Phát hiện 30 tấn cá ở Quảng Trị chứa chất cực độc

11/06/2016 - 11:00
Chi cục trưởng chi cục ATTP tỉnh Quảng Trị xác nhận số cá này của một cơ sở đông lạnh được thu mua sau khi có tình trạng cá chết hàng loạt ở miền Trung. Các mẫu này được lấy xét nghiệm ngẫu nhiên và phát hiện có chứa phenol, một hóa chất cực độc.

Trao đổi với PNVN, ông Hồ Sỹ Biên, Trưởng chi cục an toàn thực phẩm Quảng Trị xác nhận thông tin trên.
Theo ông Biên, số cá trên là của cơ sở chế biến cá đông lạnh do bà L.T.T làm chủ, có trụ sở ở thị trấn Cửa Tùng (Vĩnh Linh).
Trước đó, ngày 7/6, cơ quan chức năng đã lấy 6 mẫu ngẫu nhiên tại kho đông lạnh của bà T. gồm: 1 mẫu cá ngừ, 1 mẫu cá trích, 1 mẫu cá sòng và 3 mẫu cá nục. Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu cá nục có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg. Đây là dẫn xuất nhân thơm dùng trong công nghiệp để tẩy uế, sát khuẩn, không được dùng trong thực phẩm.  

ca-nuc-tuoi1.jpg
Cá nục đông lạnh tại Quảng Trị chứa chất cực độc có thể gây chết người


Còn các mẫu cá khác, các chỉ tiêu về asen, chì, thủy ngân và cyanua. 7 chỉ tiêu khác gồm cadimi crom, niken, đồng, sắt, kẽm và mangan nằm trong giới hạn cho phép.
Tại thời điểm kiểm tra, trong kho đông lạnh của bà T. có 110 tấn cá, trong đó cá nục là 30 tấn, còn lại là các loại cá khác.
Ông Biên cho biết, số cá trên được bà T. thu mua sau khi xảy ra hiện tượng cá chết bất thường tại các tỉnh miền Trung. Do không bán được nên chủ cơ sở lưu trữ tại kho cho đến nay. Thời gian tới, Chi cục này tiếp tục lấy mẫu tại 7 cơ sở đông lạnh khác, với số lượng cá dưới 10 tấn ở Cửa Tùng để kiểm nghiệm.
Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ thêm. 
PGS. Trần Hồng Côn, khoa Hóa (ĐH KHTN- ĐH QGHN) cho biết, phenol là chất rắn, tinh thể không màu, có mùi đặc trưng, nóng chảy ở 43 độ C, rất độc, gây bỏng nặng khi rơi vào da. Phenol có khả năng tích luỹ trong cơ thể sinh vật trong đó có con người. Cụ thể, khi xâm nhập vào cơ thể, phenol gây ra nhiều tổn thương cho các cơ quan và hệ thống khác nhau nhưng chủ yếu là tác động lên hệ thần kinh, hệ thống tim mạch, máu. Nếu cơ thể có hàm lượng từ 2 đến 5 gram phenol thì đã gây ngộ độc cấp tính. Nếu cơ thể có 10 gram phenol thì sẽ gây chết người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm