Phận đời trớ trêu của mẹ bệnh tim nhường sự sống cho con

15/08/2016 - 16:41
Đứa trẻ sinh ra được đánh đổi bằng tính mạng người mẹ trẻ bị bệnh tim và được bác sĩ cảnh báo rất nguy hiểm nếu mang thai và sinh con.
me-benh-tim4.JPG
Bé Đặng Thị Như Ý kháu khỉnh, dễ thương khi tròn 2 tháng tuổi 

Mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh, để giữ tính mạng của đứa con, người mẹ trẻ chấp nhận hi sinh để đứa bé được chào đời. Đó là câu chuyện đầy cảm động về tình mẫu tử của người mẹ trẻ Đặng Thị Bé Thủy và đứa trẻ mồ côi từ căn phòng trọ nhỏ nhanh chóng lan truyền trong khu phố 31, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM khiến ai cũng xót xa.

Sinh ra và lớn trong gia đình nghèo tại Cái Răng, TP Cần Thơ, dù năm nay Thủy mới 22 tuổi nhưng đã phải nghỉ học để làm mướn từ khi còn nhỏ. Mưu sinh bằng việc bán vé số ở Cần Thơ, Thủy phải lòng một chàng trai trẻ. Dù biết mình mang trong mình bệnh tim bẩm sinh, sẽ rất nguy hiểm nếu có con nhưng Thủy vẫn chấp nhận với khát khao một lần được làm mẹ. Ngỡ rằng hạnh phúc sẽ đến với Thủy nhưng mọi thứ dường như tan vỡ khi người con trai phụ bạc ấy đã cắt đứt liên lạc khi biết Thủy có thai.

Trước cú sốc của cuộc đời, đã nhiều lần Thủy nghĩ đến cái chết nhưng vì đứa con trong bụng, Thủy quyết định tiếp tục sống. Thủy bỏ quê lên Sài Gòn để đi làm thuê cùng cha mẹ già. Sau khi đi khám tại bệnh viện Từ Dũ, do Thủy bị hở van tim ba lá và một số bệnh lý tim mạch khác nên được bác sĩ tư vấn "hoặc bỏ thai, hoặc nếu sinh con thì dễ bị biến chứng có thể dẫn đến tử vong". Thủy đã chấp nhận có thể chết để sinh con.

Do sức khỏe yếu, thân hình gầy gò, Thủy đã phải chống chọi với bệnh tật, những cơn suy tim triền miên, khó thở để giữ đứa bé đến tháng thứ 8. Sau đó, các bác sĩ đành phải mổ để cứu đứa con. Đứa bé sinh non chỉ nặng 1,2 kg được chào đời trong sự chờ đợi của Thủy, nhưng vì sức khỏe yếu do bệnh tim nên chỉ hơn 1 tháng sau khi sinh, Thủy bị biến chứng, chân tay sưng vù, tràn dịch màng tim dẫn đến suy hô hấp nặng. Trong lúc hấp hối, Thủy đã nắm lấy tay người mẹ già trăn trối: “Mẹ ráng nuôi nấng bé Ý giúp con, sau này lớn lên nó sẽ báo hiếu cho cha mẹ. Con xin lỗi mẹ rất nhiều”, bà Huỳnh Thị Lệ, mẹ của Thủy nghẹn ngào nhớ lại.

me-benh-tim2.JPG
Bà Huỳnh Thị Lệ phải nghỉ ở nhà để chăm sóc cho đứa cháu mồ côi mẹ.

Tròn một tháng sau ngày con gái mất, trong căn phòng trọ chật hẹp, bà Huỳnh Thị Lệ ôm đứa cháu gái Đặng Thị Như Ý vừa tròn 2 tháng tuổi, mớm cho cháu từng giọt sữa một. Bà xúc động kể: “Thủy là đứa con gái mà tôi thương nhất, từ nhỏ đã quấn quýt bên cha mẹ. Để có bé Ý, nó phải trả giá bằng cả tính mạng. Chỉ tội bé Ý, vừa chào đời không có cha, nay lại mất cả mẹ. Không biết lớn lên tương lai nó sẽ như thế nào”.

 Vì gia cảnh nghèo khó, bà Lệ có 3 người con nhưng đều làm thuê, làm mướn để kiếm sống qua ngày. Căn trọ nhỏ là nơi sinh sống của ông bà với vợ chồng đứa con gái cùng 5 đứa cháu ngoại. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào việc bán keo dán chuột, dán ruồi của chồng bà và người con rể tại các khu chợ lớn nhỏ ở quận 12 và Củ Chi. Vì đứa con gái cũng đang mang bầu đứa thứ 4 nên không đi làm được, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai gầy yếu của chồng bà.

Mỗi ngày đi bán từ sáng đến tối, cả gia đình bà chỉ kiếm được dưới 100 ngàn đồng tiền lời. Để có tiền mua sữa, tã lót cho cháu, bà Lệ phải chạy vạy khắp nơi, vay mượn bà con hàng xóm để sống qua ngày. Bà Lệ tâm sự: “Cũng có người đến hỏi xin cháu Ý rồi hứa cho gia đình tôi 20 triệu nhưng vợ chồng tôi nhất quyết không đồng ý. Dù có nghèo khổ, ăn xin người khác thì cũng không bao giờ tôi bán cháu gái của mình. Đó là đứa con mà con tôi đứt ruột đẻ ra, giờ nó đã không còn nữa, phận làm cha mẹ sao tôi nỡ đem giao cháu mình cho người khác”.

Dù cha bỏ rơi, mẹ lại mất sớm nhưng sự có mặt của cô bé Đặng Thị Như Ý trên cõi đời này giống như một món quà mà ông trời ban tặng cho gia đình bà Lệ. Những tháng ngày sắp tới, cuộc sống của gia đình bà sẽ chật vật hơn, cơm ngày ba bữa sẽ không còn đủ no nhưng có lẽ tình yêu thương đứa cháu gái sẽ tạo thành động lực giúp gia đình bà tiếp tục sống để chăm lo cho đứa cháu gái bất hạnh của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm