Phạt 3 công ty xả thải ra sông Bưởi gần 4 tỷ đồng

18/05/2016 - 09:57
Ngoài Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình, hai đơn vị khác cũng bị xử phạt do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Tổng cộng, cả 3 đơn vị bị phạt với số tiền gần 4 tỷ đồng, bị đình chỉ hoạt động từ 3 tháng đến 1 năm và phải khắc phục hậu quả gây ra.

Sau khi thanh tra công tác bảo vệ môi trường (BVMT) của các cơ sở có hoạt động sản xuất, xả thải ra sông Bưởi trên địa bàn xã Tân Mỹ (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình), ngày 17/5, Bộ TN&MT đã ban hành các Quyết định xử phạt 3 cơ sở do vi phạm BVMT, cụ thể:

1-Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình
Theo kết quả thanh tra, Công ty vi phạm các lỗi: không phê duyệt Kế hoạch quản lý môi trường; không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường; không xây lắp công trình BVMT theo quy định; không vận hành thử nghiệm công trình xử lý khí thải của dự án; không có Giấy xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp BVMT phục vụ giai đoạn vận hành của dự án; đổ, thải chất thải rắn thông thường từ 5m3 (hoặc tấn) đến dưới 10 m3(hoặc tấn) trái quy định; không đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; bố trí khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về BVMT; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 2 lần đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 1.500 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 2.000 m3/ngày (24 giờ); xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 05 lần đến dưới 10 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 200 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 400 m3/ngày (24 giờ).
Bộ NTMT đã xử phạt công ty cổ phầm mía đường Hòa Bình tổng số tiền 1.783.332.600 đồng và đình chỉ hoạt động trong thời hạn 6 tháng.

a-1_zaxu.jpg
Ba đơn vị trên đã xả nước thải ra môi trường khiến cá nuôi lồng của các hộ dân chết hàng loạt

2- Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hòa Bình của Công ty TNHH Tân Hiếu Hưng 
Đơn vị trên vi phạm các lỗi: không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung và yêu cầu trong kết luận, kiểm tra, thanh tra về BVMT; thực hiện không đúng nội dung yêu cầu, tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường; không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường; thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; đổ, thải chất thải rắn thông thường không đúng quy định về BVMT, trong trường hợp khối lượng chất thải từ 100 tấn trở lên; không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại; báo cáo không đúng thực tế với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tình hình quản lý chất thải nguy hại; không chuyển chứng từ chất thải nguy hại cho cơ quan có thẩm quyền; không có Giấy xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp BVMT phục vụ giai đoạn vận hành của dự án; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 1.500 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 2.000 m3/ngày (24 giờ).
Công ty TNHH Tân Hiếu Hưng bị phạt 1.926.666.300 đồng và bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn 12 tháng.

 3- Trang trại chăn nuôi gia công lợn của ông Nguyễn Ngọc Sáng
Trang trại đã vi phạm: Không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường; xây lắp không đúng, không vận hành thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý môi trường theo nội dung cam kết BVMT đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận; không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định; xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 100 m3 /ngày (24 giờ) đến dưới 200 m3/ngày (24 giờ).
Trang trại bị phạt 194.166.300 đồng và bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn 3 tháng.

Ngoài ra, các cơ sở trên phải phải thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả do các hành vi vi phạm hành chính gây ra. Việc khắc phục phải hậu quả được hoàn thành trước ngày 30/9/2016.

Trước đó, như PNVN đã đưa tin, từ ngày 4/5 cá lồng nuôi trên sông Bưởi đoạn chảy qua huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã bất ngờ chết hàng loạt. Nguyên nhân được xác định là nguồn nước sông bị ô nhiễm và công ty cổ phần mía đường Hòa Bình đã thừa nhận xả thải ra sông Bưởi. Công ty đã tiến hành bồi thường cho 34 hộ dân có cá bị chết với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, những ngày gần đây, cá nuôi trên sông Bưởi vẫn tiếp tục bị chết và cơ quan chức năng đã lấy mẫu phân tích, làm rõ nguyên nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm