Phạt con có khoa học

19/06/2016 - 17:21
Khuyên bảo, đánh vài roi hay phạt làm việc nhà đều có thể mang lại hiệu quả, với điều kiện áp dụng 'đúng người đúng tội'.
phat-con-2.jpg
  1. Khuyên bảo

Áp dụng khi trẻ cãi nhau, tranh giành đồ với bạn hay em.

Bố mẹ trước tiên gác lại công việc đang làm để đến chỗ của con, cho bé biết rằng mình quan tâm và chú ý đến hành động của bé. Sau đó hỏi lý do các bé cãi nhau hoặc tranh giành, bố mẹ nên kiên nhẫn nghe bé nói hết ý kiến của mình. Khi bé đã trình bày xong, bố mẹ cần đưa ra lời khuyên bảo, rằng cãi vã, tranh chấp, thậm chí đánh nhau là hành động không đúng đắn, làm như vậy không giúp bé giải quyết được vấn đề. Đồng thời bố mẹ dạy bé tập nói lời cảm ơn, xin lỗi sau sự việc.

  1. Đánh vào lòng bàn tay

Áp dụng khi trẻ đánh nhau, ném đồ lung tung.

Bố mẹ cuộn một tờ báo lại thành cây gậy mềm, có thể bọc bên ngoài gậy lớp vải hay giấy ăn rồi đặt ở một nơi cố định. Lúc vui vẻ hãy nói với con nguyên nhân có cây gậy này, nhắc nhở bé rằng nếu có những hành động quá đáng thì bố mẹ sẽ dùng gậy đánh đòn. Khi cần đánh phạt con, bố mẹ trước tiên nói rõ bé sai ở điểm nào; trong lúc đánh đòn cần chú ý an toàn cho bé, chủ yếu đánh vào lòng bàn tay hoặc mông.

phat-con-1.jpg
  1. Phạt ngồi

Áp dụng khi trẻ liên tục quấy phá ầm ĩ, cãi nhau với bạn.

Khi bé quá nghịch ngợm bố mẹ hãy chuẩn bị một chiếc nệm hoặc chiếc ghế, đặt ở nơi nào khuất, tránh gần cửa ra vào hoặc những nơi người khác đi qua có thể nhìn thấy bé. Sau đó để bé ngồi yên một chỗ như hình thức phạt, bố mẹ nhớ giới hạn thời gian phạt cho con, có thể để bé đưa ra ý kiến nên bị phạt trong bao lâu. Hết thời gian phạt ngồi bố mẹ hãy hỏi lại con nguyên nhân bị phạt, để bé nhớ và rút kinh nghiệm cho lần sau.

  1. Làm việc nhà

Áp dụng khi trẻ vẽ bừa bãi, vứt đồ lung tung.

Để trẻ làm quen với việc dọn dẹp và hình thành thói quen sạch sẽ là cách giúp cho bé ý thức được cần phải giữ gìn đồ đạc sạch đẹp, gọn gàng. Đối với trẻ còn quá nhỏ bố mẹ cần chú ý an toàn khi giao việc cho con, bố mẹ cũng cần hướng dẫn và làm việc cùng để bé biết cách làm cũng như quen dần với công việc nhà.

phat-con-3.jpg
  1. Vẽ tranh

Áp dụng khi trẻ có những hành động như mắng, đánh, đá, cắn... người khác.

Để nắm được sự tình xảy ra cũng như hiểu hơn về con, bố mẹ hãy yêu cầu bé vẽ lại lúc xảy ra sự việc và hành động không đúng mà bé đã làm. Người lớn cần kiểm soát cảm xúc của mình, chờ đến khi bé vẽ xong sẽ có thể hiểu được những suy nghĩ của bé qua bức tranh, biết được tâm lý của bé khi mắc lỗi. Nói là phạt, nhưng thực chất việc dùng nghệ thuật để ‘trị’ này có thể làm trẻ dịu bớt tính khí hung hăng, nóng nảy, lại không gây tổn thương cho bé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm