Phát huy tinh thần dân quân bến phà Long Đại trong xây dựng quê hương, đất nước

28/08/2019 - 08:15
Chiều ngày 27/8, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên đã có buổi gặp mặt Đoàn cựu dân quân bến phà Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, nhân dịp đoàn ra thăm Hà Nội.

Đoàn cựu dân quân bến phà Long Đại ra Hà Nội lần này gồm 30 người, trong đó người cao tuổi nhất đã 80 tuổi, đại diện cho hơn 100 cựu dân quân bến phà còn sống. Nhiều người lần đầu tiên được ra Hà Nội, tham quan và vào Lăng viếng Bác, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam… nên rất xúc động.

3a.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên (thứ 2 từ phải sang) thăm hỏi các cựu nữ dân quân bến phà Long Đại

 

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại truyền thống chiến đấu anh dũng của Trung đội Dân quân tham gia bảo vệ bến phà Long Đại trong kháng chiến chống Mỹ. Cô Phan Thị Thuật, nguyên Trung đội trưởng Trung đội Dân quân tham gia bảo vệ bến phà Long Đại, nguyên Xã đội trưởng xã Hiền Ninh chia sẻ: Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, Bến phà Long Đại là địa điểm giặc Mỹ thả rất nhiều bom phá hoại. Ngôi làng Long Đại, nơi có bến phà Long Đại từng là mục tiêu bao vây, là tọa độ ném bom vô cùng ác liệt của giặc với khoảng 4.000 trận đánh. Trong những năm tháng ấy, hầu hết người dân Long Đại chung tay kháng chiến chống Mỹ, tham gia Trung đội Dân quân trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Trong Trung đội dân quân có nhiều nữ dân quân, thanh niên xung phong khi ấy có người mới 16-17 tuổi nhưng đã vừa là những chiến sĩ can trường trên tuyến đường vận tải đường sông huyết mạch nối hai bờ Nam-Bắc, vừa làm hậu phương vững chắc nuôi quân dưới hầm. Những người chiến sĩ ngày ấy vừa san lấp hố bom, kéo phà, chèo đò chở bộ đội và vũ khí đạn dược qua sông chi viện cho chiến trường miền Nam, vừa cấp cứu thương bệnh binh, nuôi giấu quân khi bộ đội hành quân qua làng…

Ở vị trí, nhiệm vụ nào, dù phải đối mặt với mưa bom, bão đạn của địch, với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, khắc nghiệt, các dân quân bến phà Long Đại vẫn không một phút giây nản chí, sờn lòng. Rất nhiều người trong trung đội đã anh dũng, hi sinh để bảo vệ quê hương, góp phần mang lại hòa bình, thống nhất cho đất nước.

8.JPG
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên cho biết, Hội LHPN Việt Nam rất vui mừng khi được đón tiếp Đoàn cựu dân quân bến phà Long Đại. Theo Phó Chủ tịch Thường trực, khó có thể kể hết những đóng góp, hi sinh của các cô, các chú trong đội dân quân bảo vệ bến phà Long Đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với Hội LHPN Việt Nam, trong suốt quá trình hoạt động, Hội luôn xác định công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên đồng thời với công tác giáo dục truyền thống. Hội đã tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, dâng hương, tham gia tôn tạo di tích lịch sử nữ anh hùng, nghĩa liệt sỹ; chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sỹ, thăm hỏi, động viên  gia đình chính sách; hỗ trợ, tạo kiện để các gia đình chính sách được vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống mọi mặt...

7.JPG
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên tặng quà cho các cựu nữ dân quân bến phà Long Đại

 

Thay mặt lãnh đạo Hội và phụ nữ cả nước, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên bày tỏ lòng tri ân, niềm tự hào, kính trọng những hi sinh lớn lao của các cựu dân quân bảo vệ bến phà Long Đại cho sự nghiệp độc lập của dân tộc.

Phó Chủ tịch Thường trực mong muốn các thành viên trong đội tiếp tục phát huy tinh thần dân quân Long Đại trong xây dựng quê hương, đất nước; động viên con cháu thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; tích cực truyền lại tinh thần của dân quân bến phà Long Đại cho các thế hệ trẻ để tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, góp phần xây dựng đất nước ta giàu mạnh, văn minh.

Dưới đây là một số hình ảnh đoàn cựu dân quân bến phà Long Đại tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên:

6a.jpg
 
1a.jpg
2a.jpg

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm