng cứu phần cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà. Lực lượng cứu hỏa mất nhiều giờ để kiểm soát ngọn lửa, một phần mái vòm công trình nổi tiếng đã bị đổ sập. Nguyên nhân chính xác của vụ cháy vẫn chưa được xác định nhưng vụ hỏa hoạn có khả năng liên quan với dự án cải tạo trị giá 6,8 triệu USD của phần mái vòm và 250 tấn chì trên đó. Thị trưởng thành phố Paris Anee Hidalgo cho biết, các tác phẩm nghệ thuật lớn cùng nhiều cổ vật linh thiêng đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy và đưa ra khỏi nhà thờ an toàn, trong đó có chiếc vương miện và áo dài Saint Louis.
 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng phu nhân có mặt tại đám cháy

  

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi lời ca ngợi lực lượng cứu hỏa đã cứu được một phần của tòa tháp mang tính biểu tượng tại nhà thờ. "Nhờ bản lĩnh của họ, điều tồi tệ nhất đã không xảy ra", Tổng thống Emmanuel Macron cho biết.
 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, ông sẽ khởi động một chiến dịch gây quỹ quốc gia để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà. "Nhà thờ Đức Bà là lịch sử của chúng tôi, là văn hóa của chúng tôi, một phần tâm linh của chúng tôi, là nơi tổ chức các sự kiện lớn của chúng tôi, bệnh dịch, chiến tranh, sự tự do, tâm chấn của cuộc sống của chúng tôi. Nhà thờ Đức Bà đang cháy và tôi biết nỗi buồn, cảm giác chấn động của nhiều người dân Pháp. Tuy nhiên tối nay tôi muốn nói với cả niềm hy vọng. Chúng ta sẽ kêu gọi những nhân tài giỏi nhất... và chúng ta sẽ xây dựng lại... bởi vì đó là những gì nước Pháp trông đợi, vì đó là những gì lịch sử của chúng ta xứng đáng, bởi vì đó là định mệnh của chúng ta", Tổng thống Macron nói khi tuyên bố mở một chiến dịch gây quỹ cho nhà thờ.
 
Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault, chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Kering, hứa đóng góp 113 triệu USD để trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sau đám cháy.
 
Tổ chức di sản tư nhân Fondation du patrimonie đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris. "Để Nhà thờ Đức Bà Paris được tái sinh từ đống tro tàn, chúng tôi kêu gọi quốc tế chung tay" - tổ chức này viết trên tài khoản Twitter. Chính trị gia Đảng Liên minh dân chủ Kitô giáo Đức (CDU) của Đức, ông Friedrich Merz, cũng đề xuất gây quỹ tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris tại nước này. "Chúng ta nên tạo ra một quỹ công dân để quỹ này đứng ra thu tiền quyên góp trên khắp nước để tái xây dựng di sản văn hóa nổi tiếng này của châu Âu" - ông Merz viết trên Twitter.
 

Các bức hình đầu tiên chụp từ bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris cho thấy lửa cháy đã gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng, bất chấp việc lính cứu hỏa đã thành công khi giúp cho công trình 850 năm tuổi này không bị sụp đổ.

“Ngọn lửa đã hoàn toàn được kiểm soát", Thiếu tá Gabriel Plus, phát ngôn viên Sở Cứu hỏa Paris, cho các phóng viên biết khoảng 8 giờ sau khi những xe cứu hỏa đầu tiên tới hiện trường vào lúc 7 giờ tối ngày 15/4. Ông cho biết lính cứu hỏa chỉ còn phải dập vài đám cháy nhỏ nữa.

Bức ảnh đầu tiên do phóng viên AFP chụp bên trong Nhà thờ Đức bà Paris sau vụ cháy. (Nguồn: Twitter)

 

Các bức ảnh đầu tiên chụp từ nhà thờ cho thấy khu vực hương án nằm trước cây thập giá của nhà thờ vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên phần mái nhà thờ đã bị cháy rụi và những gì còn sót lại vẫn đang bốc khói. Những bức ảnh khác cho thấy lửa vẫn còn cháy tại một số khu vực, gồm phần mái và phía trong nhà thờ.

Được biết lính cứu hỏa Paris đã cứu được nhiều di sản giá trị của nhà thờ, gồm nhiều thánh tích Công giáo và hai tháp chuông.

Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã tuyên bố sẽ tái xây dựng Nhà thờ Đức bà, hứa rằng ông sẽ tìm kiếm và sử dụng các tài năng giỏi nhất thế giới cho công việc này.

 
Biểu tượng nghệ thuật và tâm linh của thế giới
 
Mạng xã hội Twitter đã ngay lập tức bùng nổ chia sẻ liên quan tới sự cố ở Nhà thờ Đức Bà Paris. Từ khóa #Notredame nhanh chóng trending (được nhắc tới nhiều trong các tweet) khắp thế giới. Nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối và đau buồn trước hình ảnh tang thương của nhà thờ.
 
Nhà thờ Đức Bà từng là nơi thu hút khách du lịch

  

Trong lịch sử hơn 850 năm của mình, Nhà thờ Đức Bà Paris đã trải qua nhiều lần trùng tu tốn kém để sửa chữa và khôi phục một trong những công trình kiến trúc điển hình nhất của nhà thờ Công giáo tại Pháp. Với chiều dài 128 m và chiều rộng 48m, Nhà thờ Đức Bà Paris là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc gothic nằm cạnh dòng sông Seine. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris  có thể chứa được 6.500 người. Nhà thờ này lần đầu tiên được khởi công xây dựng vào năm 1163 để làm nơi sinh hoạt cho các tín đồ Công giáo.
 
Sau nhiều lần tu sửa, thay đổi trong hàng trăm năm tiếp theo, công trình xây dựng này đã được hoàn tất vào năm 1350. Quá trình xây dựng Nhà thờ Đức Bà Paris kéo dài 187 năm với sự tham gia của nhiều kiến trúc sư danh tiếng lúc bấy giờ như Jean de Chelles, Pierre de Montreuil, Pierre de Chelles...  Vào những năm 1790, cuộc Cách mạng Pháp nổ ra đã gây nhiều thiệt hại trầm trọng cho Nhà thờ Đức Bà Paris. Công cuộc tu bổ nhà thờ được hoàn tất vào năm 1991.
 
Kiến trúc Gothic tuyệt đẹp của nhà thờ

  

Nhà thờ Đức Bà nằm bên dòng sông Seine, nhà thờ Đức Bà không chỉ được xem là một công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của nước Pháp mà còn là của toàn thế giới. Nhà thờ Đức Bà Paris có các mái vòm cong hình xương cá đối xứng hai bên. Bên ngoài có các tháp nhọn, bên trong là mái trần cao vút với các tấm kính và ô cửa sổ vạn hoa, công trình lịch sử này đã đi vào nhiều tác phẩm văn học kinh điển. Đây là một trong những địa điểm du lịch thu hút nhất của Paris. Có khoảng 13 triệu du khách đến đây mỗi năm. Nhà thờ cũng được nhắc đến nhiều qua các tác phẩm văn học lẫn phim ảnh, đặc biệt là cuốn "Nhà thờ Đức Bà Paris" của đại văn hào Pháp Victor Hugo.
 
Sức chứa được 6.500 người của nhà thờ

 

Trang web của Nhà thờ Đức Bà Paris thông báo mái vòm nổi tiếng với các ô kính màu tuyệt đẹp của nhà thờ cũng như nhiều máng xối bằng đá được chạm khắc tinh xảo là một trong những phần bị thiêu rụi ngay trong những giờ đầu tiên khi ngọn lửa bùng phát.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm