Phá án hiếp dâm "yếu tố song sinh" bằng ADN

31/07/2017 - 07:17
Tội phạm ngày càng tinh vi, thậm chí có vụ án thách thức giới làm luật, trong đó có những vụ án mang "yếu tố song sinh" cùng trứng. Hiện các nhà khoa học đang tìm cách xác định những kẻ núp danh “vỏ bọc song sinh” với phương pháp xét nghiệm ADN mới.
Những vụ án phức tạp

Theo BBC, sau một thời gian dài nghiên cứu, nhóm chuyên gia về gene tại Phòng thí nghiệm Eurofins, ở Ebersberg (Đức) đã tìm thấy "ánh sáng cuối đường hầm", có thể xác định những kẻ tội phạm núp danh vỏ bọc song sinh ra ánh sáng bằng phương pháp xét nghiệm ADN mới.

Hiện Eurofins đang giúp làm sáng tỏ vụ án xảy ra tại Marseille (Pháp) đầu năm 2012, trong đó 6 phụ nữ đã bị 1 kẻ "song sinh" hãm hiếp. Nhờ ADN, cảnh sát đã tìm ra tội phạm, đó là 1 trong 2 người của cặp song sinh Elwin -Yohan.
cua-so.jpg
Cặp song sinh Elwin và Yohan - nghi phạm hiếp dâm 6 phụ nữ tại Marseille (Pháp)

Tuy nhiên cả 2 đều bác bỏ cáo buộc và không đổ lỗi cho nhau. Vụ việc trở nên phức tạp bởi xét nghiệm ADN của cặp song sinh này không đơn giản như những người bình thường và do chưa tìm ra thủ phạm nên cảnh sát buộc cảnh sát phải bắt giam cả 2 người.

Một vụ án khác không kém phần ly kỳ và bí ẩn xảy ra mới đây tại Argentina. Do liên quan đến "yếu tố song sinh" nên tòa án nước này phải hoãn đi hoãn lại việc xét xử để tiếp tục điều tra, sau khi 1 người đàn ông bị buộc tội hiếp dâm đã đổ lỗi cho người em song sinh của mình.

Tại Mỹ cũng có không ít trường hợp tương tự. Đó là trường hợp 2 nghi phạm song sinh đều có hình xăm và bị tố cáo hiếp dâm. Vụ án xảy ra năm 1999, ở Grand Rapids, Michigan, khi 1 nữ sinh bị đánh vào đầu và sau đó bị hãm hiếp. 5 năm sau, từ dấu vết ADN để lại, cảnh sát đã tìm ra Jerome Cooper nhưng Cooper lại có một người em sinh đôi giống hệt tên là Tyrone Cooper.

Năm 2007, tòa án ở Missouri (Mỹ) đã phải giải quyết một vụ án "bi hài" liên quan đến cặp song sinh Raymon Miller và Richard Miller. 1 trong 2 người đã quan hệ tình dục với 1 phụ nữ tên Holly Marie Adams và người đàn bà này đã sinh con. Một xét nghiệm ADN kết luận 99,9%  Raymon Miller là cha đứa trẻ.

Tuy nhiên, 1 xét nghiệm khác cũng đưa ra kết quả tương tự nhưng người cha lại là Richard Miller. Cuối cùng, thẩm phán phải dựa vào lời khai của người mẹ để tìm ra người cha đích thực của đứa trẻ.

ADN - khắc tinh của tội phạm

Nhóm chuyên gia về gene tại Phòng thí nghiệm Eurofins tiết lộ, bằng các nghiên cứu chuyên sâu, họ có thể giải quyết những trường hợp oái oăm như trên. Đến nay, khoa học hầu như chưa thể phân biệt ADN song sinh.

Tuy nhiên, theo thử nghiệm của Eurofins thì bí ẩn trên dần dần được sáng tỏ và giải mã, việc nhận dạng trở nên nhanh chóng với chi phí thấp, có thể nhận mặt chỉ danh những kẻ “tội phạm song sinh" ra ánh sáng.

Theo ông Georg Gradl, chuyên gia giải mã gene, Trưởng nhóm nghiên cứu ở Eurofins, hệ gene người là một mã code chứa tới 3 tỉ ký tự. Nếu cơ thể hoặc một phôi thai đang phát triển thì tất cả 3 tỉ ký tự trên phải được sao chép.

Trong quá trình sao chép, có những sai sót kiểu như lỗi đánh máy xuất hiện, đây chính là những đột biến nhỏ. Trong các xét nghiệm ADN tiêu chuẩn thì chỉ có phần nhỏ của mã gene được phân tích, đủ để phân biệt giữa 2 người bình thường nhưng lại không phân biệt được sự khác biệt ở những cặp song sinh.

Trong nghiên cứu mới này, Georg Gradl và các cộng sự đã lấy mẫu từ cặp song sinh nam để kiểm chứng toàn bộ chuỗi 3 tỉ ký tự và tìm thấy vài chục sự khác biệt trong ADN. Sau khi phân tích kỹ, các nhà khoa học cho rằng họ có thể tìm thấy sự khác biệt của bất kỳ cặp song sinh nào, kể cả hậu duệ của họ, ở những sự khác biệt nhỏ trên. Đặc biệt, tiến độ xét nghiệm mới này khá nhanh, chỉ trong vòng 1 tháng.

Với việc tìm ra sự khác biệt trong các cặp song sinh như trên, gần đây một số viện pháp y và cảnh sát Âu-Mỹ, khu vực Mỹ Latinh đã đề nghị Eurofins giúp họ giải quyết 10 trường hợp tội phạm liên quan đến song sinh.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm