Phản cảm khi trẻ em Bồ Đào Nha hút thuốc trong Lễ Hiển Linh

09/01/2018 - 09:33
Không ai biết truyền thống cho trẻ trên 5 tuổi hút thuốc trong Lễ Hiển Linh ở làng Vale de Salgueiro (Bồ Đào Nha) có từ khi nào và ý nghĩa ra sao nhưng từ bao đời nay, nó vẫn được thực hiện, mặc cho làn sóng phản đối dữ dội.

Hòa chung không khí của Lễ Hiển Linh trên khắp Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông, người dân làng Vale de Salgueiro, Bồ Đào Nha, cũng tổ chức nghi lễ quan trọng trong năm. Tuy nhiên, nơi đây tồn tại một tục lệ gây tranh cãi, đó là cho phép trẻ trên 5 tuổi hút thuốc lá trong dịp Lễ Hiển Linh.


Hình ảnh những đứa trẻ hút thuốc đã trở nên phổ biến trong mỗi dịp Lễ Hiển Linh ở làng Vale de Salgueiro

Trước sự chỉ trích và phản đối mạnh mẽ, người dân địa phương cho biết, đó là truyền thống từ hàng thế kỷ nay mặc dù thực tế, không ai chắc chắn nó tượng trưng cho điều gì hay tại sao các bậc phụ huynh lại mua thuốc lá cho con em mình và khuyến khích chúng hút.

Dịp này, người lớn sẽ mua thuốc lá cho những đứa trẻ đủ 5 tuổi hút
Một cô bé tỏ ra rất hứng thú khi được đưa một điếu thuốc. 

Mặc dù độ tuổi hợp pháp để mua thuốc lá ở Bồ Đào Nha là 18 tuổi nhưng lại không có điều luật nào cấm cha mẹ cho trẻ hút thuốc và các nhà chức trách Bồ Đào Nha cũng không can thiệp vào việc này.

Guilhermina Mateus, một chủ tiệm cà phê 35 tuổi, chia sẻ lý do cho trẻ hút thuốc: “Tôi không thấy hút thuốc có hại gì cho những đứa trẻ, chúng hít vào và thở ra ngay lập tức mà”.

Trẻ em người lớn tại làng Vale de Salgueiro vừa hút thuốc, vừa nhảy múa

Lễ Hiển Linh (Tên tiếng Anh là Epiphany) là một trong những lễ quan trọng lâu đời nhất trong niên lịch Kitô giáo, theo truyền thống được cử hành vào ngày 6/1, mừng kính sự biểu lộ của Đức Giêsu Kitô.

Như một phần của truyền thống, một linh mục sẽ ném cây thập giá xuống mặt nước để những người đàn ông địa phương tìm. Người nào tìm được cây thập giá trước sẽ được linh mục ban phước và sẽ có may mắn trong năm tới.

Mỗi vùng miền trên thế giới đều có truyền thống kỷ niệm Lễ Hiển Linh khác nhau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm