Phát hiện thai phụ mang song thai dính liền chỉ có một quả tim

18/06/2019 - 13:16
Khi thai được 12 tuần, thai phụ đi khám và được phát hiện mang song thai. Tuy nhiên, hai thai dính liền từ phần ngực trở xuống và chỉ có một quả tim. Hiện tại, một trong hai thai đã có hiện tượng phù và có nguy cơ chết lưu.

Ngày 18/6, bác sĩ Dương Văn Chương, Khoa Phụ sản (BV Đa khoa Tuyên Quang) cho biết, BV vừa tiếp nhận thai phụ Trần Thị Thu P. (21 tuổi, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) mang song thai. Đặc biệt, 2 thai dính nhau từ phần ngực xuống đến phần bụng, có chung một quả tim và cả 2 thai đều có tăng khoảng sáng sau gáy (2,5mm và 8,0mm).

Thai phụ cho biết, đây là lần mang thai đầu tiên bằng phương pháp tự nhiên. Khi thai được 12 tuần, thai phụ đến BV thăm khám và được xác định mang song thai. Tuy nhiên, hai thai dính liền từ phần ngực trở xuống và chỉ có một quả tim khiến các bác sĩ rất ngạc nhiên.

 

64736501_891623347836640_4787047570323013632_n.jpg
Hình ảnh siêu âm cho thấy thai phụ mang song thai dính liền nhau

 

Theo bác sĩ Chương, đây là trường hợp song thai hiếm gặp, chiếm khoảng 1% song thai một noãn trong khi tỷ lệ chung của song thai một noãn là 3 - 5/1000 ca đẻ. Trên thế giới đã có nhiều trường hợp song thai dính nhau được sinh ra và phẫu thuật gỡ dính thành công. Tuy nhiên, với trường hợp của thai phụ P. thì tiên lượng không tốt. Nguyên nhân là bởi một trong hai thai đã có hiện tượng phù và có nguy cơ chết lưu. Hơn nữa, vì hai thai dính nhau cả phần ngực - bụng và chung nhau một quả tim nên khả năng phẫu thuật tách rời sau sinh là vô cùng khó khăn.

Hiện tại, sản phụ tiếp tục được theo dõi tại BV.

Bác sĩ Chương khuyến cáo, song thai là một trường hợp đặc biệt của thai nghén và thuộc nhóm thai nghén có nguy cơ cao vì tỷ lệ bệnh tật và tử vong mẹ cũng như trẻ sơ sinh cao hơn gấp 2 - 3 lần so với chửa đơn thai. Bên cạnh đó việc phân loại song thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ là rất quan trọng, vì nguy cơ bệnh tật và cách quản lý thai nghén cũng khác nhau. Vậy nên, những trường hợp song thai nên đến khám, quản lý thai nghén ở những cơ sở y tế uy tín và cần được các bác sỹ có trình độ chuyên môn cao tư vấn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm