Phát hiện con đồng tính: Thay vì sốc, cha mẹ hãy thay đổi nhận thức của bản thân

27/04/2019 - 19:27
Một ngày nào đó phát hiện ra con mình có vấn đề khác lạ về giới tính, cha mẹ thường trải qua những cảm giác rất giống nhau: sốc, giận dữ, mất mát, không thể chấp nhận, tìm mọi cách để thay đổi con mình, kể cả việc sử dụng bạo lực…

Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Minh Phương (giảng viên trường Đại học Đông Đô, Hà Nội, phụ trách trang tâm lý tình cảm Mai Chi) cho biết, chị mới nhận được tâm sự của một người mẹ rất khổ tâm. Người mẹ kể, sau khi đọc nhật ký của con, phát hiện ra cậu con trai quý tử là gay, chị vô cùng sốc, dằn vặt tâm can. Chị chỉ biết khóc một mình mà chưa dám tiết lộ sự thật cho chồng và gia đình biết.

 

ong-tinh2.jpg
Phát hiện ra cậu con trai quý tử là gay, người mẹ vô cùng sốc, dằn vặt tâm can (Ảnh minh hoạ)

Người mẹ cho hay, con trai chị vừa bước sang tuổi 18, cậu bé trắng trẻo và ngoan ngoãn. Gia đình chị đang có ý định khi con học hết cấp 3 sẽ cho con sang Canada du học. Bỗng nhiên một ngày gần đây, trong lúc dọn phòng cho con, chị  phát hiện ra có mấy bộ váy con giấu trong tủ, ngoài ra còn nhiều những bức ảnh chụp con giả gái ưỡn ẹo đứng cạnh mấy cậu bạn khác trong nhiều buổi tiệc.

Ban đầu chị hơi giật mình nhưng tự trấn an rằng đó là trang phục trong những hoạt động ngoại khóa mà con tham gia. Chợt thấy quyển nhật ký của con, chị tò mò mở đọc. Và rồi chị đã nhận phải "đòn chí mạng"  khiến chị khóc không nên lời. Trong nhật ký, cậu con trai quý tử thú nhận mình khao khát được đi chuyển giới từ khi mới dậy thì nhưng vì sợ bố mẹ, ông bà buồn bực, nên cậu đã giấu kín và nín nhịn tất cả.

Cả chục ngày qua, chị khóc sưng mắt. Chị xin nghỉ làm, ngày nào cũng lên chùa cầu nguyện để mong con trở lại “bình thường”. Tâm lý chị mỗi ngày một nặng nề, đau đớn hơn khi giáp mặt con trai trong căn nhà nhỏ.

Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Minh Phương cho rằng: Có rất nhiều phụ huynh khi phát hiện ra vấn đề khác lạ của con hầu hết đều trải qua những cảm giác rất giống nhau: sốc, cảm thấy giận dữ, mất mát, không thể chấp nhận được, và tìm mọi cách để thay đổi con mình kể cả việc sử dụng bạo lực….

“Hầu hết những hành động này đều xuất phát từ việc cha mẹ hiểu biết chưa đầy đủ về cộng đồng lưỡng tính. Trên thực tế chấp nhận việc con mình là người đồng tính/song tính/chuyển giới hoàn toàn là lẽ tự nhiên”, thạc sỹ tâm lý Minh Phương khẳng định.

 

ong-tinh1.jpg
Nhiều bạn trẻ đã bị khủng hoảng và tự tử khi bố mẹ dùng áp lực với con cái để con trở lại thành "người bình thường". (Ảnh minh hoạ)

Thạc sỹ tâm lý Minh Phương cũng cho biết: Năm 1990, Tổ chức Y tế Thế giới - cơ quan của Liên hợp quốc cố vấn chuyên môn cho các quốc gia về y tế đã loại bỏ người bị đồng tính luyến ái khỏi danh sách bệnh tâm thần.

Như vậy, việc bố mẹ phát hiện con là người đồng tính, thậm chí có cha mẹ đã dùng một số biện pháp cách ly con với bạn bè xung quanh để con trở thành người “dị tính” là cách nghĩ và thể hiện tiêu cực, không công bằng với trẻ. Điều này không những làm tổn thương đến con mình, mà làm cho mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái trở nên căng thẳng hơn. Thậm chí có nhiều bạn trẻ đã bị khủng hoảng và tự tử khi bố mẹ dùng áp lực với con cái.

Theo thạc sỹ tâm lý Minh Phương: "Các bậc cha mẹ khi biết con mình là người đồng tính/song tính/chuyển giới nên bình tĩnh, tìm hiểu thông tin về con thật kỹ lưỡng và cùng chia sẻ để tìm hiểu những tâm sự của con, thay vì áp đặt hay ép con thay đổi theo những mong muốn của bố mẹ. Cha mẹ hãy nhớ rằng, con của bạn không thay đổi, con bạn vẫn là đứa con ngoan như bạn đang có. Điều cha mẹ cần làm là thay đổi nhận thức và mong muốn của mình để gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, giúp con mình có được hạnh phúc như mọi đứa trẻ bình thường khác”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm