Phát động cuộc thi vẽ tranh cổ động 'Cuộc sống không khói thuốc'

10/03/2019 - 18:06
Ngày 10/3, tại Hà Nội, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá phối hợp Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ phát động Cuộc thi Vẽ tranh cổ động phòng chống tác hại của thuốc lá, có chủ đề “Cuộc sống không khói thuốc”.

Theo TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), cuộc thi, nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền về Luật PCTHTL và các văn bản liên quan, qua đó tiếp tục duy trì và nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và hút thuốc thụ động.

Đối tượng tham gia cuộc thi là các họa sĩ chuyên nghiệp, họa sĩ không chuyên, công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Nội dung tác phẩm dự thi là các tranh cổ động phản ánh các thông tin như: Tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc thụ động đến sức khỏe, kinh tế và môi trường. Ý nghĩa và mong muốn của mọi người về việc được sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức địa phương trong việc thực hiện môi trường không khói thuốc; quyền lợi, trách nhiệm của công dân trong PCTHTL theo Luật PCTH của thuốc lá…

TS Lương Ngọc Khuê phát động cuộc thi

 

Cuộc thi sẽ có 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng, 2 giải Nhì (mỗi giải 13 triệu đồng), 3 giải Ba (mỗi giải 12 triệu đồng), 7 giải Khuyến khích (mỗi giải 8 triệu đồng) và 1 giải phong trào trị giá 15 triệu đồng cho đơn vị vận động được nhiều tác giả, tác phẩm có chất lượng tốt tham gia dự thi.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 10/3 đến ngày 4/5/2019. Địa chỉ nhận tác phẩm: Văn phòng Trung ương Hội Mỹ thuật Việt Nam (số 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội).

TS Lương Ngọc Khuê cho biết, trong những năm qua, với sự tham gia tích cực của các bộ, ban, ngành, các tổ chức xã hội, chính quyền các địa phương, công tác xây dựng môi trường không khói thuốc ngày càng được nhân rộng trên phạm vi cả nước. Nhận thức về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động được nâng cao và duy trì, ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại nơi công cộng như trường học, nơi làm việc, trên phương tiện giao thông công cộng đã có những chuyển biến tích cực cả lượng và chất.

Kết quả đánh giá hằng năm đối với các chiến dịch truyền thông do Quỹ PCTHTL thực hiện giai đoạn 2014-2018 cho thấy, trong giai đoạn này, công tác truyền thông đã có những tác động tích cực đến thái độ và hành vi của người hút thuốc và người không hút thuốc. Cụ thể, số người hút thuốc nhận được lời khuyên bỏ thuốc từ các thành viên trong gia đình tăng từ 44% (năm 2017) lên 50% năm 2018; có 70% số người hút thuốc đã cố gắng bỏ thuốc và hơn 60% người không hút thuốc đã có nhắc nhở và khuyên người hút bỏ thuốc.

Ngoài ra, trong 5 năm qua, đã có sự tăng đáng kể hiểu biết về tác hại của thuốc lá thụ động: Có 90% những người không hút thuốc lá đều nói rằng họ quan tâm đến sức khỏe của con họ khi họ hút thuốc gần con của mình; hơn 90% người được hỏi cho biết mọi người nên yêu cầu người hút thuốc không hút thuốc gần người khác… Đây là những chỉ số đặt nền móng cho những triển vọng trong công tác PCTHTL ở Việt Nam thời gian tới.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, ước tính có khoảng 15 triệu người hút thuốc lá, 30 triệu người bị ảnh hưởng do hút thuốc lá thụ động. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng mạnh các bệnh như: Tim mạch, đột quỵ, ung thư phổi… 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm