Phân biệt cảm và cúm khi thời tiết thay đổi

15/01/2017 - 16:30
Dịp cuối năm và Tết, thời tiết giao mùa, mọi người hay di chuyển nhiều làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp và 2 bệnh thường gặp nhất là cảm, cúm.
cold-and-flu-natural-remedies.jpg
 Nhiều người nhầm lẫn cúm và cảm là một bệnh, tuy nhiên mức độ nguy hiểm của hai bệnh này hoàn toàn khác nhau. Ảnh minh họa: Youngandraw

Nhiều người vẫn thường nghĩ cảm với cúm là một nhưng theo BSCKI. Nguyễn Viết Hậu, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, đây là quan niệm chưa chính xác. Triệu chứng các bệnh này thường giống nhau, khiến người bệnh thường tự điều trị tại nhà.

BS Hậu cho biết, cúm do các chủng virus cúm gây ra, không những gây tổn thương đường hô hấp trên mà có thể gây viêm phế quản cấp, thậm chí viêm phổi nặng, có thể đe dọa tính mạng. Trong khi cảm cũng do các virus gây ra nhưng chỉ khu trú tổn thương đường hô hấp trên nên thường tự khỏi trong một tuần.

Cũng theo BS Hậu, các triệu chứng của cảm thường bắt đầu bằng đau rát vùng cổ họng, chảy nước mũi, hắt xì hơi, chảy nước mắt kèm ho, thường sốt rất nhẹ, không quá 38 độ C, trong khi trẻ nhỏ thường có khuynh hướng sốt cao. Các triệu chứng này thông thường mất đi sau 3 ngày, những trường hợp kéo dài hơn có thể bội nhiễm hay một bệnh lý khác, đặt biệt nếu kéo dài hơn 7 ngày. Đôi khi các triệu chứng này bị nhầm lẫn với viêm xoang, viêm mũi dị ứng, nhưng nếu chú ý cũng dễ phân biệt là do tính chất cấp tính của bệnh cảm, triệu chứng thuyên giảm nhanh chóng, trong khi viêm xoang và viêm mũi dị ứng là các bệnh mạn tính kéo dài, không dễ thuyên giảm hay dứt hẳn trong vài tuần.

Trong khi đó, triệu chứng cúm tương tự như cảm nhưng trầm trọng hơn rất nhiều và diễn biến rất nhanh, đi kèm sốt là tình trạng đau đầu, đau mỏi cơ toàn thân; nhiều virus gây cúm liên quan đến nguồn gốc gia cầm, còn có triệu chứng nôn ói và tiêu chảy nhiều lần, đau đầu dữ dội… Cúm có thể dẫn đến tử vong nếu điều trị không đúng cách.

“Cách tốt nhất để phòng ngừa cảm, cúm là nên vệ sinh tay thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn hay xà phòng. Tại nơi làm việc, nếu có người bị cảm hay cúm nên cho nghỉ ngơi tại nhà để tránh lây lan vì hai bệnh này lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, dịch tiết từ mũi họng… Bên cạnh đó, chị em nên vệ sinh ở các vị trí ít được chú ý nhưng có khả năng lây bệnh như nắm tay cửa ra vào, cửa toilet, điện thoại bàn, bàn phím, thang máy; không tiếp xúc gần với người mắc bệnh… Đặc biệt, cần tăng cường tập thể dục, ăn uống điều độ, nhiều rau xanh, trái cây giúp tăng cường sức đề kháng”, BS Hậu khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm