Phát hiện trẻ sơ sinh bị dị tật đường phổi từ trong bào thai

13/05/2019 - 16:28
Khi mang thai mẹ bé đi kiểm tra định kỳ và được phát hiện thai nhi bị dị dạng đường phổi. Kết quả chụp X-quang ngực, cắt lớp vi tính cho thấy, có hình ảnh dị dạng nang tuyến phổi chiếm toàn bộ thùy giữa phổi phải, đè đẩy tim nên được chỉ định phẫu thuật.

Ngày 13/5, bác sĩ Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh (BV Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội) cho biết, các bác sĩ của BV vừa phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy giữa phổi phải cho bệnh nhi Nguyễn Duy A. (1 ngày tuổi, ở Hà Nội) do bệnh lý dị dạng đường dẫn khí phổi bẩm sinh.

Trước đó, khi mang thai mẹ bé đi kiểm tra định kỳ và phát hiện thai nhi bị dị dạng đường phổi. Vì vậy, ngay sau khi sinh, bé được chuyển đến BV Việt Đức để theo dõi.

 

xq1.jpg
Kết quả Xquang của bệnh nhi

 

Tại BV, kết quả chụp X-quang ngực, cắt lớp vi tính cho thấy, có hình ảnh dị dạng nang tuyến phổi chiếm toàn bộ thùy giữa phổi phải, đè đẩy tim, khí quản sang bên đối diện. Ngoài ra, bệnh nhi khó thở, suy hô hấp cấp do tràn khí màng phổi nên BV chỉ định phẫu thuật. Sau phẫu thuật, tình trạng khó thở đã không còn, trẻ bú mẹ bình thường.

Theo bác sĩ Hoa, dị dạng đường dẫn khí phổi bẩm sinh là dị dạng hiếm gặp của đường hô hấp dưới, xảy ra từ giai đoạn trong bào thai và khá hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Theo đó, một phần của phổi thai nhi phát triển bất thường bao gồm nhiều nang to nhỏ khác nhau như chùm nho, chúng không có chức năng hô hấp như phổi bình thường và dễ bị nhiễm trùng tái phát.

 

img-3395.JPG
Bệnh nhi đang được chăm sóc tại BV

 

Biểu hiện bệnh khá đa dạng, có thể suy hô hấp từ rất sớm ngay trong giai đoạn sơ sinh như khò khè, thở co kéo, tím tái. Bệnh cũng biểu hiện ở lứa tuổi muộn hơn giống với các bệnh lý hô hấp khác, viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần hay với các dấu hiệu như suy hô hấp cấp, nhiễm trùng cấp.

Hiện nay, bệnh có thể phát hiện sớm từ trong bào thai bằng siêu âm chẩn đoán trước sinh. Tuy nhiên sau sinh cần làm thêm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như chụp X-quang lồng ngực, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ để xác định chính xác vị trí, kích thước, mức độ ảnh hưởng tới tim, mạch máu trong lồng ngực…

Bác sĩ Nguyễn Việt Hoa khuyến cáo, với những trường hợp được chẩn đoán trước sinh, sau sinh trẻ cần được làm chẩn đoán xác định. Với những trường hợp không chẩn đoán trước sinh mà hay mắc viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần hoặc có dấu hiệu suy hô hấp, nhiễm khuẩn cấp cần làm chẩn đoán loại trừ dị dạng đường dẫn khí phổi bẩm sinh. Gia đình nên đưa trẻ đến BV có chuyên khoa ngoại Nhi để được chẩn đoán, gây mê hồi sức và phẫu thuật, tránh các biến chứng không mong muốn gây suy hô hấp cấp có thể dẫn tới tử vong. 

Ngày 18/5, khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh (BV Việt Đức) sẽ tổ chức chương trình Khám sàng lọc, tư vấn, siêu âm miễn phí dành cho trẻ em mọi lứa tuổi nhằm phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh hệ sinh dục, tiết niệu, các bệnh lý tiêu hóa và các khối u bẩm sinh; các dị tật tay chân, lồng ngực (thừa ngón, biến dạng chi, lõm xương ức…). Để đăng ký khám người dân có thể liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19001902, hoặc số điện thoại: 098.4291.886.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm