Phát động cuộc thi viết 'Trao tặng yêu thương - Nối dài sự sống'

22/08/2019 - 21:15
Để khích lệ phong trào hiến ghép mô/tạng trong nhân dân và tìm ra các vấn đề vướng mắc trong quá trình vận động hiến tặng mô tạng, Bộ Y tế đã phát động cuộc thi viết về chủ đề "Trao tặng yêu thương - Nối dài sự sống". Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 25/8 đến ngày 31/10/2019.

Tại lễ phát động cuộc thi viết về đề tài hiến ghép mô/tạng do Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức ngày 22/8, GS. Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm, cho biết, đến thời điểm này, đã có gần 30.000 người tình nguyện đăng ký hiến tạng và có 4.560 người bệnh đã được ghép mô/tạng hiến. Tuy nhiên, số người bệnh có nhu cầu được ghép mô/tạng để giữ mạng sống còn rất nhiều. Trong khi đó, chỉ riêng tại mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân chết não nhưng người thân không đăng ký hiến tạng.

Lý giải điều này, GS. Trịnh Hồng Sơn cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến người dân không mặn mà với hiến tạng nhưng lý do chính vẫn là tư tưởng của người dân chưa thay đổi. Nhiều người còn tư tưởng "chết toàn thây” hay “sống sao thác vậy” nên không hiến tạng. "Ví như, mới tuần vừa qua, có một trường hợp nữ bị chết não. BV Việt Đức đã vận động và được hầu hết mọi người trong gia đình đồng ý hiến tạng. Các y bác sĩ vui lắm và tìm những người trong danh sách chờ ghép có các chỉ số tương đồng. Mọi việc đang tiến triển thuận lợi thì đột nhiên, chồng bệnh nhân “đổi ý” không đồng ý hiến tạng nữa bởi muốn vợ sinh ra như thế nào thì về với đất mẹ như thế. Vì có một người không đồng ý, nên mọi việc buộc phải dừng lại, BV cũng không thể lấy tạng để ghép. Sau đó ít lâu, gia đình đưa bệnh nhân về nhà mai táng", GS. Trịnh Hồng Sơn kể.

 

gt.jpg
Một ca ghép tạng tại BV Việt Đức

GS. Trịnh Hồng Sơn cũng cho rằng, để thay đổi quan niệm của người dân về hiến tạng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền. Trong đó, truyền thông phải làm thế nào để người dân hiểu thế nào là “chết” và “chết não” bởi đây là hai khái niệm khác nhau. “Chết não là không có cơ hội sống như vẫn có thể hiến tạng để cứu người, mang lại sự sống cho những người bệnh nguy kịch khác”, GS. Sơn chia sẻ.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã công bố thể lệ cuộc thi viết về đề tài hiến ghép mô/tạng với chủ đề "Trao tặng yêu thương - Nối dài sự sống".

 Theo đó, đối tượng tham gia là các nhà báo, cán bộ ngành y tế, công dân Việt Nam trên toàn lãnh thổ Việt Nam và nước ngoài đều có thể tham dự. Các đề tài viết rất rộng, bao gồm những tấm gương, những câu chuyện về ghép mô tạng, hay những bất cập về chính sách hiến tạng mô tạng. Bài dự thi dài không quá 1.500 từ, chưa từng được đăng trên ấn phẩm nào. Thời gian nhận bài từ ngày 25/8 đến 31/10/2019. Lễ tổng kết, trao thưởng dự kiến được tổ chức vào ngày 15/11/2019. BTC sẽ trao 1 Giải Nhất; 2 giải Nhì; 3 giải Ba; 5 giải Khuyến khích và 1 giải Phong trào.

Ngoài ra, với mỗi tác phẩm đạt giải, cá nhân GS. Trịnh Hồng Sơn sẽ tặng thêm 5 triệu đồng.

Bài dự thi gửi về địa chỉ: Trung tâm Điều phối Guốc gia, phòng 230, nhà C2 (BV Việt Đức, số 40 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc qua email: gheptang@vncchot.com

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm