Phát hiện u nang buồng trứng xoắn hoại tử sắp vỡ khi mang thai 16 tuần

17/03/2019 - 15:49
Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u buồng trứng phải xoắn, kích thước lớn và có dấu hiệu hoại tử sắp vỡ đe dọa tính mạng mẹ con thai phụ nên chỉ định nội soi cấp cứu.

Ngày 17/3, BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, BV vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân N.T.K.T. (19 tuổi, quê huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị u nang buồng trứng phải xoắn hoại tử khi mang thai 16 tuần tuổi.

Trước đó, chiều ngày 16/3, bệnh nhân được đưa đến BV trong tình trạng đau bụng từng cơn, kèm theo đi ngoài phân lỏng. Đặc đặc, bệnh nhân đang mang thai 16 tuần và đang theo dõi u nang buồng trứng phải xoắn.

 

Hình ảnh khối u của bệnh nhân trên phim chụp

 Tại BV, bệnh nhân được thăm khám lâm sàng, siêu âm và chụp cộng hưởng từ. Kết quả cho thấy, bệnh nhân có khối u buồng trứng phải xoắn, kích thước lớn 78 x 115mm. Khối u có dấu hiệu hoại tử sắp vỡ, nếu không phẫu thuật kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai nhi nên chỉ định nội soi cấp cứu.

Trong quá trình nội soi, các bác sĩ thấy khối u buồng trứng phải xoắn nhiều vòng, tím đen đang có dấu hiệu hoại tử, xung quanh khối u có nhiều dịch.

 

Các bác sĩ thực hiện nội soi cho bệnh nhân

 

Sau hơn 4 tiếng phẫu thuật bóc tách khối u, các bác sĩ đã lấy ra khối u không vỡ đảm bảo an toàn cho thai nhi. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, thai nhi an toàn và đang được theo dõi tại khoa Sản của BV.

Theo các bác sĩ, thai phụ nếu có u nang buồng chứng, biến chứng u nang xoắn rất nguy hiểm có thể gây sinh non và sảy thai. Vì vậy, trước khi mang thai chị em phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe sinh sản tổng quát để sẵn sàng cho việc mang thai và sinh con. Nếu mang thai có phát hiện u nang buồng trứng cần theo dõi sát theo chỉ định của bác sĩ và khám thai định kỳ. Ngoài ra, khi thai phụ phát hiện có những dấu hiệu bất thường như đau bụng, đi ngoài, mệt mỏi cần đến ngay BV thăm khám để được điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm