Phân biệt cam Cao Phong và cam Trung Quốc

01/11/2016 - 11:17
Những ngày gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng rộ lên tin, cam Trung Quốc trà trộn đội lốt cam Cao Phong (Hòa Bình) khiến người tiêu dùng lo ngại. Bằng cảm nhận thông thường, người tiêu dùng cũng có thể phân biệt được.
Đầu tháng 9 là thời gian cam Cao Phong bắt đầu cho thu hoạch và kéo dài đến tháng 4 năm sau mới hết. Hiện bà con tại Cao Phong trồng rất nhiều giống cam khác nhau như: cam Xã Đoài, cam lòng vàng, cam Chẩu và cam V2 (cam Valencia, giống này cho thu hoạch muộn nhất vào tháng 3, tháng tư hàng năm).

Những năm gần đây, cam Cao Phong luôn được giá, thương lái lấy tại vườn có giá 23.000 - 30.000đ/kg, tùy theo thời điểm mà giá cam dao động lên xuống. Riêng cam V2 do chín muộn, lại ít hạt, ăn ngọt nên giá bán tại vườn thấp nhất cũng phải 40.000đ, lúc cao lên 70,000đ/1kg. 

Do cam Cao Phong được giá nên một số thương lái thường lấy cam Trung Quốc để trà trộn vào bán, hòng thu lãi cao khiến không ít người tiêu dùng mua nhầm phải cam Trung Quốc. Để tránh mua phải cam Trung Quốc đội lốt cam Cao Phong, người tiêu dùng có thể phân biệt được 2 loại cam này bằng mắt thường. Cụ thể:
cam-tau.jpg
Cam Trung Quốc quả rất đều. Chúng có chung một màu, khi bổ ra không có hạt.
ram_n.jpg
Cam Cao Phong có màu rám nắng, mã quả không sáng đều như cam Trung Quốc.
Về màu sắc: Cam Trung Quốc có màu sáng, vỏ đồng đều, gần như quả nào cũng giống nhau. Cam Cao Phong khi chín, màu vỏ cam không thuần nhất. Vỏ cam có màu rám nắng. Đây là đặc trưng rất quan trọng để phân biệt giữa giống cam được trồng ở Việt Nam và cam Trung Quốc. Cam Cao Phong khi cắt có lá kèm theo thường bị héo sau vài tiếng. Riêng lá kèm theo quả cam Trung Quốc, sau mấy ngày liền lá vẫn cứ tươi như ở trên cây. 

Về kích cỡ: Cam Trung Quốc quả rất đều nhau, trọng lượng giữa các quả gần như tương đương nhau. Cam Cao Phong quả không đồng đều. 

Về chất lượng: Cam Cao Phong, khi thu hoạch vỏ dày, khi bổ ra có màu vàng đậm, có hạt, mùi thơm nồng. Trong lòng quả có nhiều các gân trắng chia đều các múi. Cam Trung Quốc thường không có hạt, màu vạng nhạt, bổ ra không có mùi thơm đặc trưng.  
14sda.jpg
Ca Cao Phong (bên trái) khi bổ ra màu vàng đậm, có nhiều gân trắng phân tách các múi có hạt, cam Trung Quốc (bên phải) màu vàng nhạt, quả thường không có hạt.
Về giá bán: Cam Cao Phong bán lẻ đến tay người tiêu dùng giá dao động từ 30.000 - 40.000đ/kg. Cam Trung Quốc giá bán từ 10.000 - 20.000đ/kg. Khi mua cam, người tiêu dùng cần hết sức để ý đến giá cả của mặt hàng này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm