Phát huy sức mạnh toàn diện của phụ nữ xây dựng Nông thôn mới

10/01/2018 - 18:33
Chiều ngày 10/1, Hội LHPNVN và Bộ NN&PTNT tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp về đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2018-2020.
hoi-1.jpg
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà và Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tiến hành ký kết Chương trình phối hợp. Ảnh: H.H 


Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Hiện nay có hơn 64% dân số sống dựa vào nông nghiệp, đặc biệt số phụ nữ gắn bó với làng quê, nông nghiệp là rất lớn. Đây là tiềm năng, dư địa rất lớn cho 2 cơ quan tăng cường sự phối hợp. Đặc biệt là các chương trình, cuộc vận động Hội LHPNVN đang triển khai gắn chặt chẽ với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới như: Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; vận động phụ nữ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, trong đó hỗ trợ phụ nữ thành lập hợp tác xã…

Trong nhiều năm qua, hoạt động phối hợp ở cấp địa phương đã được thực hiện với các chương trình khuyến nông, đào tạo nghề, hỗ trợ thành lập hợp tác xã. Việc ký kết Chương trình phối hợp này sẽ nâng tầm và chính thức hóa một cách sâu rộng các hoạt động phối hợp, hỗ trợ giữa 2 bên, với mong muốn, yêu cầu gắn liền với sinh kế, phát triển sản xuất nông nghiệp của từng hộ gia đình nhằm đem lại quyền lợi sát sườn nhất cho chị em phụ nữ.

Lãnh đạo Hội LHPNVN cũng bày tỏ cam kết vận động phụ nữ lao động sản xuất, tích cực tham gia tái cơ cấu nông nghiệp. Đồng thời, với quyết tâm của 2 ngành, có lựa chọn các việc trọng tâm theo từng vùng, hoạt động phối hợp sẽ có những kết quả tích cực.

hoi-2.jpg
Lãnh đạo Hội LHPNVN tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Bộ NN&PTNT


Ông Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới ở 63 tỉnh/thành với hơn 9 ngàn xã, trong đó có hơn 3 ngàn xã đạt chuẩn Nông thôn mới (chiếm hơn 34%). Qua đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, khang trang hơn; đời sống của nông dân được nâng lên. Mục tiêu đến năm 2020 đạt được 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó 50% nông dân là phụ nữ cũng được thụ hưởng thành quả.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, để có những thành tích đó, vai trò của phụ nữ và các cấp Hội là rất to lớn. Trong đó, Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” thực hiện ở các địa phương đã góp phần cụ thể hóa vào việc hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.  

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, “phụ nữ vừa là chủ nhân, vừa là động lực” trong xây dựng Nông thôn mới, Chương trình hợp tác này hướng tới tập trung sâu và rộng hơn về cách thức triển khai, phương pháp tuyên truyền vận động để phát huy sức mạnh toàn diện. Đồng thời, chương trình ký kết cũng tạo tiền đề, qua đó cụ thể hóa chương trình hành động phối hợp chi tiết để làm sao việc thực hiện ngày càng hiệu quả.

ky-ket-hoi-bo-nnptnt-1-of-3.jpg
Toàn cảnh lễ ký kết chương trình phối hợp 


Theo Chương trình ký kết, hoạt động phối hợp giữa Hội LHPNVN và Bộ NN&PTNT nhằm vận động và phát huy vai trò của các cấp Hội, hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn và phòng chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu.

Trong đó, phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính về xây dựng nông thôn mới, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. Vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết về sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn. Vận động phụ nữ thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và các hoạt động thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, chú trọng tiêu chí về thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, tổ chức sản xuất, môi trường, văn hóa, an ninh trật tự nông thôn…

Vận động, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển kinh tế gắn với sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn; đào tạo nghề và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nâng cao năng lực quản lý điều hành kinh doanh cho các đối tượng phụ nữ có nhu cầu. Phối hợp xây dựng điểm các mô hình Hợp tác xã, Tổ hợp tác, Trang trại trong lĩnh vực nông nghiệp có quy mô lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ theo hướng liên kết, sản xuất an toàn…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm