Pháp luật 'bỏ quên' hàng triệu hộ kinh doanh cá thể?

20/02/2019 - 11:18
Hộ kinh doanh bản chất là doanh nghiệp siêu nhỏ và chiếm đến hơn 30% GDP. Tuy nhiên, hộ kinh doanh không được coi là doanh nghiệp thì đó chính là "điểm nghẽn" lớn của pháp luật.

Sáng nay, 20/2, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo Luật sửa đổi Luật đầu tư, Luật Doanh nghiệp.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết: Hiện nay có tới 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, có đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế của cả nước.

Tuy nhiên, khung khổ chính sách, pháp luật áp dụng cho hộ kinh doanh cá thể còn rất thiếu, chưa có sự bình đẳng so với các doanh nghiệp hoạt động chính thức.

Theo ông Lộc, hộ kinh doanh bản chất là doanh nghiệp nhưng “hộ kinh doanh bản chất là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không được coi là doanh nghiệp thì đó chính là điểm nghẽn lớn của pháp luật”, ông Lộc khẳng định.

Luật sư Lê Văn Hà, Công ty Luật Pathlaw, cho rằng, từ góc độ chính sách, hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định về địa vị pháp lý, quyền, nghĩa vụ của hộ gia đình có đăng ký kinh doanh. Trong khi đó, hộ kinh doanh cá thể chiếm tới 5 triệu hộ - đông đảo nhất và cũng là khu vực tạo nhiều việc làm nhất trong nền kinh tế với gần 10 triệu việc làm.

 

ho-kinh-doanh-ca-the2.jpg
Hộ kinh doanh cá thể bản chất là doanh nghiệp nhưng "nằm ngoài" các chính sách hỗ trợ của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh minh họa

 

Trong khi đó, hệ thống luật pháp Việt Nam gần như gạt ra ngoài việc công nhận và bảo đảm địa vị pháp lý, các quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình có đăng ký kinh doanh.

Hộ kinh doanh cá thể cũng chịu thiệt thòi vì “nằm ngoài” chính sách hỗ trợ của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đề nghị mở rộng đối tượng điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp bao gồm cả hộ gia đình và cá nhân có đăng ký kinh doanh. Bổ sung một chương trong luật quy định về địa vị pháp lý, quyền và nghĩa vụ của hộ đăng ký kinh doanh. 

Theo thống kê, nước ta có hơn 5,5 triệu hộ kinh doanh cá thể. Trong đó có 3,5 triệu hộ được cấp mã số thuế và có hơn 2 triệu hộ đang sản xuất nhỏ lẻ, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 10 triệu lao động. Khối này chỉ phát triển mạnh trong những lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận khiêm tốn, công nghệ thấp do không có lợi thế về quy mô (tiềm lực tài chính, địa bàn hoạt động, thị phần…).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm