Phá thai cứu bệnh nhân chửa trứng 4 tháng

14/11/2019 - 18:40
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng, ra máu âm đạo. Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán chửa trứng 4 tháng nên chỉ định phá thai bởi nguy cơ biến chứng rất lớn.

Ngày 14/11, bác sĩ Phạm Thị Yến Vân (Trưởng Khoa Phụ 2, BV Phụ sản Hải Phòng) cho biết, các bác sĩ của BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Hoàng Thị Sinh Mai A. (sinh năm 1991, ở quận Lê Chân, Hải Phòng) do bị chửa trứng.

Sau khi thông báo và giải thích cho gia đình, bệnh nhân đã đồng ý phá thai. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành thủ thuật phá thai trứng cho bệnh nhân. Bệnh phẩm mô nạo được gửi giải phẫu bệnh tại khoa Giải phẫu bệnh lý của bệnh viện. Sau thủ thuật phá thai trứng, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, được chuyển về Khoa Phụ 2 tiếp tục điều trị, theo dõi.

Theo bác sĩ Vân, chửa trứng là tình trạng bệnh lý của rau thai. Trong đó một phần hay toàn bộ bánh rau bị thoái hóa thành những túi dịch to nhỏ, dính vào nhau thành chùm giống như chùm nho chiếm toàn bộ diện tích tử cung lấn át sự phát triển của bào thai.

Bác sĩ BV Phụ sản Hải Phòng thực hiện thủ thuật cho bệnh nhân

 

Chửa trứng đa số là lành tính, tuy nhiên trong quá trình tiến triển của chửa trứng dễ xuất hiện các biến chứng rất nguy hiểm. Trong đó, phải kể đến biến chứng như băng huyết nguy hiểm đến tính mạng thai phụ. Ngoài ra, chửa trứng cũng có thể dẫn đến biến chứng xâm lấn gây thủng tử cung. Thậm chí, có thể gây ung thư bởi ung thư. Theo đó, tế bào nuôi xâm nhập sang cơ thể mẹ qua đường máu di căn đến bộ phận xa. Đây còn gọi là hiện tượng ung thư mô trung sản, chiếm khoảng 10 - 30% các ca chửa trứng.

Bác sĩ Vân cũng cho biết, chửa trứng thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi hoặc dưới 20 tuổi. Ở các nước đang phát triển tỉ lệ thai trứng cao hơn các nước phát triển (do chế độ dinh dưỡng). Do vậy, để phát hiện sớm chửa trứng, thai phụ cần đi khám thai định kỳ theo khuyến cáo khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Người bệnh nên đến cơ sở y tế tin cậy thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán sớm và phát hiện kịp thời, tránh tai biến đáng tiếc xảy ra. Với bệnh nhân chửa trứng, sau khi điều trị ổn định được xuất viện cần theo dõi chặt chẽ sức khoẻ trong 2 năm. Trong thời gian này cần có các biện pháp ngừa thai phù hợp để đảm bảo sức khoẻ, sẵn sàng cho lần mang thai sau...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm