Pháp thông qua luật cấm trừng phạt bạo lực đối với trẻ em

04/07/2019 - 12:12
Quốc hội Pháp đã thông qua luật cấm cha mẹ đánh con. Ngoài ra, giới trẻ Trung Quốc phản đối kết hôn sớm; hơn 200 người ngộ độc thức ăn khi dự sinh nhật cựu Đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos là những tin giới nổi bật ngày 4/7.
1. Theo Tổ chức vì Trẻ em (Fondation pour l’ Enfance), 85% bậc cha mẹ tại Pháp từng dùng roi vọt để răn dạy con cái. Tuy nhiên, kể từ nay, hành động như thế sẽ bị coi là trái pháp luật vì Quốc hội Pháp vừa thông qua một luật cấm mọi trận đòn vào mông hay những hình thức bạo lực khác nhằm mục đích giáo dục trẻ em. Luật này đã được Hạ viện Pháp thông qua từ cuối tháng 11/2018 và đến nay mới được Thượng viện biểu quyết thông qua. Thế nhưng, biện pháp này chủ yếu mang tính biểu tượng, nhằm khuyến khích xã hội thay đổi hành vi bởi không ra đưa ra hình phạt cụ thể đối với những bậc cha mẹ vi phạm.
 
phap-cam-danh-tre-con.jpg
Quốc hội Pháp thông qua luật cấm cha mẹ đánh con cái

  

Pháp là quốc gia thứ 56 trên thế giới ra luật cấm trừng phạt về bạo lực đối với trẻ em, theo thống kê của “Sáng kiến để chấm dứt mọi trừng phạt trên cơ thể trẻ em”, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London (Anh). Quốc gia đầu tiên thông qua luật này chính là Thụy Điển cách đây 40 năm.
 
 
2. Sau khi một số thành viên của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (UBTVQHTQ) đề xuất giảm ngưỡng tuổi kết hôn xuống còn 18 ở cả 2 giới, so với quy định 22 tuổi ở nam giới và 20 tuổi ở nữ giới như hiện nay, giới trẻ Trung Quốc cho rằng 18 tuổi thì quá trẻ để kết hôn. Mặt khác, khi mới học xong, khi người trẻ đang vật lộn kiếm sống mà còn phải nuôi con thì rất khó và tỷ lệ ly hôn sẽ cao hơn vì người ta chưa chín chắn cho hôn nhân.
 
dam-cuoi-o-trung-quoc.jpg
Một đám cưới của thế hệ trẻ Trung Quốc

  

Ông Yi Fuxian - Nhà khoa học tại Trường ĐH Wisconsin-Madison cho rằng, những phản ứng như trên đã được dự đoán trước. Người Trung Quốc từng sinh một con và kết hôn muộn nên họ khó đón nhận thay đổi đó. Theo ông Yi, việc giảm độ tuổi kết hôn không thể thúc ép người dân kết hôn sớm.
 
Những năm gần đây, Trung Quốc có những thay đổi trong các chính sách nhân khẩu học để khuyến khích người dân sinh nhiều con hơn nhưng đến nay, các thay đổi này đã thất bại trong việc thúc đẩy số ca sinh. Tỉ lệ sinh giảm từ 1,2% năm 2015 với 16,6 triệu ca sinh xuống còn 1,1 % vào năm 2018 với 15,2 triệu trẻ em được sinh ra. Một số thành viên UBTVQHTQ cũng đề xuất kéo dài thời gian hòa giải trước khi được phép ly hôn từ 30 đến 60 ngày hoặc thậm chí là 90 ngày.
 
3. Bữa tiệc kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của cựu Đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos, vợ của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos ngày 3/7 ở Manila trở nên hỗn loạn khi 261 người dự tiệc phải nhập viện vì nghi bị ngộ độc thực phẩm. Các phòng cấp cứu trong khu vực Pasig đều chật kín bệnh nhân với những biểu hiện như nôn mửa, tiêu chảy và chóng mặt. Riêng bà Imelda Marcos không bị ảnh hưởng. Các món ăn được phục vụ tại bữa tiệc gồm cơm, trứng luộc và gà Adobo, một món ăn truyền thống của Philippines. Imee Marcos, con gái cựu đệ nhất phu nhân Imelda Marcos, cho hay đang tiến hành điều tra mọi việc.
 
imelda-marcos.jpg
Cựu Đệ nhất phu nhân Philippines Imelda Marcos và những người bị ngộ độc thức ăn được đưa đi viện
 
Bà Imelda Marcos nổi tiếng với bộ sưu tập giày, trang sức và các tác phẩm nghệ thuật đồ sộ. Bà bị kết án 11 năm tù với 7 tội danh tham nhũng vì chuyển trái phép 200 triệu USD tới các cơ sở ở Thụy Sĩ trong thời gian làm Thống đốc Manila những năm 1970 nhưng bà bác bỏ cáo buộc và đang được bảo lãnh để kháng cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm