Phạt con hà khắc, hậu quả khó lường

15/04/2016 - 15:59
Liên tục xảy ra các vụ cha mẹ phạt con hà khắc với mong muốn con vì xấu hổ mà sẽ thay đổi. Cách phạt theo kiểu xỉ nhục đó sẽ khiến con tổn thương sâu sắc và có thể gây ra những hậu quả khó lường.
hakhac4.jpg
Phạt con bằng hình thức nhục mạ sẽ khiến tình cảm giữa cha mẹ và con càng thêm rạn nứt. Ảnh minh họa internet

Mới đây, ở Hải Phòng, cậu bé 12 tuổi do lấy trộm tiền của cụ ngoại mua đồ chơi và chơi điện tử đã bị mẹ lột sạch quần áo và phải đi đi lại lại trên đường. Cách đó không xa, mẹ cậu liên tục mắng nhiếc, thi thoảng lại cầm roi đánh vào người cậu. Mẹ cậu thanh minh, không làm như thế này con không biết xấu hổ mà chừa thói xấu.

hakhac-1.jpg
Sự hà khắc của cha mẹ sẽ làm tổn thương sâu sắc đến tâm lý của trẻ. Ảnh minh họa internet

Theo chuyên gia đào tạo Trần Đăng Triều (TGM Corp), việc cha mẹ áp dụng hình phạt khắc nghiệt sẽ dẫn tới những hậu quả rất nghiêm trọng trong tâm lý con. Đứa trẻ sẽ bị tổn thương, dẫn tới suy nghĩ mình là người chẳng ra gì. Điều đó vô tình thúc đẩy những hành động nguy hiểm hơn ở trẻ, vì khi chính bản thân mình mà trẻ cũng không yêu thương được thì trẻ càng không thể yêu thương người khác.

Ngoài ra, cách hành xử này sẽ vô tình khiến tình cảm gia đình thêm rạn nứt, nhất là khi cha mẹ đẩy con rơi vào tình trạng xấu hổ đến tột cùng. Sự rạn nứt trong tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cảm giữa mẹ và con có thể sẽ dẫn tới những hậu quả rất nghiêm trọng. 

Chính vì vậy, cha mẹ cần sớm giáo dục con về giá trị của sức lao động và trân quý sức lao động, từ đó hiểu rõ hơn giá trị đồng tiền. Ngay từ bé, cha mẹ không nên dễ dàng đáp ứng mọi đòi hỏi vô lý của trẻ. 

Khi con có những hành vi không đúng, bản thân cha mẹ cần bình tĩnh, phân tích và cho con cơ hội được lựa chọn một hành động khác hữu ích hơn cho bản thân và cho người xung quanh. Bên cạnh đó, cha mẹ cần tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra với con để từ đó dẫn dắt, hướng dẫn con từ sớm, thay vì đợi đến khi con xảy ra chuyện rồi mới kỷ luật thật nặng với hy vọng nhanh chóng giải quyết được vấn đề.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý An Việt Sơn (Hà Nội) cho rằng, cách dạy con hà khắc của nhiều cha mẹ gây nên một nỗi sự hãi, ám ảnh về mặt tinh thần cho trẻ và đôi khi càng làm con “hỏng” hơn. Khi phạt con, cần phải giải thích cụ thể, rõ ràng nguyên nhân con bị phạt và nếu con tiếp tục phạm lỗi thì sẽ bị xử lý thế nào. Tình thương của cha mẹ có thể biến những điều tưởng như không thể thành có thể, vì thế hãy cẩn thận đừng khiến con bị tổn thương... vì cách nghĩ, hành động sai lầm của mình.

Những vụ phạt con kinh hoàng

- Năm ngoái, tại Đăk Nông, hai anh em ruột Đỗ Văn C. và Đỗ Văn T. bị cha bắt bò lê gần 1 km trên đường do trốn nhà đi chơi game. Trong lúc hai con đang bò thì người cha ngồi trên xe máy vừa hối thúc vừa chửi bới. Người cha cho rằng, phạt bằng cách này sẽ giúp con “ghi nhớ” và không bao giờ tái phạm.

- Cách đây không lâu, một ông bố đưa ảnh con gái lên mạng xã hội với lời chú thích con ăn cắp tiền lợn đất của em trai, tiền của ông bà, tiền học phí… Ông suy nghĩ đơn giản rằng, cách bêu riếu con thế này sẽ khiến con “cạch” đến già.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm