Phát hiện ung thư khi khám 'trên bảo dưới không nghe'

06/12/2016 - 09:46
Anh N. quyết định đi khám khi thấy 'trên bảo dưới không nghe' mỗi lần vợ chồng 'quan hệ'. Kết quả phát hiện anh N. mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm xếp thứ 2 sau ung thư phổi ở nam giới, ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh lý của đàn ông.
Bác sĩ Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học (BV Việt Đức, Hà Nội), cho biết, kết quả khám cho bệnh nhân M.V.N. (51 tuổi, quê ở Điện Biên) phát hiện anh N. bị ung thư tuyến tiền liệt.

Bệnh nhân cho biết, gần đây thấy tình trạng cương của dương vật bị giảm, khó duy trì độ cương cứng nên đến Trung tâm thăm khám để tìm nguyên nhân. Tại đây, các bác sĩ đã siêu âm hệ tiết niệu - tuyến tiền liệt, xét nghiệm sinh hoá máu, nội tiết tố nam giới… Kết quả cho thấy, bệnh nhân có biểu hiện của ung thư tuyến tiền liệt. Bệnh nhân đã được sinh thiết tuyến tiền liệt ngày 14/11 vừa qua. Kết quả giải phẫu bệnh là ung thư tuyến tiền liệt dạng adenoma carcinoma. Hiện nay, bệnh nhân đang được điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt tại Trung tâm.
Khi có biểu hiện đái rắt, khó xuất tinh, rối loạn cương dương, nam giới nên đi khám để phát hiện bệnh 
Theo bác sĩ Quang, trường hợp của bệnh nhân N. rất hiếm gặp. Trung tâm phải khám rất cẩn thận mới có thể phát hiện được. Trường hợp này nếu khám sơ sài, hoặc căn cứ vào bệnh lý thì khó phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt và như thế, bệnh nhân sẽ chỉ được điều trị rối loạn cương dương.

Tuyến tiền liệt là cơ quan chỉ có ở nam giới. Ngoài chức năng sinh lý tự nhiên, tiền liệt tuyến còn có chức năng phụ là sản sinh ra một số chất trong tinh dịch. Vì thế, nó đóng vai trò không nhỏ trong việc bảo vệ và duy trì bản lĩnh đàn ông cho phái mạnh.

Hiện nay, ung thư tuyến tiền liệt đứng hàng đầu trong số các loại ung thư của đường tiết niệu và xếp thứ 2 trong các bệnh ung thư ở nam giới, sau ung thư phổi. Ung thư tiền liệt tuyến là một trong những loại ung thư âm thầm, lặng lẽ tàn phá sức khỏe và chức năng sinh lý của đàn ông.

Khi bị ung thư tuyến tiền liệt, bệnh nhân có biểu hiện như tiểu khó kèm theo đau toàn vùng niệu đạo, tầng sinh môn hoặc hậu môn khi đi tiểu xong, với đặc trưng chủ yếu là khó tiểu, nước tiểu trong. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường có dấu hiệu đái rắt. Các dấu hiệu như đau khi xuất tinh, khó duy trì cương cứng trong chuyện “yêu” cũng là triệu chứng cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt nhưng không thường gặp.

“Khi nam giới có các dấu hiệu trên, cần đến các cơ sở y tế có uy tín để thăm khám và kiểm tra”, bác sĩ Quang khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm