Phấn rôm gây ung thư: Tập đoàn Johnson & Johnson bị phạt gần 5 tỷ USD

13/07/2018 - 20:43
Các nguyên đơn, đại diện một nhóm gồm 22 phụ nữ, cáo buộc việc sử dụng phấn rôm của hãng dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson cho mục đích vệ sinh vùng kín gây ra ung thư buồng trứng.
luat-su.jpg
Luật sư Mark Lanier (đeo kính) bên bà Plaintiff Gail Ingham, một trong 22 phụ nữ kiện hãng Johnson & Johnson

Tòa án thành phố St Louis, bang Missouri đã yêu cầu tập đoàn này nộp phạt và bồi thường 4,69 tỷ USD. Đây là vụ kiện mới nhất trong hàng nghìn vụ mà hãng này đang phải đối mặt.

 

Theo ông Mark Lanier - Luật sư của các nạn nhân, Hội đồng xét xử tại Tòa án thành phố St Louis đã ra phán quyết có lợi cho các nguyên đơn sau 6 tuần xét xử và 8 giờ đồng hồ tranh tụng. Theo đó, Johnson & Johnson bị phạt 4,1 tỷ USD và bồi thường cho các nạn nhân tổng số tiền 550 triệu USD.
 
Theo cáo buộc, việc sử dụng phấn rôm của Johnson & Johnson  cho mục đích vệ sinh vùng kín gây ra ung thư buồng trứng. Theo luật sư Lanier, Johnson & Johnson đã “giấu nhẹm” bằng chứng các sản phẩm của hãng chứa a-mi-ăng trong hơn 40 năm.
 
johnson-johnson-3.jpg
Hãng Johnson & Johnson

 

Trong khi đó, hãng Johnson & Johnson sốc với phán quyết trên. Tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới này khẳng định phấn rôm không chứa chất chứa a-mi-ăng hay gây ra ung thư buồng trứng, đồng thời cho biết sẽ đệ đơn kháng án.
 
gary-va-joanne-anderson.jpg
Vợ chồng bà Joanne Anderson thắng kiện 25,75 triệu USD

 

Một số vụ kiện Johnson & Johnson tương tự đã diễn ra. Tháng 5/2018, thẩm phán tại bang California (Mỹ) đã đưa ra phán quyết phạt hãng Johnson & Johnson phải đền bù 25,75 triệu USD trong vụ nữ khách hàng Joanne Anderson (66 tuổi) ở Oregon kiện phấn rôm của hãng này gây ung thư. Khách hàng này hiện đang phải điều trị ung thư biểu mô màng phổi liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm phấn rôm Johnson & Johnson để vệ sinh. Các luật sư của bà Anderson nói với bồi thẩm đoàn rằng bà đã sử dụng phấn rôm Johnson ước tính khoảng 10.000 lần từ thập niên 1970 đến nay.
 
johnson-johnson-1.jpg
Phấn rôm của Johnson & Johnson

 

Tháng 4/2018, bà Stephen Lanzo (46 tuổi) cũng thắng kiện hãng Johnson & Johnson 117 triệu USD do bà bị ung thư trung biểu mô màng phổivì dung phấn rôm.
 
Ngày 21/8/2017, Bồi thẩm đoàn thuộc Tòa án Los Angeles (Mỹ) đã yêu cầu hãng Johnson & Johnson bồi thường khoản tiền kỷ lục 417 triệu USD cho bà Eva Echeverria bị ung thư buồng trứng do dùng phấn rôm của hãng này nhiều thập kỷ.
 
eva-echeverria.jpg
Bà Eva Echeverria điều trị ung thư buồng trứng

 

Tháng 5/2017, Bồi thẩm đoàn thành phố St. Louis, bang Missouri, miền Trung Tây nước Mỹ cũng đã ra phán quyết yêu cầu Johnson & Johnson bồi thường thiệt hại 307 triệu USD trong một vụ án tương tự khiến một phụ nữ tử vong vì ung thư buồng trứng sau khi sử dụng phấn rôm của hãng một thời gian dài. Đó chính là bà Lois Slemp (62 tuổi), người đang trải qua quá trình hóa trị sau khi được chẩn đoán ung thư buồng trứng năm 2012, sau đó lan đến gan của bà. Slemp bị ung thư sau 40 năm dùng các sản phẩm chứa bột talc do Johnson & Johnson sản xuất, trong đó có Johnson & Johnson Baby Powder và Shower to Shower Powder.
 
lois-slemp.jpg
Bà Lois Slemp cũng bị ung thư buồng trứng do dùng phấn rôm

 

Hồi tháng 10/2017, một tòa án phúc thẩm Los Angeles đã bác bỏ bản án yêu cầu J&J lĩnh án phạt 417 triệu USD, cho rằng các cáo buộc của nguyên đơn chưa đầy đủ và thiếu rõ ràng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm